TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 11
  • Hôm nay: 218
  • Tháng: 10667
  • Tổng truy cập: 5143986
Chi tiết bài viết

Đất ngoại thành sốt giá: 3 ngày lãi bỏ túi 1 tỷ

Tình trạng sốt giá đất xảy ra ở các quận, huyện ngoại thành của Tp.HCM. Tại một số xã thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ giá đất “tăng chóng mặt” vì có tin… sắp thành lập quận mới.

Trong thời gian ngắn, gần như giá đất nền ở các quận huyện ở TPHCM “rủ nhau” tăng giá. Những thông tin ban đầu về một dự án tỷ đô, rồi đến những đề xuất nâng huyện thành quận hay thành lập thành phố mới đã khiến cho giá đất đai ở một số khu vực vùng ven TPHCM đua nhau lập ngưỡng mới.

Từ đầu tháng 4, giá đất tại tại Cần Giờ đã tăng đột biến. Tình trạng khan hiếm đất nền xảy ra, kéo theo mặt bằng chung giá được đẩy lên cao. Theo thông tin khảo sát tại nhiều xã thuộc Cần Giờ, hiện tượng các nhà đầu tư tranh thủ kiếm lời đã khiến cho thị trường đất nền đang “sốt nóng”.

Theo anh Tú, một môi giới nhà đất tại khu vực này, có ngày chỉ từ sáng tới chiều mặt bằng giá đã tăng lên vài trăm nghìn đồng. Anh Tú cho biết, giá đất Bình Khánh đang giao dịch ở mức 7-8 triệu đồng/m2, một số khu vực vị trí đẹp đã lên tới trên 12 triệu đồng/m2. Năm ngoái, mức giá chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/m2.

Giá đất nền tại nhiều dự án ven Tp.HCM tăng chóng mặt

Giá đất nền tại nhiều dự án ven Tp.HCM tăng chóng mặt

“Đất ở đây lên từng ngày, giá đất đã tăng 5 triệu đồng/m2 so với trước Tết, chỉ hôm trước hôm sau giá đã khác, chậm mấy ngày đã chênh nhau 1 tỷ đồng, anh nên tranh thủ mà mua. Nhiều khu vực đẹp, người ta còn đánh nhau để tranh mua”, anh Tú nói.

Anh Nguyễn Văn Thành (một nhà đầu tư tại quận 4, TP.HCM) cho hay, cách đây mấy tháng anh định mua một lô đất có giá 800 triệu đồng. Nhưng mới đây, khi gọi điện lại, người bán đã hét giá lên 1,6 tỷ đồng. Trong khi đó, khu đất thuộc huyện Bình Chánh, hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, mới lác đác vài hộ dân nhưng giá đất vẫn bị đẩy tăng chóng mặt.

Hay như huyện Nhà Bè, giá đất nền tại dự án đất nền này vẫn chưa có dấu hạ nhiệt. Tại một dự án mới mở bán, giá ban đầu chủ đầu tư tung ra khoảng 18 triệu/m2, thì nay nhiều nền đã tăng giá lên đến 22-26 triệu đồng/m2. Mặc dù giá đẩy lên cao nhưng các nhà đầu tư vẫn liên tục săn lùng.

Giá nhà đất nền Củ Chi tính từ đầu năm tới nay, có nơi tăng gần 70%. Tình trạng sốt diễn ra tại khu vực giáp ranh với quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Dương và gần các tuyến đường quốc lộ, trung tâm hành chính huyện, hoặc dọc bờ sông Sài Gòn. Thông tin về dự án “khủng” 15.000ha của một tập đoàn và con đường ven sông nối trung tâm TP với Củ Chi khiến cho không ít người dân “găm đắt”, không bán, để dò la thông tin.

Tiềm ẩn rủi ro

Lý giải về hiện tượng tăng giá đất nền, ông Vũ Huỳnh Anh (một nhân viên môi giới địa ốc) cho hay, do quỹ đất ở TP.HCM gần như không còn nhiều, vì vậy các dự án ven đô rất hút khách hàng. Hầu hết các dự án đất nền có pháp lý minh bạch, hạ tầng hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín... thì gần như cháy hàng trong mỗi đợt công bố bán. Tuy nhiên, không thể phủ nhận có hiện tượng môi giới dùng nhiều chiêu thức đẩy giá đất lên.

“Trong bối cảnh giá chào bán hầu hết các phân khúc đều tăng, thì người dân có tâm lý lựa chọn đất nền vì cho rằng ít rủi ro hơn. Nhưng còn một nguyên nhân quan trọng nữa là do… tin đồn”, ông nói.

Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ

Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ

Chuyên gia địa ốc, ông Trần Khánh Quang, Tổng nhận định, từ giữa năm 2016 đến nay, thị trường đất nền vùng ven có thể nói là “sốt” chứ không chỉ tăng giá. Từ giữa năm 2014, thị trường căn hộ đã phát triển tốt, sang 2015 đất nền tăng giá theo. Năm 2016 có quá nhiều tin tốt hỗ trợ như hàng loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai khiến giá đất tăng nhưng giao dịch lại không tăng nhiều.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, giá đất tăng nóng dẫn tới nhiều rủi ro. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng. Trên thực tế, rủi ro trong việc đón đầu quy hoạch khá lớn, không chỉ rủi ro từ thay đổi trong chính sách, mà còn liên quan đến nhiều yếu tố thị trường, năng lực của các chủ dự án. Nhiều trường hợp đầu tư thất bại do tin đồn như “trục đường tâm linh”, “thủ đô Ba Vì” của Hà Nội hay TP mới Nhơn Trạch của Đồng Nai…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cảnh báo, rủi ro từ việc này là rất lớn, bởi người có lợi trong việc này chính là những “cò” đất, còn những người chịu nhiều rủi ro là những người đến sau, lúc đó giá đã được đẩy lên khá cao. Ông Châu cho rằng, việc nắm bắt thông tin là quan trọng, nhưng phải cần tỉnh táo trước các thông tin đồn thổi chưa chính thức.

Theo Thanh Tùng - Duy Anh - Vietnamnet

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness