TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 58
  • Hôm nay: 205
  • Tháng: 6944
  • Tổng truy cập: 5140263
Chi tiết bài viết

5 áp lực đè nặng thị trường căn hộ sau vụ cháy chung cư Carina

Khách có thể hủy lệnh mua căn hộ, trì hoãn đóng tiền, thanh khoản xuống thấp là những áp lực đầu tiên.

Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, vụ cháy chung cư Carina làm chết 13 người vừa qua đang thay đổi hành vi tiêu dùng và hành vi đầu tư căn hộ của người dân.

Chuyên gia này chỉ ra những khó khăn cho phân khúc căn hộ nói riêng và toàn thị trường địa ốc nói chung ít nhất trong vòng 6-12 tháng tới vì ảnh hưởng tâm lý lo ngại sẽ bao trùm thị trường căn hộ.

5 áp lực đè nặng thị trường căn hộ sau vụ cháy chung cư Carina - ảnh 1
Một góc chung cư Carina sau vụ hỏa hoạn ngày 23/3. Ảnh: Như Quỳnh

Tâm lý ngán căn hộ

Với người đang cân nhắc mua căn hộ, vụ cháy Carina có thể trở thành rào cản tâm lý khiến người tiêu dùng rút lại ý định mua. Khách hàng sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát dự án đồng thời đặt ra các vấn đề an toàn mà trước đây họ chưa từng hoặc rất ít đả động đến.

Với người đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn (giãn tiến độ) cho đến khi các thắc mắc về an toàn cháy nổ được giải đáp một cách thỏa đáng. Riêng những chung cư đã đưa vào hoạt động, cách vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy tiếp tục trở thành tác nhân quan trọng trong việc giữ cư dân tiếp tục ở lại hay bán nhà đi nơi khác. Có thể nói, hành vi tiêu dùng của người mua nhà sẽ thay đổi mạnh mẽ sau vụ cháy chung cư Carina.

Bán căn hộ phải kèm giải pháp an toàn cháy nổ

Sự thay đổi hành vi của người mua nhà buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng. Để bán được căn hộ trong thời điểm nhạy cảm này (vụ cháy vừa diễn ra vài ngày), chủ đầu tư buộc phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng so với trước đây.

Nếu khi xưa doanh nghiệp tập trung quảng bá vị trí vàng, cò mồi bằng hàng trăm tiện ích, cảnh quan, tô hồng bằng hình ảnh 3D sống động, cơ hội sinh lời cao thì nay chủ đầu tư phải cam kết tuân thủ tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu. Các tiêu chuẩn này khá dài và không loại trừ việc bán căn hộ kèm theo thuyết trình, diễn tập phòng cháy chữa cháy, tư vấn giải pháp thoát hiểm bên trong tòa nhà. Áp lực này là cần thiết vì nó thúc đẩy thị trường chung cư phát triển bền vững hơn.

Thanh khoản căn hộ có thể sụt giảm

Trong ngắn hạn, do cú sốc tâm lý từ vụ cháy vẫn còn tác động lây lan, thị trường căn hộ có thể phải đối mặt với tình trạng sức mua và khả năng tiêu thụ giảm sút. Đây là phản ứng bình thường. Thời gian bị ảnh hưởng ngắn nhất là 6 tháng và dài nhất là một năm. Sau khoảng thời gian nhạy cảm này, thị trường căn hộ sẽ dần bình ổn trở lại và hoàn thiện, thích nghi với những đòi hỏi ngày càng cao về an toàn cháy nổ. Nhìn chung, đây là áp lực có thể gây khó cho thị trường trong ngắn hạn nhưng lại tác động tích cực trong trung và dài hạn cho thị trường căn hộ.

Áp lực thừa cung cục bộ

Vụ cháy chung cư Carina diễn ra ngày 23/3, tức chỉ còn chục ngày là kết thúc quý I/2018. Đây là thời điểm hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu công bố thông tin dự án mới hoặc chính thức bung hàng ra thị trường. Có 3 kịch bản tác động đến nguồn cung căn hộ trên sau vụ cháy chung cư. Thứ nhất: chủ đầu tư vẫn tung hàng ra bán nhưng sức mua không như kỳ vọng. Thứ hai: chủ đầu tư dời kế hoạch mở bán lại, chờ tâm lý hoang mang lắng xuống. Thứ ba: nhóm khách hàng mua căn hộ để đầu tư có thể xả hàng.

Tuy nhiên, đối với nhóm khách hàng mua chung cư để ở, chỉ cần sản phẩm tốt, đáp ứng được các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư có uy tín, cam kết mạnh mẽ về an toàn cháy nổ, có giải pháp cụ thể đi kèm với sản phẩm, thì cơ hội bán được hàng vẫn rất cao. Bởi lẽ, nhu cầu nhà ở vừa tiện nghi, hiện đại vừa đáp ứng khả năng chi trả của đại đa số người dân như phân khúc căn hộ luôn rất lớn.

Vụ cháy Carina có thể kích giá đất leo thang

Tuy không nhiều nhưng sẽ có một bộ phận nhà đầu tư căn hộ (mua để cho thuê, mua chờ tăng giá bán ăn chênh lệch) bắt đầu dịch chuyển dòng vốn sang những kênh khác nhằm tránh tác động tâm lý sau vụ cháy chung cư Carina. Mục tiêu hàng đầu của các nhà đầu tư này là kênh an toàn hơn, có thể là nhà liền thổ và đất.

Sự dịch chuyển kênh đầu tư từ căn hộ sang nhà, đất trong ngắn hạn có thể khiến cho bất động sản liền thổ thêm nóng sốt vì đột ngột tăng cung. Do đó, vụ cháy chung cư như một chất xúc tác, làm đổ thêm dầu vào ngọn lửa khác, đó là thổi bùng cơn sốt đất.

Ông Nghĩa cho rằng trong ngắn hạn những áp lực trên có thể là rào cản khiến thị trường chững lại. Thế nhưng các doanh nghiệp chỉ cần vượt khúc cua khó khăn này, thực thi các cam kết mạnh mẽ về độ an toàn của nhà chung cư, thì thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động trở lại và có nhiều cơ hội phát triển bền vững trong trung - dài hạn.

Theo Vnexpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness