TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 257
  • Tháng: 4064
  • Tổng truy cập: 5149329
Chi tiết bài viết

10 năm nữa Bình Chánh mới lên thành phố mà giờ đất đã tăng giá

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân đề nghị cần công bố rõ lộ trình đưa huyện Bình Chánh lên quận hoặc thành phố để tránh giá đất tăng lên đột biến, do người dân tưởng việc lên quận hay thành phố chỉ trong nay mai.

10 năm nữa Bình Chánh mới lên thành phố mà giờ đất đã tăng giá - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân trao đổi tại hội thảo - Ảnh: TIẾN LONG

Đề nghị trên được ông Quân trao đổi tại hội thảo "Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040", do UBND huyện Bình Chánh phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM tổ chức ngày 21-11.

Nêu lộ trình để hạn chế giá đất tăng

Là nguyên bí thư Huyện ủy Bình Chánh, ông Trần Hoàng Quân cho biết tại Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh (lúc ông còn làm bí thư Huyện ủy), Ban chấp hành Đảng bộ có đưa ra mục tiêu nhưng có lộ trình để đưa huyện Bình Chánh lên quận hoặc thành phố.

Tuy nhiên, lúc đó Bình Chánh xác định phải mất ít nhất 2 nhiệm kỳ (10 năm) để làm việc này. Bởi với cơ sở hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất của Bình Chánh hiện nay còn rất nhiều việc để làm mới đảm bảo các tiêu chí.

Từ việc trên, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị huyện Bình Chánh khi đưa ra lộ trình, kế hoạch đưa huyện lên quận/thành phố phải hết sức cân nhắc. Lý do, dù các cơ quan chưa thực hiện gì nhưng giá đất trong dân đã tăng làm ảnh hưởng đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia cùng huyện chỉnh trang đô thị.

"Cách đây sáu tháng, giá khu vực xã Bình Lợi khoảng 2 tỉ đồng/công, bây giờ báo chí đăng việc huyện lên quận/thành phố đất lại tăng lên cao. Chúng ta có nhiều dự án công cộng, phúc lợi mà người dân họ nghe từ huyện lên quận, thành phố giá đất sẽ tăng, làm khó khăn khi giải phóng mặt bằng. Do vậy cần công bố công khai lộ trình cho dân biết", ông Quân nêu thực tế.

10 năm nữa Bình Chánh mới lên thành phố mà giờ đất đã tăng giá - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Toàn Thắng trao đổi tại hội thảo - Ảnh: TIẾN LONG

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Trao đổi thêm về vấn đề quy hoạch, ông Quân đề xuất lãnh đạo TP có ý kiến để không còn đất an ninh lương thực trên địa bàn huyện Bình Chánh. Theo ông Quân, hiện ở Bình Chánh có mấy trăm hecta đất quy hoạch để đảm bảo an ninh lương thực. Thực tế đất này không trồng lúa, có nơi để hoang hóa, lau sậy mọc đầy.

"Nói về trồng lúa, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trồng phù hợp hơn. Nếu giữ đất an ninh lương thực ở thành phố như hiện nay vừa khó trồng được lúa, vừa dẫn đến quy hoạch treo, người dân trong khu vực cũng không xây dựng được", ông Quân nói.

Cũng nói về vấn đề này, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết định hướng của TP.HCM đến năm 2030 đất nông nghiệp chỉ chiếm 39% diện tích đất tự nhiên. Như vậy, đối chiếu lại các huyện còn đất nông nghiệp chỉ giữ lại đất để làm nông nghiệp công nghệ cao, không còn trồng lúa.

"Trong báo cáo sở trình TP để xin Chính phủ có nội dung kiến nghị TP.HCM không còn trồng lúa nước trên địa bàn TP. Như vậy trên 15.000 hecta đất trồng lúa nước trên địa bàn của TP sẽ được xin sử dụng cho các loại hình nông nghiệp phù hợp với nông nghiệp đô thị. Đây là cơ hội để Bình Chánh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất", ông Thắng cho hay.

Mô hình chính quyền huyện, xã không còn phù hợp

tranvannam

Bí thư Huyện ủy Bình Chánh phát biểu tại hội thảo - Ảnh: TIẾN LONG

Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam cho biết bên cạnh những lợi thế, tiềm năng trong những năm qua tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cơ học hằng năm trên 30.000 người nên hạ tầng nhà ở, khu lưu trú chưa đáp ứng kịp thời. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất.

Trong khi đó đồ án quy hoạch chung của huyện từ năm 2012 hiện nay không còn phù hợp, bất cập trong sự phát triển của huyện. Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 và quy hoạch xây dựng nông thôn mới chồng chéo.

Tỉ lệ cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý với cơ cấu kinh tế với tốc độ tăng dân số của huyện, việc đất nông nghiệp chiếm hơn 58% diện tích đất tự nhiên ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển kinh tế.

Mô hình chính quyền địa phương theo đơn vị hành chính huyện, xã không còn phù hợp với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định mục tiêu chuyển huyện thành quận, thành phố giai đoạn 2021-2030.

TIẾN LONG - Theo Tuổi Trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness