TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 1136
  • Tháng: 7875
  • Tổng truy cập: 5141194
Chi tiết bài viết

7 cuốn tiểu thuyết mang bài học xuất sắc làm thay đổi suy nghĩ và

Một cuốn sách về tiếp thị hoặc quản lý nhân viên là điều mà chủ doanh nghiệp nào cũng nên đọc. Và không ít người trong số họ đã nhận thấy rằng ngay cả những cuốn tiểu thuyết, khoa học viễn tưởng mang tính giải trí cũng có những cái nhìn sâu sắc mà họ có thể áp dụng vào việc điều hành công ty của mình.

7 cuốn tiểu thuyết mang bài học xuất sắc làm thay đổi suy nghĩ và

Dưới đây là một số cuốn tiểu thuyết nổi tiếng mà nhiều doanh nhân yêu thích bởi vì chúng bao gồm nhiều chủ đề, thể loại khác nhau, giúp họ bổ sung kiến thức và quan điểm toàn diện hỗ trợ cho công việc kinh doanh.

1. Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln – Tác giả Doris Kearns Goodwin

Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln (Tạm dịch: Đối thủ cùng phe: Thiên tài chính trị Abraham Lincoln) xuất bản năm 2005, mô tả về cách cố tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln xây dựng sự đoàn kết và thống nhất trong Nội Các. Ông đã liên thủ với các chính trị gia thuộc phe đối lập như Bộ trưởng bộ Ngoại giao William H.Seward và Bộ trưởng bộ Tài chính Salmon P.Chase. Họ cũng chính là “đối thủ” của Abraham Lincoln trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 1861. 

Sau khi chiến thắng và trở thành Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, Abraham Lincoln đã khuyến khích hai người đối thủ cùng đặt sự cạnh tranh, đấu đá chính trị sang một bên và cùng ông giải quyết vấn đề Nội Chiến gây ảnh hưởng đến toàn thế giới lúc bấy giờ.

Các doanh nhân học được điều gì từ cuốn sách này? Xây dựng và điều hành một doanh nghiệp cần phải có sự gắn kết giữa các mối quan hệ và lý tưởng đến từ nhiều khía cạnh khác nhau. Thậm chí, để thành công và phát triển vững mạnh hơn thì việc hợp tác với đối thủ cạnh tranh khi cần thiết là điều nên làm. 

Giống như cách mà Tổng thống Lincoln đã dùng để thuyết phục hai chính trị gia từng thuộc phe đối lập với mình đồng tâm giải quyết công việc của đất nước. Ông đã lắng nghe và hiểu rõ động cơ của họ để từ đó quan tâm đến họ theo một cách đặc biệt hơn. 

Abraham Lincol đã đặt đam mê của mình vào mọi việc ông làm và cố gắng hết sức để đạt được thành quả tốt nhất.

“Khoảng thời gian tôi gặp khó khăn liên tiếp khó khăn khi làm chủ doanh nghiệp, cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho tôi tiếp tục tiến về phía trước. Tôi nhận ra rằng nếu tôi chăm chỉ học hỏi và đối xử với mọi người thật tốt, thì những điều tốt đẹp cũng sẽ đến với tôi”, Corey Nelson - chủ doanh nghiệp 4C Global Logistics LLC chia sẻ.

2. The Handmaid's Tale – Tác giả Margaret Atwood

The Handmaid's Tale (tạm dịch: Chuyện Người Hầu Gái) xuất bản năm 1985, trong một bối cảnh người phụ nữ bị lệ thuộc và đặt vào tầng lớp nô lệ. Nhân vật chính trong câu chuyện là một người hầu gái, buộc phải mang thai hộ cho một cặp vợ chồng địa chủ giàu có nhưng bị vô sinh.

Câu chuyện này đã cho thấy một sự thật rằng trong thế giới áp bức tối tăm, dù là người vợ hay người phục vụ bị đặt trong hoàn cảnh khó khăn, cùng quẫn thì đều có có sức mạnh và quyền lực phi thường. Thông điệp này không chỉ đúng với thế giới áp bức nộ lệ mà trong kinh doanh cũng vậy.

Cuốn sách sẽ giúp bạn nhận ra rằng kinh nghiệm và tiếng nói quan trọng như thế nào. Bạn có thể không chia sẻ về cách thức kinh doanh của mình nhưng những đồng nghiệp của bạn thì lại có. Những kinh nghiệm đó cũng chính là tài sản thực sự mà ai cũng muốn học hỏi, sở hữu.

3. The Martian - Tác giả Andy Weir

The Martian (tạm dịch: Người Sao Hỏa) xuất bản năm 2011, kể về một phi hành gia tên Mark Watney bị mắc kẹt trên sao Hỏa và những trở ngại về tâm lý, thể xác mà ông phải vượt qua để trở về với không gian của mình. Mark Watney cũng đã mất một khoảng thời gian dài để chứng minh cho các nhà đầu tư rằng ông có một mô hình kinh doanh với tiềm năng đáng kể. Ông cũng giúp đỡ mọi đồng đội của mình khi họ phải đối mặt với khó khăn.

Cuốn sách dạy cho các doanh nhân về việc họ sẽ phải đối mặt với những thay đổi, thử thách sống còn trên con đường xây dựng sự nghiệp thành công. Để tồn tại thì không được phép hoảng sợ mà từ bỏ.

4. Man's Search for Meaning (Đi tìm lẽ sống) - Viktor E. Frankl

“Đi tìm lẽ sống” kể về hành trình trải nghiệm của tác giả Frankl trong trại tập trung hủy diệt ở Đức Quốc Xã vào Thế Chiến thứ 2. Thay vì kể về những khó khăn, đau thương và mất mát mà ông phải trải qua thì tác giả lại đề cập nhiều hơn đến những điều kì diệu và sức mạnh giúp ông tồn tại. Frankl đã tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống bao gồm 3 yếu tố: thành tựu trong công việc, sự quan tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những thời khắc gay go của cuộc sống. Theo ông, đau khổ tự bản thân nó không có ý nghĩa gì cả, chính cách phản ứng của con người mới khoác lên cho chúng ý nghĩa, sức mạnh bên trong của con người có thể giúp họ vượt lên số phận nghiệt ngã của mình.

Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến qua cuốn sách này, cho dù là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đều tiềm ẩn sức mạnh khó tin giúp họ vượt qua mọi chướng ngại vật. Đúng vậy, chỉ cần hình dung về tương lai và thực hiện điều bạn mong muốn.

5. Harry Potter – Tác giả J.K.Rowling

Trọn bộ Harry Potter kể về những cuộc phiêu lưu của phù thủy trẻ Harry Potter và bạn bè của cậu khi họ phải chiến đấu với cái ác, tìm cách giải cứu ngôi trường và những người thân yêu của mình. Ba người bạn có thể vượt qua mọi trở ngại vì họ luôn luôn bên nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Đó là lý do vì sao khi bạn có những mối quan hệ đối tác hoặc có người cùng chia sẻ công việc, gánh nặng và trách nhiệm thì bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu thành công hơn nữa.

6. Masters of the Air - Tác giả Donald L

"Masters of the Air: America's Bomber Boys Who Fought the Air War Against Nazi Germany" là cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2006 được giám đốc điều hành của công ty tư vấn sáng tạo Growth Engine, ông Bryan Mattimore khuyên mọi doanh nhân nên đọc. Cuốn sách viết về những người lính không quân đã anh dũng chiến đấu chống lại Đức quốc xã. 

Ông Bryan tin rằng khi đọc cuốn sách này ai cũng sẽ có được cảm hứng đối phó với mọi khó khăn và thách thức để xây dựng doanh nghiệp thành công, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp nhỏ. “Chúng tôi đã từng đề ra hàng loạt mục tiêu cạnh tranh với các công ty lớn nhất nhì trong giới doanh nghiệp. Nhưng rồi chợt nhận ra rằng kể cả khi đối thủ chỉ là công ty nhỏ nhoi thì chúng tôi cũng cần phải cảnh giác và học hỏi nhiều hơn”, giám đốc Brian Mattimore chia sẻ.

7. The Autobiography of Benjamin Franklin – Tác giả Benjamin Franklin

Nhà khoa học Benjamin Franklin đã viết cuốn tự truyện về cuộc đời của ông từ năm 1771 nhưng nó không được phát hành cho đến năm 1790. Để có thể trở thành người phát minh khoa học huyền thoại của thế giới, Franklin đã tự nỗ lực học hỏi và cải thiện bản thân mỗi ngày. Và với vai trò là người lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp thì tất nhiên học hỏi là điều không thể thiếu. 

Hãy áp dụng những triết lý sống của Franklin cho bản thân, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm mà mọi khách hàng đều đánh gia cao. Đó mới là thành công của một thương hiệu.

Nguyễn Linh - Theo Trí thức trẻ/CNBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness