TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 21
  • Hôm nay: 870
  • Tháng: 11319
  • Tổng truy cập: 5144638
Chi tiết bài viết

BIỂN ĐÔNG - ĐÁNH THẦN TỐC ?

Có vẻ như quân đội Mỹ tiên đoán sẽ có chiến tranh Biển Đông... và quân lực Mỹ trong vùng biển Thái Bình Dương đang tập trận với những chiến thuật mới.

Image result for BIỂN ĐÔNG - ĐÁNH THẦN TỐC ?
 
Tạp chí Business Insider cho biết quân lực Mỹ đang khai triển các chiến thuật mới ở Biển Đông.
 
Bản tin của Alex Lockie kể rằng Lục Quân Mỹ và Không Quân Mỹ đang thử nghiệm một chiến thuật mới, bằng cách hạ cánh một chiếc C-17, chìa ra từ bụng của nó một dàn phi đạn di động hỏa lực mạnh có tên là HIMARS, bắn ào ạt vào một mục tiêu và rồi cất cánh biến mất chỉ trong vòng 20 phút.
 
Trung úy Joe McNeil, trong cuộc tập trận này, nói rằng đây là bước thử nghiệm chiến thuật phản ứng nhanh, kết hợp các binh chủng Bộ binh, Thủy Quân Lục Chiến và Không Quân để đáp ứng mọi trường hợp cần hỏa lực mạnh.
 
Với tình hình phi đạn Trung Quốc chỉa tới mọi nơi ở Biển Đông, các căn cứ quân sự Mỹ ở trong vùng Thái Bình Dương trở thành mục tiêu cố định, những bia trên sân bắn... và Mỹ cần chiến thuật có tính di động cao.
 
Vận tải cơ C-17 thích nghi mọi địa hình, có thể hạ cánh trên sân đất trong điều kiện gay go.
 
Trong khi đó chiến đấu cơ F-35B cũng đặc chế để tiện lợi sử dụng cho chiến trường như ở Biển Đông: có thể hạ cánh thẳng, cất cánh với phi đaọ ngắn, có thể thay đạn trên phi cơ nhanh chóng. Và có thể dùng căn cứ dã chiến, ứng biến và tấn công từ các vi trí không tiên đoán trước.
 
Vào mùa thu năm nay, các chiếc F-35B của Mỹ sẽ ứng trực ở Biển Đông.
 
Trong khi đó, bản tin VOA cho biết các chiến hạm Mỹ và Nhật Bản đang có mặt ở Việt Nam trong các chuyến cập cảng được cho là “mang tính biểu tượng” trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh mẽ củng cố chủ quyền ở Biển Đông.
 
Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay rằng tàu USS Coronado thực hiên chuyến thăm để bảo dưỡng tại cảng Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa từ ngày 11 đến 15/6.
 
Chuẩn Đô đốc Donald Gabrielson, Tư lệnh Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương/Lực lượng đặc nhiệm 73, cho biết: 
 
"Chuyến thăm kỹ thuật này nâng cao năng lực bảo dưỡng viễn chinh của chúng tôi và tăng cường quan hệ hợp tác của chúng tôi với Việt Nam”.
 
Quan chức hải quân Mỹ nói thêm rằng “các chuyến thăm kỹ thuật mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và tăng cường tính linh hoạt về mặt địa lý trong công tác sửa chữa và duy trì trạng thái sẵn sàng cao cho tàu”.
 
Ông cũng “đánh giá cao cơ hội hợp tác với Việt Nam và mong muốn làm việc cùng nhau để tăng cường sự ổn định và xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi”.
 
+ Bản tin VOA kể rằng chiếc USS Coronado tới Việt Nam ít ngày sau chuyến cập cảng Cam Ranh của tàu khu trục đươc trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain. Thượng nghị sĩ John McCain đã lên tàu được đặt tên theo cha và ông của ông khi nó có mặt ở cảng chiến lược của Việt Nam nhằm thể hiện “sự hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như nhắc nhở các đồng minh và kẻ thù của chúng ta về cam kết lâu dài của Hoa Kỳ tại khu vực”.
 
Trong khi đó, một con tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm 13/6 đã cập cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm kéo dài tới ngày 19/6. Fiji News đưa tin rằng tàu này sẽ tham gia một cuộc huấn luyện chung với cảnh sát biển Việt Nam.
 
Trang tin này dẫn lời các nguồn tin nói rằng chuyến thăm đầu tiên của tàu tuần duyên Nhật nhằm tăng cường hợp tác an ninh biển giữa hai nước giữa lúc Trung Quốc mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
 
+ Bản tin BBC ghi nhận khía cạnh khác:
 
“Tàu USS Coronado (LCS 4) đang thực hiện bảo dưỡng dự phòng viễn chinh trong khuôn khổ chuyến thăm kỹ thuật tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, Việt Nam từ ngày 11 đến 15 tháng 6 năm nay.
 
Tin tức này được Đại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp cho báo chí hôm 14/06 và cũng được đăng trên trang Americas Navy của Hải quân Hoa Kỳ.
 
Năm 2012 một tàu vận tải của Hoa Kỳ đã vào Cảng Cam Ranh.
 
Hồi đầu tháng 6 năm nay cũng có một tàu chiến Mỹ vào nơi đây.
 
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong thông cáo báo chí bằng tiếng Việt cho hay:
 
"Chuyến thăm kỹ thuật này đánh dấu lần đầu tiên hoạt động bảo dưỡng viễn chinh được thực hiện cho phiên bản tàu tác chiến ven bờ thuộc lớp Independence triển khai luân phiên."...”
 
+ Bản tin RFI nhìn về giá trị chiến lược của Vịnh Cam Ranh:   
 
Ngày 12/06/2017, Hải Quân Hoa Kỳ thông báo một chiến hạm của Mỹ đang ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để được bảo trì. Đây là hoạt động mới nhất trong một loạt những động thái cho thấy sự tiến triển trong quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt, trong bối cảnh chưa ai nắm rõ về chính sách của tổng thống Donald Trump về châu Á nói chung. Trang The Diplomat ấn bản ngày 13/06/2017 có một bài nhận định về sự kiện này.
 
RFI viết:
 
“...Hải Quân Mỹ xác nhận là một chiến hạm khác của Mỹ, USS Coronada, tàu tác chiến ven biển, cũng đang ghé cảng Cam Ranh từ ngày 11 đến 15/06 để được bảo trì. Chuyến “thăm kỹ thuật” của tàu này ở Cam Ranh là minh chứng đầu tiên cho khả năng bảo trì cho các tàu tác chiến ven biển (LCS) được triển khai luân phiên, thuộc lực lượng đặc nhiệm Task Force 73 của Hạm Đội 7, lực lượng hiện đang phối hợp các cuộc thao dượt ở Đông Nam Á.
 
Mặc dù nơi bảo trì và tiếp tế chính của các tàu LCS là ở Singapore, Hải Quân Mỹ đang cần có thêm những cảng như Cam Ranh để tăng cường hỗ trợ các chiến hạm của Hoa Kỳ trong khu vực.”
 
Nghĩa là, sẵn sàng tác chiến...
 
*Trần Khải*

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness