TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 320
  • Tháng: 7059
  • Tổng truy cập: 5140378
Chi tiết bài viết

15 “lời tiên tri” công nghệ đã trở thành sự thật của Bill Gates

Nhiều dự báo về công nghệ mà Bill Gates đưa ra vào năm 1999 giờ đã trở thành hiện thực..

Theo trang Business Insider, vào năm 1999, Bill Gates, nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft, viết một cuốn sách tựa đề “Business @ the Speed of Thought” (tạm dịch: “Kinh doanh trong tốc độ tư duy”).<br><br>Trong cuốn sách này, ông Gates đã đưa ra 15 dự báo mà vào thời điểm đó bị cho là kỳ quặc. Tuy nhiên, gần 20 năm sau, những dự báo này đều đã hoặc gần trở thành sự thật.<br><br><b>Các trang so sánh giá</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các dịch vụ tự động so sánh giá cả sẽ được tạo ra, cho phép mọi người cùng lúc xem giá hàng hóa từ nhiều trang web, giúp họ chẳng mất công sức mà vẫn tìm được sản phẩm có giá rẻ nhất trong tất cả các lĩnh vực.<br><br>Hiện thực: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một sản phẩm trên Google hoặc Amazon và xem nhiều mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm. Đã ra đời những trang như NexTag và PriceGrabber dành cho việc so sánh giá.

Theo trang Business Insider, vào năm 1999, Bill Gates, nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft, viết một cuốn sách tựa đề “Business @ the Speed of Thought” (tạm dịch: “Kinh doanh trong tốc độ tư duy”).

Trong cuốn sách này, ông Gates đã đưa ra 15 dự báo mà vào thời điểm đó bị cho là kỳ quặc. Tuy nhiên, gần 20 năm sau, những dự báo này đều đã hoặc gần trở thành sự thật.

Các trang so sánh giá

Dự báo của Gates: “Các dịch vụ tự động so sánh giá cả sẽ được tạo ra, cho phép mọi người cùng lúc xem giá hàng hóa từ nhiều trang web, giúp họ chẳng mất công sức mà vẫn tìm được sản phẩm có giá rẻ nhất trong tất cả các lĩnh vực.

Hiện thực: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một sản phẩm trên Google hoặc Amazon và xem nhiều mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm. Đã ra đời những trang như NexTag và PriceGrabber dành cho việc so sánh giá.

<b>Các thiết bị di động</b><br><br>Dự báo của Gates: “Mọi người sẽ mang theo những thiết bị nhỏ cho phép họ luôn giữ liên lạc và giao dịch công việc bằng điện tử từ mọi nơi mà họ có mặt. Họ sẽ có thể đọc tin tức, xem các chuyến bay mà họ đã đặt vé, nhận thông tin từ thị trường tài chính, và làm gần như tất cả việc gì trên những thiết bị này”.<br><br>Thực tế: Điện thoại thông minh (smartphone) và đồng hồ thông minh (smartwatch) đang làm được những việc mà Gates đã dự báo.

Các thiết bị di động

Dự báo của Gates: “Mọi người sẽ mang theo những thiết bị nhỏ cho phép họ luôn giữ liên lạc và giao dịch công việc bằng điện tử từ mọi nơi mà họ có mặt. Họ sẽ có thể đọc tin tức, xem các chuyến bay mà họ đã đặt vé, nhận thông tin từ thị trường tài chính, và làm gần như tất cả việc gì trên những thiết bị này”.

Thực tế: Điện thoại thông minh (smartphone) và đồng hồ thông minh (smartwatch) đang làm được những việc mà Gates đã dự báo.

<b>Thanh toán và tài chính trực tuyến, dịch vụ y tế tốt hơn qua web</b><br><br>Dự báo của Gates: “Mọi người sẽ thanh toán hóa đơn, theo dõi tình hình tài chính của mình, và liên lạc với bác sỹ của họ qua Internet”.<br><br>Thực tế: Công nghệ chưa thể thay đổi lĩnh vực y tế như Uber thay đổi lĩnh vực vận tải hành khách, nhưng một số trang như ZocDoc đã giúp việc tìm kiếm một bác sỹ và đặt lịch hẹn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra cũng có những công ty khởi nghiệp (startup) như One Medical và Forward đang cố gắng thay đổi những phòng khám truyền thống bằng cách cung cấp thẻ thành viên hàng tháng cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến và dựa trên dữ liệu.<br><br>Bên cạnh đó, người dùng giờ đây cũng có thể vay tiền trực tuyến thông qua những trang như Lending Club và thanh toán dễ dàng qua những trang như PayPal và Venmo.

Thanh toán và tài chính trực tuyến, dịch vụ y tế tốt hơn qua web

Dự báo của Gates: “Mọi người sẽ thanh toán hóa đơn, theo dõi tình hình tài chính của mình, và liên lạc với bác sỹ của họ qua Internet”.

Thực tế: Công nghệ chưa thể thay đổi lĩnh vực y tế như Uber thay đổi lĩnh vực vận tải hành khách, nhưng một số trang như ZocDoc đã giúp việc tìm kiếm một bác sỹ và đặt lịch hẹn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra cũng có những công ty khởi nghiệp (startup) như One Medical và Forward đang cố gắng thay đổi những phòng khám truyền thống bằng cách cung cấp thẻ thành viên hàng tháng cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến và dựa trên dữ liệu.

Bên cạnh đó, người dùng giờ đây cũng có thể vay tiền trực tuyến thông qua những trang như Lending Club và thanh toán dễ dàng qua những trang như PayPal và Venmo.

<b>Trợ lý cá nhân và Internet vạn vật (IoT)</b><br><br>Dự báo của Gates: “’Những người bạn đồng hành của cá nhân’ sẽ được tạo ra. Chúng sẽ kết nối và đồng bộ hóa tất cả các thiết bị của bạn theo một cách thông minh, cho dù ở nhà hay văn phòng, và cho phép các thiết bị này trao đổi dữ liệu. Trợ lý ảo này sẽ kiểm tra email hay các thông báo của bạn, và đưa ra thông tin mà bạn cần. Khi bạn đi mua sắm, bạn có thể nói với trợ lý ảo về công thức nấu ăn mà bạn cần chuẩn bị, trợ lý sẽ lên một danh sách những nguyên liệu cần mua. Trợ lý cũng sẽ thông báo cho các thiết bị mà bạn dùng về những thứ bạn mua sắm và kế hoạch của bạn, cho phép chúng tự động điều chỉnh theo những gì mà bạn đang làm”.<br><br>Thực tế: Google Now, một trợ lý ảo chạy trên thiết bị di động, đang bắt đầu đi theo hướng này. Trong khi đó, những thiết bị thông minh như Nest thu thập dữ liệu về các thói quan hàng ngày của bạn và tự động điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Ngoài ra, còn có một làn sóng các thiết bị điều khiển bằng âm thanh, như Echo của Amazon và Google Home có thể giúp người dùng đọc email hoặc hướng dẫn công thức nấu ăn trong khi người dùng làm bếp.

Trợ lý cá nhân và Internet vạn vật (IoT)

Dự báo của Gates: “’Những người bạn đồng hành của cá nhân’ sẽ được tạo ra. Chúng sẽ kết nối và đồng bộ hóa tất cả các thiết bị của bạn theo một cách thông minh, cho dù ở nhà hay văn phòng, và cho phép các thiết bị này trao đổi dữ liệu. Trợ lý ảo này sẽ kiểm tra email hay các thông báo của bạn, và đưa ra thông tin mà bạn cần. Khi bạn đi mua sắm, bạn có thể nói với trợ lý ảo về công thức nấu ăn mà bạn cần chuẩn bị, trợ lý sẽ lên một danh sách những nguyên liệu cần mua. Trợ lý cũng sẽ thông báo cho các thiết bị mà bạn dùng về những thứ bạn mua sắm và kế hoạch của bạn, cho phép chúng tự động điều chỉnh theo những gì mà bạn đang làm”.

Thực tế: Google Now, một trợ lý ảo chạy trên thiết bị di động, đang bắt đầu đi theo hướng này. Trong khi đó, những thiết bị thông minh như Nest thu thập dữ liệu về các thói quan hàng ngày của bạn và tự động điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Ngoài ra, còn có một làn sóng các thiết bị điều khiển bằng âm thanh, như Echo của Amazon và Google Home có thể giúp người dùng đọc email hoặc hướng dẫn công thức nấu ăn trong khi người dùng làm bếp.

<b>Trông nhà qua mạng</b><br><br>Dự báo của Gates: “Những đoạn video liên tục về ngôi nhà của bạn sẽ trở nên phổ biến, báo tin cho bạn biết ai ghé thăm khi bạn không có nhà”.<br><br>Thực tế: Google đã mua lại Dropcam, nhà sản xuất camera giám sát nhà với giá 555 triệu USD vào năm 2014. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Công ty Ring đã sản xuất một loại camera chuông cửa thông minh giúp chủ nhà biết ai đang ở ngoài cửa nhà họ. Thậm chí có cả những camera như PetCube giúp bạn điều khiển một tia lazer để bạn có thể chơi với thú cưng ở nhà của mình trong khi bạn đi vắng.<br>

Trông nhà qua mạng

Dự báo của Gates: “Những đoạn video liên tục về ngôi nhà của bạn sẽ trở nên phổ biến, báo tin cho bạn biết ai ghé thăm khi bạn không có nhà”.

Thực tế: Google đã mua lại Dropcam, nhà sản xuất camera giám sát nhà với giá 555 triệu USD vào năm 2014. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Công ty Ring đã sản xuất một loại camera chuông cửa thông minh giúp chủ nhà biết ai đang ở ngoài cửa nhà họ. Thậm chí có cả những camera như PetCube giúp bạn điều khiển một tia lazer để bạn có thể chơi với thú cưng ở nhà của mình trong khi bạn đi vắng.

<b>Truyền thông xã hội</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các trang web riêng tư dành cho bạn bè và gia đình của bạn sẽ trở nên phổ biến, cho phép bạn trò chuyện và lên kế hoạch cho các sự kiện”.<br><br>Thực tế: Hai tỷ người hiện đang dùng Facebook để xem bạn bè đang làm gì và lên kế hoạch cho các sự kiện. Ngoài ra còn có Snapchat, Instagram, WhatsApp, và Messenger bên cảnh sự bùng nổ của các mạng xã hội nhỏ hơn khác.

Truyền thông xã hội

Dự báo của Gates: “Các trang web riêng tư dành cho bạn bè và gia đình của bạn sẽ trở nên phổ biến, cho phép bạn trò chuyện và lên kế hoạch cho các sự kiện”.

Thực tế: Hai tỷ người hiện đang dùng Facebook để xem bạn bè đang làm gì và lên kế hoạch cho các sự kiện. Ngoài ra còn có Snapchat, Instagram, WhatsApp, và Messenger bên cảnh sự bùng nổ của các mạng xã hội nhỏ hơn khác.

<b>Quảng cáo khuyến mãi tự động</b><br><br>Dự báo của Gates: “Phần mềm biết được bạn đã đặt một kỳ nghỉ và sử dụng thông tin này để gợi ý các hoạt động tại điểm đến. Phầm mềm sẽ giới thiệu các hoạt động, chương trình giảm giá, các hàng hóa và dịch vụ, và mức giá rẻ hơn cho tất cả những gì mà bạn muốn tham gia”.<br><br>Thực tế: Những trang web du lịch như Expedia và Kayak giới thiệu những chương trình giảm giá dựa trên dữ liệu mua sắm trước đây của bạn. Quảng cáo Google và Facebook có thể đưa ra những quảng cáo khuyến mãi dựa trên địa điểm và mối quan tâm của người dùng. Airbnb bắt đầu đưa ra những chuyến đi chuyên biệt tại điểm đến để bạn có thể sống như một người địa phương ở đó.

Quảng cáo khuyến mãi tự động

Dự báo của Gates: “Phần mềm biết được bạn đã đặt một kỳ nghỉ và sử dụng thông tin này để gợi ý các hoạt động tại điểm đến. Phầm mềm sẽ giới thiệu các hoạt động, chương trình giảm giá, các hàng hóa và dịch vụ, và mức giá rẻ hơn cho tất cả những gì mà bạn muốn tham gia”.

Thực tế: Những trang web du lịch như Expedia và Kayak giới thiệu những chương trình giảm giá dựa trên dữ liệu mua sắm trước đây của bạn. Quảng cáo Google và Facebook có thể đưa ra những quảng cáo khuyến mãi dựa trên địa điểm và mối quan tâm của người dùng. Airbnb bắt đầu đưa ra những chuyến đi chuyên biệt tại điểm đến để bạn có thể sống như một người địa phương ở đó.

<b>Các trang bàn luận trực tiếp về thể thao</b><br><br>Dự báo của Gates: “Trong khi theo dõi một trận thi đấu thể thao trên TV, các dịch vụ sẽ cho phép bạn bàn luận về những gì đang được truyền trực tiếp, và tham gia dự báo đội nào sẽ thắng cuộc”.<br><br>Thực tế: Một loạt trang truyền thông xã hội cho phép việc này diễn ra, trong đó Twitter là mạng đi đầu (thậm chí đã truyền trực tiếp một số trận đấu). Bạn cũng có thể để lại lời bình luận của mình theo thời gian thực trên các trang web thể thao như ESPN.<br>

Các trang bàn luận trực tiếp về thể thao

Dự báo của Gates: “Trong khi theo dõi một trận thi đấu thể thao trên TV, các dịch vụ sẽ cho phép bạn bàn luận về những gì đang được truyền trực tiếp, và tham gia dự báo đội nào sẽ thắng cuộc”.

Thực tế: Một loạt trang truyền thông xã hội cho phép việc này diễn ra, trong đó Twitter là mạng đi đầu (thậm chí đã truyền trực tiếp một số trận đấu). Bạn cũng có thể để lại lời bình luận của mình theo thời gian thực trên các trang web thể thao như ESPN.

<b>Quảng cáo thông minh</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh. Chúng sẽ biết xu hướng mua sắm của bạn và sẽ đưa ra những quảng cáo phù hợp với sở thích đó”.<br><br>Thực tế: Hãy xem những quảng cáo mà bạn nhìn thấy trên Facebook hoặc Google. Hầu hết các dịch vụ quảng cáo trực tuyến đều có tính năng này, giúp các nhà quảng cáo có thể nhắm đến đúng đối tượng khách hàng dựa trên lịch sử web, mối quan tâm cá nhân và sở thích mua sắm.<br>

Quảng cáo thông minh

Dự báo của Gates: “Các thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh. Chúng sẽ biết xu hướng mua sắm của bạn và sẽ đưa ra những quảng cáo phù hợp với sở thích đó”.

Thực tế: Hãy xem những quảng cáo mà bạn nhìn thấy trên Facebook hoặc Google. Hầu hết các dịch vụ quảng cáo trực tuyến đều có tính năng này, giúp các nhà quảng cáo có thể nhắm đến đúng đối tượng khách hàng dựa trên lịch sử web, mối quan tâm cá nhân và sở thích mua sắm.

<b>Các liên kết (link) dẫn tới các trang web trong các chương trình truyền hình trực tiếp</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các chương trình truyền hình sẽ bao gồm các đường link kết nối tới các trang web và nội dung liên quan đến những gì bạn đang xem”.<br><br>Thực tế: Hầu hết mọi quảng cáo ngày nay đều có liên kết dẫn tới website, nút theo dõi công ty đó trên Twitter, hoặc thậm chí là mã QR để thêm công ty đó vào Snapchat của bạn. Ngày càng hiếm những chương trình không có một website được liên kết nào.

Các liên kết (link) dẫn tới các trang web trong các chương trình truyền hình trực tiếp

Dự báo của Gates: “Các chương trình truyền hình sẽ bao gồm các đường link kết nối tới các trang web và nội dung liên quan đến những gì bạn đang xem”.

Thực tế: Hầu hết mọi quảng cáo ngày nay đều có liên kết dẫn tới website, nút theo dõi công ty đó trên Twitter, hoặc thậm chí là mã QR để thêm công ty đó vào Snapchat của bạn. Ngày càng hiếm những chương trình không có một website được liên kết nào.

<b>Các nhóm thảo luận trực tuyến</b><br><br>Dự báo của Gates: “Cư dân của các thành phố và quốc gia sẽ có những cuộc thảo luận trên mạng Internet liên quan đến các vấn đề ảnh hưởng đến họ, như chính trị trong nước, quy hoạch thành phố, an ninh…”.<br><br>Thực tế: Hầu hết các trang tin tức hiện nay đều có mục bình luận, nơi người đóc có thể bàn luận trực tiếp, trong khi nhiều trang còn có những diễn đàn mà mọi người có đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi nhất định. Twitter và Facebook có vai trò trong những thay đổi chính trị ở Libya, Ai Cập và Tunisia, cũng phong trào đấu tranh vì quyền của người da màu Black Lives Matter ở Mỹ.

Các nhóm thảo luận trực tuyến

Dự báo của Gates: “Cư dân của các thành phố và quốc gia sẽ có những cuộc thảo luận trên mạng Internet liên quan đến các vấn đề ảnh hưởng đến họ, như chính trị trong nước, quy hoạch thành phố, an ninh…”.

Thực tế: Hầu hết các trang tin tức hiện nay đều có mục bình luận, nơi người đóc có thể bàn luận trực tiếp, trong khi nhiều trang còn có những diễn đàn mà mọi người có đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi nhất định. Twitter và Facebook có vai trò trong những thay đổi chính trị ở Libya, Ai Cập và Tunisia, cũng phong trào đấu tranh vì quyền của người da màu Black Lives Matter ở Mỹ.

<b>Các trang web dựa trên mối quan tâm</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các cộng đồng trên mạng sẽ không bị ảnh hưởng bởi vị trí của bạn, mà bởi mối quan tâm của bạn”.<br><br>Thực tế: Tất cả mọi dạng trang tin và cộng đồng trực tuyến hiện nay đều tập trung vào những chủ đề riêng biệt. Nhiều trang tin đi theo chiều dọc riêng, cung cấp nhưng chuyên đề sâu theo một chủ đề cụ thể. Reddit là một ví dụ tiêu biểu về một website đưa chia thành những chủ đề khác nhau, chỉ tập trung vào mối quan tâm của bạn, thay vì những người bạn quen biết hay bạn ở đâu.

Các trang web dựa trên mối quan tâm

Dự báo của Gates: “Các cộng đồng trên mạng sẽ không bị ảnh hưởng bởi vị trí của bạn, mà bởi mối quan tâm của bạn”.

Thực tế: Tất cả mọi dạng trang tin và cộng đồng trực tuyến hiện nay đều tập trung vào những chủ đề riêng biệt. Nhiều trang tin đi theo chiều dọc riêng, cung cấp nhưng chuyên đề sâu theo một chủ đề cụ thể. Reddit là một ví dụ tiêu biểu về một website đưa chia thành những chủ đề khác nhau, chỉ tập trung vào mối quan tâm của bạn, thay vì những người bạn quen biết hay bạn ở đâu.

<b>Phần mềm quản lý dự án</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các nhà quản lý dự án muốn lập một đội có thể lên mạng, miêu tả dự án, và nhận được phản hồi từ những người phù hợp”.<br><br>Thực tế: Vô số phần mềm doanh nghiệp đang tạo ra một cuộc cách mạng trong cách các công ty tuyển dụng, lập nhóm và phân công công việc.<br>

Phần mềm quản lý dự án

Dự báo của Gates: “Các nhà quản lý dự án muốn lập một đội có thể lên mạng, miêu tả dự án, và nhận được phản hồi từ những người phù hợp”.

Thực tế: Vô số phần mềm doanh nghiệp đang tạo ra một cuộc cách mạng trong cách các công ty tuyển dụng, lập nhóm và phân công công việc.

<b>Tuyển dụng trực tuyến</b><br><br>Dự báo của Gates: “Tương tự, những người tìm việc có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm trên mạng, bằng cách đưa ra thông tin về mối quan tâm, nhu cầu, và kỹ năng của mình”.<br><br>Thực tế: Những trang như LinkedIn cho phép người dùng tải lý lịch xin việc và tìm việc dựa trên mối quan tâm và nhu cầu cá nhân. Các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nhân sự dựa trên kỹ năng chuyên biệt của họ.

Tuyển dụng trực tuyến

Dự báo của Gates: “Tương tự, những người tìm việc có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm trên mạng, bằng cách đưa ra thông tin về mối quan tâm, nhu cầu, và kỹ năng của mình”.

Thực tế: Những trang như LinkedIn cho phép người dùng tải lý lịch xin việc và tìm việc dựa trên mối quan tâm và nhu cầu cá nhân. Các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nhân sự dựa trên kỹ năng chuyên biệt của họ.

<b>Phần mềm cộng đồng kinh doanh</b><br><br>Dự báo của Gates: “Các công ty có thể đấu thầu các công việc, cho dù họ đang tìm kiếm một dự án xây dựng, một chương trình sản xuất phim, hoặc một chiến dịch quảng cáo. Cách này hiệu quả cho cả các công ty lớn muốn thuê ngoài những công việc mà họ không thường làm, những công ty tìm kiếm khách hàng mới, và những doanh nghiệp không có sẵn nhà cung cấp cho dịch vụ mà họ đang cần”. <br><br>Thực tế: Nhiều phần mềm doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh xã hội, để người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp khác và khởi động một cuộc thảo luận có thể dẫn tới những dự án lớn hơn. Ngoài ra, còn đang có sự nổi lên của nền kinh tế tạm thời (gig economy) và những trang như Upwork giúp dễ dàng kết nối giữa các doanh nghiệp lớn có công việc đang muốn thuê ngoài với các nhà thiết kế, tác giả, và kỹ sư làm việc tự do.

Phần mềm cộng đồng kinh doanh

Dự báo của Gates: “Các công ty có thể đấu thầu các công việc, cho dù họ đang tìm kiếm một dự án xây dựng, một chương trình sản xuất phim, hoặc một chiến dịch quảng cáo. Cách này hiệu quả cho cả các công ty lớn muốn thuê ngoài những công việc mà họ không thường làm, những công ty tìm kiếm khách hàng mới, và những doanh nghiệp không có sẵn nhà cung cấp cho dịch vụ mà họ đang cần”. 

Thực tế: Nhiều phần mềm doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh xã hội, để người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp khác và khởi động một cuộc thảo luận có thể dẫn tới những dự án lớn hơn. Ngoài ra, còn đang có sự nổi lên của nền kinh tế tạm thời (gig economy) và những trang như Upwork giúp dễ dàng kết nối giữa các doanh nghiệp lớn có công việc đang muốn thuê ngoài với các nhà thiết kế, tác giả, và kỹ sư làm việc tự do.

Theo Vneconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness