TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 14
  • Hôm nay: 192
  • Tháng: 5675
  • Tổng truy cập: 5150940
Chi tiết bài viết

Giá nhà đất TP.HCM đang tăng mạnh, cảnh báo nguy cơ sốt ảo

Giá đất nền tại TP.HCM tăng mạnh - Ảnh: TL

Trong khi phân khúc căn hộ chung cư tại TP.HCM hoạt động khá trầm lắng với lượng căn hộ chào bán và hấp thụ đều giảm mạnh trong quý 1/2017, ngược lại giá bán phân khúc nhà đất lại tăng mạnh.

Giá nhà đất tăng mạnh

Theo báo cáo của CBRE, trong quý 1/2017, giá bán nhà đất tại TP.HCM tăng rất cao. Cụ thể, tại những khu vực nhộn nhịp ở quận 2 như phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Bình Trưng Đông, giá bán tăng từ 16% - 40% so với quý trước.

Trong khi đó, giá nhà đất quận Nhà Bè, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và quận 12 tăng lên đến mức 25% so với quý trước. Tại quận 9, đất nền tại phường Phú Hữu và phường Phước Long B cũng không còn được coi là có giá thấp và các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào phường Long Trường, Đông Tăng Long...

Về tỉ lệ bán, 50% - 90% các căn mới mở bán được hấp thụ với các hoạt động giao dịch diễn ra sôi nổi hơn ở các dự án có vị trí tốt. Toàn thị trường hấp thụ hơn 850 căn, tăng lên 14% so với quý trước.

Trái ngược với giá bán, trong quý này, số căn hộ bán được tại TP.HCM chỉ vào khoảng hơn 6.000 căn, giảm 47% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn của CBRE, nguyên nhân của sự giảm sút này là do nguồn cung hạn chế vì không có dự án chào bán mới. Tổng số căn hộ chào bán trong quý 1 năm nay chưa đầy 2.000 căn, tập trung chủ yếu ở khu tây thành phố trong phân khúc trung cấp và bình dân.

Cùng nhận định giá nhà đất tăng ạmnh, báo cáo của Công ty Jones Lang Lasalles (JLL) cho thấy mức giá chào bán trung bình cho căn hộ hiện vào khoảng 1.600 USD/m2, tăng 6% so với quý trước và tăng 13% so với năm trước.

Cụ thể, giá bán căn hộ tiếp tục xu hướng tăng trên diện rộng. Theo đó, ở thị trường sơ cấp, giá bán căn hộ tiếp tục tăng trên diện rộng, với mức tăng phổ biến được ghi nhận ở mức 2-3% so với quý 4/2016. Giá bán biệt thự, nhà phố cũng tiếp tục tăng cao ở cả hai xu hướng mua để ở và mua đầu tư.

Ở thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ xu hướng tăng có phần chậm lại so với những quý gần đây, do lượng cung tăng mạnh trên thị trường thứ cấp. Biệt thự, nhà phố cũng có giá bán tiếp tục tăng, một số dự án giá rẻ có các mức tăng đáng mạnh so với quý 4/2016, vào khoảng 5-7%.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL nhận định giá bán nhà đất sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2017.

Nhà đầu tư, người mua cần cẩn trọng

Theo một số chuyên gia, sở dĩ có tình trạng trên là do giá đất tiếp tục tăng tại các khu vực gần với tuyến metro. Do giá đất tăng nên các chủ đầu tư cũng phải tăng chất lượng xây dựng để có thể tăng giá bán nhà.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung từ CBRE nhận định thời gian tới, việc các dự án quy mô lớn sẽ được mở bán tại nhiều khu vực trong thành phố đi đôi với các dự án phát triển hạ tầng cải thiện kết nối với khu trung tâm, giá bán được kỳ vọng sẽ còn tăng.

”Tuy nhiên, khác với giai đoạn bùng nổ của thị trường vào năm 2007, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư lúc này sẽ thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong việc nghiên cứu đầu tư trước khi thực hiện giao dịch, tạo ra một thị trường an toàn và ổn định hơn. Thêm vào đó, những động thái từ Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý cho vay tín dụng như quy định trong Thông tư 06 cũng sẽ giúp thị trường duy trì trạng thái bình ổn trong thời gian sắp tới”, đại diện CBRE nhận định.

Đáng chú ý, một số chuyên gia cho rằng tiềm năng của thị trường bất động sản tại TP.HCM vẫn còn rất khả quan. Thị trường sẽ có sự dịch chuyển sang phân khúc nhà ở giá rẻ chứ khó rơi vào trạng thái bị đóng băng.

Theo ông Stephen Wyatt, thị trường bất động sản năm nay sẽ được dẫn dắt bởi phân khúc nhà ở có giá thấp, đặc biệt là khi sự kết nối hạ tầng trở nên hoàn thiện hơn. Các dự án nhà ở giá rẻ ở khu vực xa thành phố như Thủ Đức, quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi… thích hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực.

Phan Diệu

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness