TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 19
  • Hôm nay: 203
  • Tháng: 10652
  • Tổng truy cập: 5143971
Chi tiết bài viết

Chuyển động thị trường căn hộ cho thuê

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay nhu cầu đối với loại hình căn hộ cho thuê rất lớn, nhất là những khu vực tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, để phát triển loại hình căn hộ này, cần nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Khu căn hộ cho thuê Bee Home ở quận Tân Bình của CT Group.

Cho thuê dễ hơn bán?

Theo tập đoàn C.T Group, chủ đầu tư dự án căn hộ cho thuê Bee Home ở quận Tân Bình (TPHCM), hiện có 173 căn hộ của dự án này đã được khách hàng đăng ký thuê. Mức giá cho thuê được chia làm hai dạng, đối với gói thuê 6 năm, mức giá cho thuê là 2,5 triệu đồng/tháng. Nếu khách thuê trả tiền hàng tháng mức giá sẽ là 7 triệu đồng/tháng. Đánh giá nhu cầu thị trường còn lớn, hiện chủ đầu tư này đang tiếp tục xây dựng thêm một block nữa gồm 145 căn hộ với mức giá cho thuê tương tự và đến nay đã có khoảng 30% số căn hộ được khách hàng đăng ký thuê.

Đại diện CT Group cho biết, chiến lược kinh doanh dòng sản phẩm Bee Home của tập đoàn là hướng đến nhóm khách hàng trẻ, công nhân viên, giáo viên... Bởi họ thường là những người mới lập nghiệp, khó khăn về nhà ở và chỉ đủ chi phí thuê nhà thay vì mua.

Một dự án căn hộ cho thuê khá đình đám khác là Lê Thành Twin Towers của Công ty Lê Thành làm chủ đầu tư tại quận Bình Tân. Dự án gồm 625 căn hộ diện tích bình quân khoảng 35 mét vuông, mức giá cho thuê khoảng 240 triệu đồng trong 15 năm. Như vậy, bình quân mỗi tháng khách thuê phải bỏ ra số tiền hơn 1,3 triệu đồng. Sau 15 năm, chủ đầu tư sẽ thu hồi căn hộ để làm mới và cho thuê tiếp.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ cho thuê bắt đầu “nóng” lên khi nhiều dự án chuyển đổi công năng thành căn hộ dịch vụ cho thuê. Chẳng hạn, dự án Dragon Hill (huyện Nhà Bè, TPHCM) của Công ty Phú Long, ngoài các căn hộ tiêu chuẩn còn có các căn hộ dành để cho thuê. Các căn hộ diện tích 65-125 mét vuông có giá cho thuê 600-1.500 đô la Mỹ/tháng (bao gồm nội thất).

Cần hỗ trợ từ Nhà nước

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, nhà ở cho thuê là một trong những giải pháp “phá băng” thị trường, đồng thời tạo lực hút để thị trường đi lên. Đây là cách an cư tốt nhất cho những người chưa đủ khả năng mua nhà.

Ông Nghĩa hy vọng các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng sớm tìm được giải pháp cụ thể để thị trường có nhiều dự án căn hộ cho thuê với giá hợp lý mà đa số người dân có thể chấp nhận được. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, ở các nước phát triển, thị trường thường phát triển mạnh căn hộ cho thuê. Đây là phân khúc đáp ứng cho những người trẻ mới lập nghiệp, những gia đình trẻ hoặc người nghèo đô thị. Ban đầu họ thuê nhà, đến khi tích lũy đủ tiền thì sẽ chuyển sang mua nhà. Khi đó, những căn hộ được người thuê trả lại sẽ tiếp tục phục vụ cho lớp khách hàng mới.

Trong khi đó, tại Việt Nam, rất ít doanh nghiệp chịu xây dựng căn hộ cho thuê mà chủ yếu là các nhà đầu tư mua căn hộ rồi cho thuê lại, xem đó như một kênh đầu tư. “Doanh nghiệp không mặn mà làm căn hộ cho thuê do chi phí đầu tư dự án quá lớn, trong khi cho thuê phải thu lại tiền lẻ. Nhà nước thì hiện vẫn chưa chú trọng loại hình căn hộ cho thuê, khiến thị trường này chưa thể phát triển”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, hiện hành lang pháp lý của căn hộ cho thuê chưa có hợp đồng mẫu giữa khách hàng và doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là loại hình căn hộ này chưa được pháp luật công nhận khi nó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, để khách hàng yên tâm thuê căn hộ có thời hạn, Nhà nước nên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn cho loại hình căn hộ này để khách hàng có thể cầm cố cũng như sang nhượng quyền cho thuê nhà trong thời gian thuê căn hộ. Ngoài ra, cũng cần chính sách hỗ trợ tín dụng đối với những dự án xây nhà cho thuê giá rẻ, khoảng 2-3 triệu đồng/căn hộ/tháng, nhằm khuyến khích doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư.

Không chỉ phát triển loại hình căn hộ cho thuê của tư nhân, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cũng nên đầu tư phát triển dự án căn hộ cho thuê để người nghèo đô thị, người thu nhập thấp... có điều kiện ổn định cuộc sống. Khi thị trường căn hộ cho thuê phát triển sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản bền vững hơn.

Nhiều dự án chuyển hướng cho thuê

Dự án Lê Thành Twin Towers.

Trong khi nguồn cung dự án căn hộ cho thuê với giá phù hợp đang có dấu hiệu khan hiếm thì ở phân khúc cao cấp, gần đây nhiều dự án lại được chủ đầu tư chuyển hướng sang khai thác cho thuê.

Chẳng hạn Công ty Đầu tư - Xây dựng Tân Bình đã dành 20% số căn hộ tại dự án chung cư trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) để cho thuê. Mức giá thuê của dự án này khoảng 5 triệu đồng/tháng với căn hộ 47 mét vuông.

Dự án Waterfront trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) cũng có hơn 180 căn hộ cho thuê. Hay như dự án New Pearl trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) cũng có 161 căn hộ cho thuê. Dự án Sherwood Residence (quận 3) sau hơn 5 năm hoạt động thì nay sửa sang nội thất bên trong căn hộ để cho khách thuê. Dự án Saigon Sky Garden (quận 1) tiếp tục tách nhỏ các căn hộ lớn để cho các khách hàng là chuyên gia độc thân, trẻ tuổi vốn thích cuộc sống náo nhiệt của khu trung tâm thuê lại.

Theo tìm hiểu, tỷ lệ lấp đầy của các dự án căn hộ cho thuê nói trên khá cao. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh phân khúc căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu chững lại thì việc các chủ đầu tư chuyển hướng cho thuê căn hộ là hợp lý bởi đảm bảo được nguồn thu khá tốt và ổn định.

Theo “Chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, tỷ lệ nhà chung cư đối với các dự án phát triển nhà ở tại các đô thị loại đặc biệt (Hà Nội và TPHCM) phải đạt trên 90%. Đô thị từ loại I đến loại II đạt trên 60%. Đô thị loại III đạt trên 40% tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới. Tỷ lệ nhà ở cho thuê đạt tối thiểu khoảng 30% tổng quỹ nhà ở tại các đô thị loại III trở lên.

Bên cạnh đó, đến năm 2030, phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn quốc khoảng 30 mét vuông sàn/người, diện tích nhà ở tối thiểu đạt 12 mét vuông sàn/người. Diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 25 mét vuông sàn/người. Trong đó tại đô thị đạt 29 mét vuông sàn/người và tại nông thôn đạt 22 mét vuông sàn/người; phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 8 mét vuông sàn/người.

Trong giai đoạn 2016-2020, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu mét vuông nhà ở xã hội tại khu vực đô thị; đáp ứng khoảng 80% số sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và khoảng 70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp được giải quyết chỗ ở. Hỗ trợ cho khoảng 500.000 hộ gia đình theo chuẩn nghèo mới tại khu vực nông thôn cải thiện nhà ở. Tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn quốc đạt khoảng 70%, trong đó tại đô thị đạt trên 75%, tại nông thôn đạt 65%. Xóa hết nhà ở đơn sơ trên phạm vi toàn quốc. Nâng tỷ lệ hộ gia đình có công trình phụ trợ hợp vệ sinh lên 90%, trong đó tại đô thị đạt xấp xỉ 100% và tại nông thôn đạt trên 80%...

Theo saigontime

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness