TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 6
  • Hôm nay: 134
  • Tháng: 10139
  • Tổng truy cập: 5143458
Chi tiết bài viết

Nguồn cung bùng nổ, thị trường căn hộ cao cấp sẽ ra sao?

Trên thị trường, theo thống kê từ Savills Việt Nam chỉ riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, lượng căn hộ chào bán mới từ các chủ đầu tư đạt khoảng 70.000 căn tính đến hết quý 1/2017. Trong khoảng 1 năm tới sẽ có hàng trăm nghìn căn sẽ tiếp tục được bung ra thị trường từ những dự án mới.
 
Nguồn cung bùng nổ, thị trường căn hộ cao cấp sẽ ra sao? 

Đây là một lượng cung khá lớn so với cầu hiện nay, trong đó chủ yếu là nằm ở phân khúc trung và cao cấp (căn hộ có giá chào bán từ khoảng 2 tỷ đồng trở lên). Những báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây của CBRE hay Savills đều cho thấy tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc căn hộ đang có chiều hướng đi xuống.

Trong khi đó, nguồn cung tăng lên rõ rệt. Theo Savills, nguồn cung sơ cấp bung ra thị trường hồi quý 1/2017 tại Hà Nội đạt trên 24.000 căn tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự báo nguồn cung căn hộ với khoảng 40.000 căn từ các dự án mới gia nhập thị trường trong năm nay, phần lớn là căn hộ Hạng B từ các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân.

Tương tự, tại thị trường Tp.HCM, nguồn cung sơ cấp trên thị trường khá lớn khoảng 42.500 căn. Trong khi, nguồn cung tương lai dự báo cũng sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2017-2019 với khoảng 62.200 căn. Quận 2 và quận 7 tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với khoảng 21% thị phần mỗi quận. Trong khi giao dịch ở phân khúc A và B lại đang có chiều hướng giảm khá mạnh, khoảng 13%.

Đáng giá về thị trường phân khúc cao cấp, Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng “thị trường đang có nhiều biến động, nhưng chưa có dấu hiệu khủng hoảng. Bởi nguồn cung hiện nay có tăng cao nhưng vẫn trong tình hình kiểm soát, và nguồn cầu cũng tăng theo trong thời gian qua. Thị trường không có hiện tượng tăng giá chóng mặt dẫn đến những khó khăn tài chính cho người mua. Hơn thế nữa, các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay ý thức rất rõ tình hình thị trường, đặc biệt là NHNN để có những quyết sách thận trọng trong chính sách tài khóa đối với bất động sản.”

Cũng theo ông Matthew Powell, hiện nay thị trường có hiện tượng dư cung bất động sản cao cấp, do một số khu vực còn số lượng lớn chưa được hấp thụ hết bởi BĐS cao cấp cần khoảng thời gian để thị trường hấp thụ hết một khu nhà phải khá dài. Nhưng, thực tế này không phải là dấu hiệu tiêu cực của thị trường mà lại có lợi hơn cho người tiêu dùng khi có nhiều lựa chọn. Theo Matthew Powell, các nhà phát triển BĐS hiện chưa nên làm thêm BĐS cao cấp, mặc dù tương lai phân khúc này sẽ còn phát triển.


Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội: luôn có thị trường cho các dự án BĐS cao cấp. Tuy vậy đây là một phân khúc có yêu cầu cao và tính cạnh tranh khá khốc liệt.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội: "luôn có thị trường cho các dự án BĐS cao cấp.

Tuy vậy đây là một phân khúc có yêu cầu cao và tính cạnh tranh khá khốc liệt."

Đối với phân khúc bất động sản cao cấp, chuyên gia của Savills nhìn nhận luôn có thị trường cho các dự án BĐS cao cấp. Tuy vậy đây là một phân khúc có yêu cầu cao và tính cạnh tranh khá khốc liệt. Vì vậy các chủ đầu tư cần hết sức thận trọng trong các yếu tố nền tảng của dự án như thiết kế, quy hoạch, kế hoạch tài chính, chất lượng xây dựng. Đồng thời, có nghiên cứu kỹ lưỡng và định hướng đúng đắn trong phát triển sản phẩm và xác định nhóm khách hàng mục tiêu.

Nói về tương lai của phân khúc căn hộ cao cấp, Matthew Powell nhận định giá có khả năng tiếp tục tăng nhưng theo theo hướng bền vững. Tuy vậy, thực tế của mỗi dự án sẽ mỗi khác. Các dự án thực sự chất lượng và có sự nổi trội trong kiến trúc, thiết kế, và tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn sẽ tiếp tục được khách hàng đón nhận một cách tích cực và không lo lắng về việc sụt giá.

Vị chuyên gia này cũng khuyên người tiêu dùng, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, thị trường cạnh tranh khốc liệt thì không nên chạy theo những chương trình ưu đãi bán hàng của chủ đầu tư hay những cam kết về lợi nhuận trước mắt của dự án. Điều họ nên quan tâm nhiều hơn là các yếu tố nền tảng làm nên giá trị của BĐS cao cấp: các yếu tố pháp lý, chất lượng thiết kế và xây dựng, cơ sở hạ tầng giao thông của dự án…

Nhật Minh - Theo Nhịp sống kinh tế

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness