TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 28
  • Hôm nay: 162
  • Tháng: 12766
  • Tổng truy cập: 5158031
Chi tiết bài viết

Thượng tướng Bùi Văn Nam: Không làm phức tạp thêm tình hình trên biển

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam nhấn mạnh lập trường 5 điểm về phòng tránh và giải quyết xung đột trên biển tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 16

Bên lề Diễn đàn An ninh châu Á – Thái Bình Dương (hay Đối thoại Shangri-La) sáng 3/6, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam đã dành thời gian trao đổi với báo chí Việt Nam đang có mặt tại Singapore để đưa tin về hội nghị.

Thượng tướng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận với mọi đối tác có liên quan để đảm bảo các vấn đề trên biển được giải quyết bằng biện pháp hòa bình theo luật quốc tế.

Tuong Bui Van Nam: Khong lam phuc tap them tinh hinh tren bien hinh anh 1

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Vũ Mạnh.

Một trong những vấn đề được đề cập tại Đối thoại Shangri-La lần này là những biện pháp phòng tránh xung đột trên biển. Đây cũng là chủ đề mà Thượng tướng tham gia phát biểu. Ông có thể cho biết lập trường của các nước, đặc biệt là các nước lớn, về vấn đề này?

Thượng tướng Bùi Văn Nam: Tránh xung đột trên biển là vấn đề được các nước quan tâm tại Đối thoại Shangri-La 16. Các nước đều cho rằng để giải quyết xung đột trên biển, điều đầu tiên, cần phải thống nhất nhận thức với nhau và không làm phức tạp thêm tình hình. Mọi việc cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Vấn đề thứ hai, tôi nghĩ cũng rất quan trọng, đó là các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và những thỏa thuận của các bên liên quan.

Vấn đề thứ ba hết sức quan trọng là các nước cần tôn trọng Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC) mà hiện nay đang có những bước tiến quan trọng.

Vấn đề thứ tư, có ý nghĩa rất lớn và được các nước thống nhất với nhau, là cần thường xuyên trao đổi để giải quyết kịp thời những xung đột xảy ra. Mọi xung đột phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thương lượng và tôn trọng lẫn nhau.

Cuối cùng, các nước cần thiết lập những cơ chế, đường dây nóng để kịp thời trao đổi, xử lý những vấn đề trên biển. Đó là những vấn đề mà hiện nay các nước đang quan tâm và trao đổi tại diễn đàn này.

Là một thành viên tích cực của Đối thoại Shangri-La, Việt Nam đề ra biện pháp gì để giải quyết xung đột trên biển?

Thượng tướng Bùi Văn Nam: Việt Nam là một quốc gia ven biển và hết sức quan tâm đến an ninh, an toàn hàng hải. Trong những năm vừa qua, chúng ta có rất nhiều sáng kiến và biện pháp.

Tại Đối thoại Shangri-La lần này, Việt Nam tiếp tục trao đổi với mọi đối tác có liên quan để thống nhất mọi vấn đề trên biển được giải quyết bằng biện pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích chủ quyền của nhau, giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Đồng thời, chúng ta cũng tạo sự tin cậy và tăng cường hợp tác, tránh hiểu lầm và cố gắng để các nước gần nhau hơn. Chúng ta cùng mục đích xây dựng khu vực này trở thành khu vực hòa bình và thịnh vượng.

Tuong Bui Van Nam: Khong lam phuc tap them tinh hinh tren bien hinh anh 2

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời báo chí Việt Nam

bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3/6. Ảnh: Vũ Mạnh.

Các nước lớn đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Ông có bình luận gì về bài phát biểu dẫn đề của thủ tướng Australia tối qua cũng như bài phát biểu của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sáng nay?

Thượng tướng Bùi Văn Nam: Tối qua và sáng nay, Thủ tướng Malcolm Turnbull của Australia và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lần lượt phát biểu tại diễn đàn rất quan trọng này. Năm nay các nước đều quan tâm đến tình hình an ninh và tình hình có liên quan đến lợi ích của các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu hôm qua, thủ tướng Australia đã đề cập đến 4 vấn đề hiện nay các nước trong khu vực quan tâm. Một là sự triển khai sắp tới về chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai là vấn đề an ninh, an toàn hàng hải và giải quyết xung đột trên biển. Vấn đề thứ ba là giải quyết tình hình phức tạp ở Triều Tiên. Thứ tư là vấn đề liên quan đến hoạt động khủng bố.

Trong bài phát biểu sáng nay, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đề cập vấn đề liên quan đến triển khai chiến lược của Mỹ trong khu vực, trong đó Mỹ cam kết sắp tới tiếp tục tăng cường ảnh hưởng và lợi ích ở khu vực, tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Mỹ coi trọng vấn đề an ninh, an toàn trên tuyến đường hàng hải ở khu vực này. Phía Mỹ cũng cam kết sẵn sàng trao đổi, đối thoại với tất cả các nước, trong đó có nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, để làm sao khu vực này thực sự trở thành khu vực hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Diễn đàn về an ninh châu Á – Thái Bình Dương còn gọi là Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore từ ngày 2 đến ngày 4/6. Các bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản… tham dự hội nghị lần thứ 16 được tổ chức.

Trọng tâm của Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 là chính sách của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương, tranh chấp trên Biển Đông, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng như nguy cơ khủng bố lan rộng tại Đông Nam Á.

Thượng tướng Bùi Văn Nam sẽ phát biểu vào chiều 3/6 trong phiên thảo luận có chủ đề “Các biện pháp thiết thực để phòng tránh xung đột trên biển”.

(Theo Zing News)

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness