TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 1053
  • Tháng: 5415
  • Tổng truy cập: 5150680
Chi tiết bài viết

Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM bàn về nhà giá rẻ

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng với đặc thù của TP, chỉ có thể xây căn hộ bán cho công nhân với giá từ 300 - 500 triệu đồng nhưng phải bảo đảm các chỉ số quy hoạch.

* Phóng viên: TP HCM có thể xây dựng được căn hộ cho công nhân (CN) với giá 100 triệu đồng như tỉnh Bình Dương đã làm không, thưa ông?

- Ông Trần Trọng Tuấn: Tôi nghĩ có thể làm được nhưng sẽ rất ít.

 

Vừa rồi, trong quá trình thực tế khảo sát, có 2 đơn vị là KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và KCN Linh Trung ( quận Thủ Đức ) có quỹ đất rộng mà chưa xây dựng gì hết. Tôi đã đề nghị doanh nghiệp đang khai thác 2 KCN này nên dành 1/3 quỹ đất của mình làm nhà nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của CN. Nhà đầu tư đồng tình và tương lai TP HCM sẽ xuất hiện 2 cụm dân cư dành cho CN với giá khoảng 100 triệu đồng/căn.

* Ông cho biết thực trạng nhu cầu nhà ở dành cho CN của TP HCM và có nên mở rộng đại trà mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) giá 100 triệu đồng/căn hay không?

- Từ năm 2006-2016, TP đã xây dựng 14 dự án NƠXH dành cho CN với hơn 5.100 căn hộ. Thực tế, nhà ở cho CN làm việc ở KCN, KCX chỉ mới đáp ứng 15% nhu cầu, số còn lại phải thuê trọ ở nhà dân.

Chúng tôi đã quy hoạch và tạo ra quỹ đất rộng 142 ha nhằm đáp ứng sự phát triển của 39 dự án NƠXH với quy mô khoảng 45.000 căn hộ. Theo đó, 9 dự án khởi công, 14 dự án đã chấp thuận chủ đầu tư và 16 dự án công nhận chủ đầu tư hoặc cho phép đầu tư. Tuy nhiên, 39 dự án này phải bán với giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/căn bởi dự án chưa có cơ sở hạ tầng hoặc chủ đầu tư khi khởi công phải đền bù tiền giải phóng mặt bằng dẫn đến đội giá bán.

Nói vậy để hiểu rằng có 3 điều kiện để thành công khi xây dựng nhà bán cho CN với giá 100 triệu đồng/căn. Thứ nhất, không có chi phí về đất và tiền giải phóng mặt bằng, tức đó là quỹ đất do nhà nước quản lý nay cho không chủ đầu tư để xây dựng. Thứ hai, diện tích nhà chỉ 25 m2. Thứ ba, không gánh chi phí xây dựng hạ tầng như điện, đường, trường, trạm... Khu căn hộ nhà 100 triệu đồng ở Bình Dương bảo đảm điều kiện đó.

Quan điểm của tôi không khuyến khích xây dựng đại trà nhà giá 100 triệu đồng. Vì nếu nhìn ở tương lai gần thì đáp ứng nhu cầu thực tế nhưng về lâu dài lại phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của TP HCM. Nói một cách dễ hiểu, nơi nào có nhà diện tích 25 m2 thì mật độ dân số sẽ dồn về khu đó rất cao và mỗi lúc tan ca sẽ gây ra ùn tắc giao thông , nguồn điện không đủ đáp ứng, cây xanh không bảo đảm điều hòa không khí, trường học không có...


Một dự án nhà ở xã hội tại TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh

Một dự án nhà ở xã hội tại TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh

* Vậy có thể làm nhà bán cho CN với giá từ 300-500 triệu đồng không, thưa ông?

- Tôi nghĩ có thể làm được và bán với giá như vậy nhưng phải phụ thuộc vào từng vị trí cụ thể. Chúng tôi sẽ trình UBND TP những đề xuất có tính ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà dành cho CN, như hưởng ưu đãi tiền sử dụng đất, chi phí vay vốn, thậm chí đầu tư sẵn hạ tầng để kêu gọi chủ đầu tư tham gia xây dựng. Quan điểm của Sở Xây dựng là làm sao hạ giá nhà bán cho CN xuống mức thấp nhất nhưng vẫn bảo đảm các chỉ số quy hoạch.

Nhà giá rẻ bán cho CN cũng mang tính chất thị trường. Khi dự án bắt đầu xây dựng, chúng tôi cho phép chủ đầu tư nhận hồ sơ xem xét đối tượng mua phù hợp với quy định mà pháp luật đưa ra hay không. Bước tiếp theo, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra lại. Khi chủ căn hộ bán cho chủ mới phải đóng tiền sử dụng đất. Điều này sẽ ngăn chặn chuyện đầu cơ.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, công nhân Công ty TNHH Pou Yuen (quận Bình Tân, TP HCM):

Tạo cơ chế phù hợp

Có nhà cửa ổn định là mong muốn của tất cả người lao động (NLĐ) xa xứ đến TP HCM lập nghiệp nhưng điều đó rất khó bởi giá cả nhà đất và chung cư ở TP quá cao so với mức thu nhập hiện tại của chúng tôi. Bản thân tôi làm việc ở TP đã gần 10 năm nhưng vẫn đang ở trọ, tiền tích lũy cũng không được bao nhiêu nên chưa dám nghĩ đến việc mua nhà ở TP. Vì vậy, tôi rất đồng tình với việc TP có chủ trương xây nhà giá rẻ bán cho NLĐ. Theo tôi, với mức giá từ 100-300 triệu đồng/căn thì NLĐ nhập cư có thể tiếp cận và có cơ hội sở hữu nhà ở với điều kiện có việc làm, thu nhập ổn định. Ngoài ra, cũng cần cơ chế trả góp phù hợp từ 2-2,5 triệu đồng/tháng.

Ông Đinh Sỹ Khương, Giám đốc Hành chính - Nhân sự Công ty Tashuan (KCN Tân Tạo, TP HCM):

Không nhất thiết phải 100 triệu đồng

Tôi rất hoan nghênh chủ trương của TP HCM về xây nhà thu nhập thấp cho công nhân (CN) lao động. Tuy nhiên, TP khó xây nhà giá 100 triệu đồng như ở Bình Dương bởi Bình Dương có những đặc thù riêng và nhiều thuận lợi hơn (có quỹ đất sẵn, chi phí xây dựng thấp hơn, có mạnh thường quân hỗ trợ…). Thiết nghĩ, không nhất thiết giá nhà phải là 100 triệu đồng, nếu 200 triệu đồng hoặc hơn một chút thì CN ở TP vẫn có khả năng mua được với điều kiện trả góp hằng tháng hoặc có cơ chế cho vay vốn. Thực tế, hiện nay các gia đình CN ở công ty chúng tôi phải trả tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, sau 10 năm, số tiền thuê nhà đủ để họ mua nhà. Bên cạnh đó, khi thực hiện dự án, TP nên sử dụng quỹ đất gần các KCN, nơi tập trung đông CN vì nếu xa, NLĐ không mặn mà, lúc đó sẽ xảy ra tình trạng người đi xe hơi mua nhà thu nhập thấp nhiều hơn người đi xe đạp.

Anh Phạm Văn Tuân (thợ điện, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM):

Nhà 300 triệu đồng, tôi có thể mua!

Lúc trước, ở nhà trọ chỉ có 2 vợ chồng thì không sao. Bây giờ có thêm đứa con, cộng với đứa em từ quê vào học nên căn phòng trọ chừng hơn 20 m2 trở thành chật hẹp, bất tiện nhưng điều kiện thu nhập chưa cho phép mua nhà. Giá nhà đất ở TP HCM rất cao, quá tầm với.

Nếu có một căn hộ ở mức 300 triệu đồng thì vợ chồng tôi có thể mua với điều kiện được vay tiền trả góp dài hạn. Trước đây, cũng có người khuyên nên ra ngoại thành mua nhà cho rẻ nhưng xa quá nên thôi. Vợ làm theo ca, có khi khuya mới xong thì về xa quá bất tiện.

Về lâu dài, chúng tôi cũng chưa quyết có ở TP HCM sống hẳn luôn hay không. Có một khoảng thời gian chúng tôi quay về quê nhà để sống nhưng việc làm ăn không thuận lợi nên lại quay vào TP.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, CN Công ty TNHH Kollan - KCX Linh Trung 1 (TP HCM):

Khát khao được an cư

Ông bà ta có câu “an cư mới lạc nghiệp”. Vì thế, với những CN nhập cư như chúng tôi, niềm khát khao lớn nhất là có một căn hộ cho riêng mình để ổn định cuộc sống. Từ lâu, gia đình tôi và nhiều gia đình CN khác đã xem TP HCM là quê hương thứ hai. Chúng tôi muốn ở lâu dài và cống hiến cho TP. Khi biết TP có kế hoạch xây nhà giá rẻ bán cho CN, chúng tôi mừng lắm và hy vọng gia đình mình được mua. Đúng là so với Bình Dương, TP HCM có nhiều khó khăn về quỹ đất nhưng không có nghĩa là TP không làm được vì còn nhiều đất trống, những mảnh đất quy hoạch treo. Có thể với giá 100 triệu đồng/căn là khó với TP nhưng CN như vợ chồng tôi có thể mua với giá cao hơn như 200-300 triệu đồng/căn chẳng hạn. Nếu chỉ trả 30% số tiền ban đầu và sau đó trả dần giá trị căn hộ thì việc sở hữu một chỗ ở là không quá khó khăn đối với CN đang làm việc tại các KCX-KCN của TP. Gia đình tôi đang rất háo hức để được mua căn hộ giá rẻ ở TP HCM.

H.Đào - T.Nga - M.Chi - B.Đằng ghi

Theo Lê Phong - Người lao động

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness