TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 652
  • Tháng: 7391
  • Tổng truy cập: 5140710
Chi tiết bài viết

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Đánh giá lại các mô hình mà các nhà khoa học khí hậu sử dụng để xác định sự nóng lên trong tương lai đã tiết lộ những ước tính ít lạc quan hơn là thực tế hơn.

Kết quả cho thấy Hiệp định Khí hậu Paris, giữ mục tiêu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới 2oC, có thể là quá tham vọng.

Tiến sĩ Ken Caldeira, nhà khoa học khí quyển tại Viện khoa học Carnegie, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nếu phát thải theo kịch bản thông thường, có 93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4oC vào cuối thế kỷ này. Khả năng này tăng so với các ước tính trước đây, mà chỉ có khả năng đạt được là 62%.

Các mô hình khí hậu là những công cụ quan trọng giúp các nhà khoa học cố gắng hiểu được tác động của phát thải khí nhà kính. Chúng được xây dựng dựa trên kiến thức cơ bản về vật lý và khí hậu của thế giới.

Nhưng hệ thống khí hậu là vô cùng phức tạp, và do đó có sự bất đồng về cách tốt nhất để mô phỏng các khía cạnh quan trọng của nó. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học đã tạo ra hàng chục mô hình khí hậu dự đoán một loạt các kết quả nóng lên toàn cầu khác nhau từ phát thải khí nhà kính.

Dựa vào kịch bản "thông thường", trong đó lượng khí thải tiếp tục ở mức tương tự, khí hậu mô phỏng dải trong các dự đoán nhiệt độ toàn cầu tăng từ 3,2 oC đến 5,9 oC.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature này đã tìm cách giải quyết tình trạng này và xác định liệu các ước tính cao hơn hay thấp hơn là chính xác hơn.

Để làm được điều này, Tiến sĩ Caldeira và cộng tác viên của ông, tiến sĩ Patrick Brown đã lý luận rằng những mô hình chính xác nhất sẽ là những mô hình mô phỏng các hình thái khí hậu tốt nhất trong thời gian gần đây.

Tiến sĩ Caldeira cho biết: "Điều đó có nghĩa là các mô hình làm việc tốt nhất trong các quan sát mô phỏng ngày nay có thể là những mô hình với các tiên đoán đáng tin cậy nhất.

Kết luận của họ là các mô hình với các ước tính cao hơn có vẻ chính xác hơn, cao hơn 0,5oC so với mức độ nóng lên cao nhất được ước tính tốt nhất trước đó.

Các nhà khoa học khí hậu khác đã phản ứng tốt với nghiên cứu này.

Giáo sư William Collins, một nhà khí tượng học của Đại học Reading và không liên quan đến nghiên cứu, cho biết: "Đã có nhiều nghiên cứu trước đây đang cố gắng so sánh các mô hình khí hậu bằng các phép đo nhiệt độ bề mặt trong quá khứ, nhưng những điều này vẫn chưa được chứng minh là có thể giảm được sự không chắc chắn trong các dự báo nhiệt độ trong tương lai".

Nghiên cứu của Tiến sĩ Brown và Tiến sĩ Caldeira tập trung đặc biệt vào các mô hình dòng chảy năng lượng từ Trái Đất đến không gian, được đo bằng các vệ tinh.

Họ cho rằng lượng ánh sáng mặt trời phản chiếu từ các đám mây sẽ giảm khi thế giới ấm lên, tăng cường độ biến đổi khí hậu.

Giáo sư Collins cho biết: "Vì vậy, chúng ta giờ đây chắc chắn hơn về khí hậu trong tương lai, nhưng tin xấu là nó sẽ ấm hơn chúng ta nghĩ”.

Theo giáo sư Mark Maslin, nhà khí hậu học tại Đại học College London, người không tham gia vào nghiên cứu, những kết quả này có thể có nghĩa là "hãy cắt giảm lượng khí cacbon xuống sâu hơn và nhanh hơn suy nghĩ trước đây".

Giáo sư Maslin cho biết: "Để đạt được những mục tiêu này, các cuộc đàm phán về khí hậu phải đảm bảo rằng việc cắt giảm khí thải toàn cầu bắt đầu theo kế hoạch vào năm 2020 và tiếp tục mỗi năm sau đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần phải thận trọng khi dự đoán những hiện tượng phức tạp như biến đổi khí hậu.

Giáo sư Piers Forster, chuyên gia về biến đổi khí hậu thuộc Đại học Leeds và không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng: "Đây chỉ là một dòng bằng chứng".

"Những dòng chứng cứ khác dựa trên sự ấm lên quan sát thấy trong lịch sử cho thấy các mô phỏng với các dự đoán hơi mát hơn có thể phù hợp nhất. Chúng ta cần phải xem xét tất cả các dòng chứng cứ trước khi đi đến kết luận. "

Đào Hiền (Theo Independent)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness