TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 675
  • Tháng: 6158
  • Tổng truy cập: 5151423
Chi tiết bài viết

Nếu không muốn ung thư đại trực tràng tấn công, ngừng những thói quen này

Theo PGS.Nguyễn Xuân Ninh, nguyên nguyên Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, ung thư đại trực tràng là ung thư đường tiêu hóa, chiếm 1/5 trong các loại ung thư. Và “thủ phạm” gây ra tình trạng này có sự đóng góp quan trọng của những thói quen sau:

Ăn cho “sướng miệng”

PGS. Ts. Nguyễn Xuân Ninh cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư đại trực tràng.

Hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển bởi rau, củ chứa nhiều chất bảo quản, thuốc trừ sau hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc, các chất kích thích trong thịt lợn...

Còn ở các nước phát triển, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu… lại là thủ phạm.

Theo nghiên cứu, các nước Châu Âu (thường ăn các đồ muối) và Trung Quốc (ăn xì dầu) là những nơi có số người mắc ung thư đại trực tràng cao.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng là: đạm, thịt, mỡ, nhiều chất bột, những chất sinh ra nhiều năng lượng…

Nhiều người quen ăn nóng nhưng nóng quá rất nguy hại vì dạ dày, thực quản có thể bị bỏng triền miên, kéo dài, gây viêm loét, dẫn tới ung thư.

Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy người châu Phi ăn nhiều chất xơ (rau củ quả) nên ít bị ung thư đại trực tràng.

Do đó, nên chú ý không ăn nhiều, ăn triền miên, kéo dài dưa, cà muối, ăn xì dầu…; lựa chọn thực phẩm sạch và tăng cường rau củ quả trong bữa ăn.

Chủ quan trong tầm soát

Ts. BS Nguyễn Quang Thái cho biết, theo nghiên cứu, ở các nước phương tây, gen gi truyền chiếm 30% nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng. Nhưng, ở Việt Nam, gen di truyền chỉ chiếm 2- 3%. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có người đã bị ung thư đại tràng thì cần cẩn thận và nên có ý thức chủ động tầm soát.

Theo nghiên cứu, căn bệnh ung thư ruột do di truyền có tên là Familial Polyposis, hầu hết các bệnh nhân sẽ chết ở lứa tuổi 35 - 40, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như những người có polip (u lành) trong đại tràng. Dù lành nhưng không nên chủ quan, cần có sự tư vấn, xử lý đúng theo chỉ định của bác sĩ

Đại trực tràng là nơi chứa nhiều vi trùng, ổ nấm trong cơ thể

Theo Ts. BS Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật Tổng hợp BV K Trung ương, ung thư đại trực tràng là loại ung thư xếp hàng thứ 5 sau ung thư phổi, dạ dầy, gan, ung thư vú và chiếm 1/5 trong các loại ung thư.

Ung thư trực tràng rất hay gặp, chiếm 50% trong ung thư đại trực tràng. Bởi, trực tràng nằm vị trí sát hậu môn, cách hậu môn khoảng 15 phân. Trực tràng có hai phần là phần bóng khoảng 11-12 phân, to để chứa phân và ống hậu môn khoảng 3 - 4 phân. Vùng này là chỗ chứa phân trước khi cơ thể đưa ra ngoài, chứa nhiều siêu vi trùng, nấm nên dễ gây viêm nhiễn. Khi viêm nhiễm mãn tính sẽ dễ dẫn tới gây ung thư.

Trần Phương

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness