Trang Want China Times cũng dẫn mạng Sina Military Network (ở Bắc Kinh) đưa tin: đã có cuộc chạm trán giữa chiếc Fort Worth với tàu hộ vệ Diêm Thành (lớp Type 054A) trang bị tên lửa điều khiển của hải quân Trung Quốc (NPLA).  

Chiếc Diêm Thành theo dõi kỹ các hoạt động của chiếc Fort Worth khi chiếc LCS này di chuyển vào vùng quần đảo Trường Sa, gần đảo lớn thứ tư của cụm đảo này. Trong cuộc đối đầu này, chiếc Fort Worth chuyển tín hiệu radio đến chiếc Diêm Thành, cảnh báo tàu TQ rằng tàu chiến Mỹ đang hoạt động ở hải phận quốc tế. 
Nhưng chiếc Diêm Thành phớt lờ thông tin này, tiếp tục bám theo chiếc Fort Worth, cho đến khi chiếc này rời khỏi vùng biển quần đảo Trường Sa.

Chiếc Fort Worth có trang bị một máy bay không người lái MQ-8B và một chiếc trực thăng MH-60. Nhưng tàu LCS thì không đủ hỏa lực để tấn công một chiếc tàu hộ vệ có trang bị tên lửa điều khiển như chiếc Diêm Thành, theo Want China Times.

Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra, khi đã có thể triển khai cả 4 chiếc LCS đến Singapore, theo kế hoạch của hải quân Mỹ. Vì vậy dự báo sẽ còn nhiều vụ chạm trán khác xảy ra.

Hải quân Mỹ cung cấp một ảnh cho thấy chiếc Fort Worth tuần tra trên biển Đông, chiếc Diêm Thành bám sau với một khoảng cách.

Phó đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7 vốn có kế hoạch hoạt động trên biển Đông, nói vụ việc này là bình thường của cả Hạm đội 7 lẫn NPLA: “Không  ngày nào mà Hạm đội 7 và NPLA không trao đổi với nhau”.

Nhưng sự việc xảy ra ngay vào lúc quân đội Mỹ đang xem xét khả năng đưa thêm tàu chiến và máy bay đến tuần tra trên biển Đông, nơi mà TQ ngang ngược tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên này.