TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 65
  • Hôm nay: 343
  • Tháng: 7082
  • Tổng truy cập: 5140401
Chi tiết bài viết

Ai có thẩm quyền bán 30ha đất Phước Kiển cho công ty nhà Cường đô la?

Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận là doanh nghiệp 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM, căn cứ theo Quy chế quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố thì việc định đoạt tài sản của các doanh nghiệp này phải được Ban thường vụ Thành uỷ xem xét, quyết định.

Không báo cáo Ban thường vụ

Tuy nhiên, hơn 30ha đất vàng bờ xôi ruộng mật Phước Kiển mà Công ty Tân Thuận “sang tay” cho Công ty Quốc Cường Gia Lai thì tập thể Thường trực và tập thể Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM lại không được báo cáo, tức việc chuyển nhượng dự án này chưa có sự đồng ý của tập thể Ban Thường vụ.

Văn phòng Thành ủy TP.HCM  chính thức có văn bản thông báo cho biết, ngày 5/6/2017, Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Diện tích đất được bán là hơn 30ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.  

Theo Văn phòng Thành ủy TP.HCM, việc  chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Đến ngày 27/12/2017, khi có thông tin về sự việc, Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường trực Thành ủy.

Ngày 14/4/2018, họp nghe báo cáo kết quả trên và đến ngày 18/4/2018, Ban thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần đất này.

du-an-phuoc-kien-qcg

 Dự án Khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai

Qua thảo luận, Ban thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QD9/TU ngày 31/3/2009 của Ban thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố.

Ai có thẩm quyền quyết định bán tàn sản tại công ty Tân Thuận?

Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các Công ty TNHH một thành viên thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố (ban hành kèm theo Quyết định số 1807) quy định rất rõ thẩm quyền quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất đối với các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành uỷ.

Tại Điều 6 của Quy chế này quy định, Ban Thường vụ Thành uỷ xem xét, quyết định “ban hành Quy chế về quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty; quyết định về việc chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất…”. Điều 7 của Quy chế này cũng quy định, Ban Thường vụ Thành uỷ uỷ quyền cho Thường trực Thành uỷ “xem xét, quyết định chủ trương công ty sử dụng nhà, quyền sử dụng đất trong tài sản cố định của công ty để liên doanh, liên kết với đơn vị khác ”…

Đối chiếu với Quy chế này, thì tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM là nơi cuối cùng xem xét, quyết định đồng ý hoặc không đồng ý cho Công ty Tân Thuận ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 30ha đất tại dự án Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo phân tích của một số chuyên gia hành chính công, đối với giao dịch chuyển đổi đất tại Phước Kiển từ Công ty Tân Thuận sang Công ty Quốc Cường Gia Lai, thì thẩm quyền giải quyết chuyển dịch tài sản phải căn cứ vào Quyết định 1087, không được phụ thuộc vào chỉ đạo cá nhân mà phải có ý kiến của tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù Thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy không được báo cáo nhưng thương vụ mua bán 30ha đất Phước Kiển giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai vẫn được tiến hành ký kết một cách thuận buồm, xuôi gió.

Dư luận đặt câu hỏi, ai là người đã “bật đèn xanh” để Công ty Tân Thuận bán rẻ hơn 30ha đất công sản cho doanh nghiệp của nhà Cường đô la tới đây cũng cần phải được làm rõ?. Trả lời báo chí, GS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội –nói rằng, tới đây Thành ủy TPHCM sẽ phải làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc bán khu đất này.

Theo NhaDauTu

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness