TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 25
  • Hôm nay: 920
  • Tháng: 6403
  • Tổng truy cập: 5151668
Chi tiết bài viết

Chủ đầu tư PVC Land mở thủ tục phá sản, khách hàng như "ngồi trên đống lửa"

Sau quyết định phong toả hơn 15.000m2 đất, khách hàng trót mua dự án PetroVietnam Landmark lại như bị "dội gáo nước lạnh" khi toà án ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư của dự án đầy tai tiếng này.

Như Dân trí đã thông tin, TAND TPHCM vừa ban hành Quyết định 52/2017/QĐ-MTTPS về việc mở thủ tục phá sản đối với Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC Land, chủ đầu tư dự án khu tổ hợp cao ốc – thương mại – dịch vụ PetroVietnam Landmark (Quận 2, TPHCM).

Quyết định được ban hành căn cứ đơn thư của bà Trần Thị Châu Giang, khách hàng dự án PetroVietnam Landmark cùng các tài liệu liên quan cho thấy có căn cứ chứng minh PVC Land mất khả năng thanh toán, chậm bàn giao căn hộ, không hoàn thành trách nhiệm như đã thông báo cho khách hàng sau hơn 6 năm...

Thông tin việc chủ đầu tư dự án mở thủ tục phá sản, khiến hàng trăm khách hàng lỡ “dính” vào dự án PetroVietnam Landmark như ngồi trên lửa
Thông tin việc chủ đầu tư dự án mở thủ tục phá sản, khiến hàng trăm khách hàng lỡ “dính” vào dự án PetroVietnam Landmark như "ngồi trên lửa"

Thông tin việc chủ đầu tư dự án mở thủ tục phá sản, khiến hàng trăm khách hàng lỡ “dính” vào dự án PetroVietnam Landmark như "ngồi trên lửa". Những khách hàng này cho biết, họ rất hoang mang vì số tiền tỷ bỏ ra mua căn hộ sẽ ra sao, liệu có bị “trắng tay” khi công ty phá sản?...

Một khách hàng nữ, tên H. cho biết, chị đặt tiền để giữ chân căn hộ từ đầu năm 2010 nhưng mãi đến đầu năm 2016 mới bắt đầu thấy dự án “động đậy”. Chờ đợi quá lâu, nhà ở thì cấp bách nhưng chờ hoài thành quen. Cho đến khi nhận tin dự án mở thủ tục phá sản, chị H. thật sự "choáng".

"Chúng tôi rất hoang mang. Không biết số tiền mà chúng tôi dành dụm, tích góp được bao năm nay sẽ được giải quyết ra sao, hay là đổ sông đổ biển”, chị H. thở dài.

Không riêng chị H. mà rất nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình trạng “điêu đứng”, lo sợ. “Để có được số tiền 2 tỷ đồng đóng vào dự án theo hợp đồng đã cam kết, tôi phải đi vay mượn, thế chấp ngân hàng hơn 5 năm nay với lãi suất cao. Giờ doanh nghiệp phá sản, tôi vừa không có nhà để ở, lãi suất ngân hàng thì tháng nào cũng “è cổ” ra trả, lại còn lo sợ mất trắng nữa", khách hàng tên K. nói.

Như vậy, sau hơn 1 tuần, khách hàng của dự án tai tiếng PetroVietnam Landmark liên tiếp nhận 2 cú "sốc" khi hết Chi cục THADS quận 2 "phong toả" hơn 15.000m2 đất thì TAND TPHCM thông báo việc mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư PVC Land do mất khả năng tài chính. Trong khi đó, tính đến nay, dự án này đã được bán 412/418 căn hộ và thu về số tiền khoảng 740 tỷ đồng.

Trái với nỗi lo sợ của khách hàng, chủ đầu tư PetroVietnam Landmark vẫn nói "cứng" rằng dự án sẽ tiếp tục được thực hiện. Lãnh đạo PVC Land cho rằng, phá sản là điều đã thấy từ trước do công nợ của doanh nghiệp này quá lớn mà các chủ nợ đã nhiều năm kiện tụng, đòi đưa ra tòa để phán quyết.

Đối với hướng giải quyết cho khách hàng, đại diện PVC Land cho biết, chiều 1/3, lãnh đạo của đơn vị đã có buổi làm việc và thống nhất hướng giải quyết đối với bà Trần Thị Châu Giang. Theo đó, PVC Land sẽ trả lại tiền gốc và lãi cho bà Giang theo quy định của pháp luật.

“Mặc dù nhiều khách hàng hoang mang trước thông tin PVC Land mở thủ tục phá sản nhưng chúng tôi khẳng định dự án vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện. Dự kiến sẽ giao nhà cho khách hàng vào tháng 6/2017”, đại diện PVC Land khẳng định.

Lãnh đạo PVC Land cho rằng, phá sản là điều đã thấy từ trước
Lãnh đạo PVC Land cho rằng, phá sản là điều đã thấy từ trước

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn luật sư TPHCM cho rằng, về nguyên tắc thì khách hàng sẽ không mất trắng tài sản. Tuy nhiên, điều quan trọng là phụ thuộc vào giá trị tài sản của doanh nghiệp sau khi thanh lý. Khi tổ quản lý thủ tục tổng kết lại tài sản và cân bằng các khoản nợ khác, nếu cân bằng thì sẽ trả cho khách hàng và mức trả cũng sẽ tùy thuộc vào giá trị tài sản còn lại của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để bảo đảm được quyền lợi của mình, bản thân khách hàng phải là người chủ động tìm hiểu, nghiên cứu Tòa án đang thụ lý thủ tục doanh nghiệp. Đồng thời, khách hàng cần thực hiện ngay các yêu cầu của Tòa án như cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc giải quyết phá sản, để đưa tên mình vào danh sách các chủ nợ của doanh nghiệp.

Công Quang

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness