TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 10
  • Hôm nay: 521
  • Tháng: 4328
  • Tổng truy cập: 5149593
Chi tiết bài viết

Bị siết nợ, Hoàn Cầu lộ mảng tối phía sau những dự án hoành tráng

Bức tranh hiệu quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của Tập đoàn Hoàn Cầu đang dần hé lộ những mảng tối đầu tiên được vẽ ra bởi khoản nợ xấu 2.400 tỷ đồng vừa bị VAMC siết nợ.

 Bị siết nợ, Hoàn Cầu lộ mảng tối phía sau những dự án hoành tráng
Dự án Diamond Bay Nha Trang. Ảnh CafeF

Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) đã thông báo tìm kiếm đơn vị thẩm định giá tài sản đảm bảo cho khoản nợ xấu của Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Khánh Hoà và Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang (thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu) tại Sacombank. 

Đây là khoản nợ mà VAMC đã mua lại của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Tổng nợ gốc của nhóm Công ty Hoàn Cầu là 2.400 tỷ đồng, lãi và phí 177 tỷ đồng.

Công ty CP Hoàn Cầu Khánh Hòa có tổng dư nợ gốc tại Sacombank là 1.300 tỷ đồng, nợ lãi và phí trên 84 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.300 tỷ đồng. 

Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang có nợ gốc là 1.100 tỷ đồng, tổng nợ lãi và phí trên 93 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.100 tỷ đồng. 

Việc Tập đoàn Hoàn Cầu bị siết nợ hoàn toàn bất ngờ vì từ trước đến nay Hoàn Cầu vốn nổi danh trên thị trường bất động sản với việc sở hữu hàng loạt quỹ đất và các dự án "khủng".

Trong đó, Công ty TNHH Hoàn Cầu Khánh Hòa là chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại và khách sạn Hoàn Cầu (Nha Trang Center) có vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Tổ hợp này gồm khu trung tâm thương mại 15.000m2, khách sạn 266 phòng và 140 căn hộ. Dự án bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012 nhưng riêng toà tháp khách sạn thì mới được đưa vào sử dụng khoảng hai năm.

Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang là chủ đầu tư siêu dự án Diamond Bay City với tổng vốn đầu tư lên đến 4 tỷ USD. Theo giới thiệu của tập đoàn này, Diamond Bay City sau khi hoàn thành sẽ là thành phố nghỉ dưỡng trên biển đẹp và hoành tráng nhất từ trước đến nay của Việt Nam với trên 15 resorts, hơn 15.000 phòng khách sạn, căn hộ resort và 4.000 biệt thự trên biển cùng nhiều hạng mục khác như sân golf, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học khu vui chơi giải trí... Dự án hiện đã được Hoàn Cầu đưa vào khai thác một phần.

 
Phối cảnh dự án Diamond Bay City Nha Trang

Hầu như từ trước đến nay Hoàn Cầu được biết đến như một tập đoàn có tiềm lực mạnh và chưa bộc lộ dấu hiệu nào về nợ nần. Do đó, việc VAMC tiến hành siết nợ hai công ty thành viên của tập đoàn này đã khiến giới đầu tư hết sức ngạc nhiên. 

Nhưng nếu nhìn lại, đã xuất hiện thêm dấu hiệu cho thấy "sức khoẻ" của Hoàn Cầu đã gặp vấn đề là dự án Diamond City tại TP. Hồ Chí Minh triển khai ì ạch.

Cận cảnh khu đất triển khai siêu dự án Diamond City tại quận 7, TP. HCM hiện vẫn bỏ hoang. Ảnh Cafef

Theo tìm hiểu được biết, 8 lô đất có diện tích trên 51.454m2 nằm trong khu dân cư Tân Thuận Tây (tại phường Tân Thuận, quận 7) của Công ty TNHH Hoàn Cầu - tài sản đảm bảo cho khoản nợ của nhóm công ty Hoàn Cầu tại Sacombank chính là một phần của siêu dự án Diamond City. 

Đây là khu phức hợp dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp có với quy mô hơn 14ha tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Từ năm 2008, UBND TP. HCM đã có quyết định thu hồi khu đất 176.145m2 tại hai phường Bình Thuận và Tân Thuận Tây, Quận 7 của Công ty xuất nhập khẩu Nhà Bè, đồng thời giao khu đất có diện tích 143.620m2 trong diện tích đất thu hồi trên cho Công ty TNHH Hoàn Cầu để đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhà ở khu dân cư Tân Thuận Tây.

Khu phức hợp dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp này có quy mô gồm 6 tòa tháp căn hộ cao cấp cao 27 - 36 tầng; 2 tòa tháp trung tâm thương mại, dịch vụ cao 3 tầng và 38 tầng, khu cao ốc đa chức năng với 2 tòa tháp cao 20-30 tầng. 

Dự án được khởi công năm ngoái nhưng từ đó đến nay vẫn là bãi đất trống. Tiến độ thi công mới chỉ dừng lại ở hạng mục san lấp mặt bằng.

Theo Theleader

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness