TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 35
  • Hôm nay: 106
  • Tháng: 10384
  • Tổng truy cập: 5155649
Chi tiết bài viết

Thủ tướng chỉ đạo "xử lý dứt điểm", vẫn nhùng nhằng

Image result for Nguyễn Thị Minh Khai Thủ tướng chỉ đạo xử lý dứt điểm vẫn nhùng nhằng

Trong một năm, Văn Phòng Chính phủ (VPCP) đã có 4 công văn đề nghị UBND TP. HCM giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư liên quan đến nhà đất 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai (phường 2, quận 3, TP. HCM). Nhưng đến nay, tất cả vẫn dậm chân tại chỗ...?

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Ngày 15/8/2011, VPCP đã có công văn số 5570/VPCP-KNTN gửi UBND TP.HCM, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, chỉ đạo giải quyết dứt điểm về việc khiếu nại của Công ty CP Nam Khánh và việc thực hiện dự án tại 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai (phường 2, quận 3, TP. HCM).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM phải có biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tranh chấp, khiếu nại phức tạp. Đồng thời, xem xét, quyết định việc cho phép tiếp tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, không để thiệt hại lãng phí... Trước đó, VPCP đã có 3 văn bản đề nghị UBND TP.HCM giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Được biết, khởi nguồn khu đất 462 - 464, đường Nguyễn Thị Minh Khai (rộng 1.182 m2) được Công ty Liên doanh PTC - Artkins mua lại để thực hiện dự án cao ốc và văn phòng (Trong đó, Artkins Property Agency Limited (Hồng Kông) góp 70% vốn, còn Liên hiệp Khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất (PTC) góp 30%). Nhưng sau khi được cấp giấy phép đầu tư (từ năm 1994), vì nhiều lý do khác nhau, dự án đã không được thực hiện. Đến đầu năm 2005, UBND TP.HCM có quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất - kinh doanh của Liên doanh PTC - Artkins.

Nhận thấy tiềm năng đầu tư không còn hiệu quả, ngày 23/9/2005, Artkins Property Agency Limited (xin được gọi là Airtkins-PV) đã ký hợp đồng chuyển nhượng 70% vốn góp của Artkins trong Liên doanh PTC - Artkins cho Công ty TNHH Tân Thành và ủy nhiệm cho Tân Thành toàn quyền giải quyết các vấn đề có liên quan đến Liên doanh PTC - Artkins. Sau đó, Tân Thành đã xúc tiến việc Thành lập Công ty cổ phần Nam Khánh (Tân Thành góp 30% vốn điều lệ) để thực hiện nội dung dự án của Liên doanh PTC - Artkins trước đây. Ngày 23/1/2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tiếp tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Nam Khánh có trụ sở chính đặt tại số 462 - 464, Nguyễn Thị Minh Khai.

Trước đó, để thiện trách nhiệm trên vai trò là đại diện của Artkins ở Việt Nam, bà Dương Thị Việt Thành, giám đốc Công ty TNHH Tân Thành đã thay Artkins thực hiện các nghĩa vụ tài chính phát sinh với các đối tác, cũng như với Nhà nước trong quá trình hoạt động của Artkins tại Liên doanh PTC - Artkins. Thế nhưng, trong khi Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Nam Khánh đang xúc tiến thực hiện Dự án trên khu đất 462 - 464, Nguyễn Thị Minh Khai, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM lại xếp khu đất này vào danh sách các khu "đất vàng" của thành phố để đưa ra đấu thầu, hoặc giao thầu cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ai bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư?

Ngày 28/2/2006, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có Quyết định 179/QĐ-BKH đề cập đến việc chấm dứt hoạt động của Công ty Liên doanh PTC - Airtkins trong đó nêu rõ: "UBND TP.HCM rút kinh nghiệm thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục hành chính để đảm bảo quyền lợi của công dân, tránh khiếu nại, tranh chấp. Sau khi thanh lý xong Công ty Liên doanh PTC - Artkins, UBND TP.HCM xem xét khả năng tạo điều kiện để công ty Airtkins có cơ hội thực hiện dự án đầu tư mới trên khu đất 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai....". Tuy nhiên, hơn 5 năm sau, quyết định của bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn không được thực hiện vì sự ì ạch của các cơ quan chức năng TP.HCM trong quá trình giải quyết dứt điểm dự án này.

Vì thế, trong đơn gửi đến các cơ quan ngôn luận, bà Dương Thị Việt Thành, giám đốc Công ty TNHH Tân Thành và ông Trần Quốc Khánh, tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Khánh (những đơn vị đang thừa hưởng quyền lợi của Artkins ở Việt Nam) khẩn thiết đề nghị UBND TP.HCM xem xét và quyết định cho doanh nghiệp được tiếp tục đầu tư dự án mới theo quyết định của bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, tránh khiếu kiện kéo dài, không để thiệt hại lãng phí, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp theo đúng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 5570/VPCP-KNTN.

Vương Trần

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness