TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 9
  • Hôm nay: 343
  • Tháng: 7629
  • Tổng truy cập: 5152894
Chi tiết bài viết

Ai đang là chủ nợ của Mỹ?

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể "làm một thương vụ hời" trên nợ Mỹ, bằng cách thuyết phục các chủ nợ của nước này chấp nhận mức thanh toán thấp hơn, chẳng hạn như 85 cent cho mỗi đô la Mỹ.

Ai đang là chủ nợ của Mỹ?

Ảnh minh họa.

Theo CNN, ý kiến này có vẻ sáng suốt chỉ cho đến khi bạn nghĩ về những chủ thể chịu thiệt hại trong kịch bản này.

Có rất nhiều sự chú ý dành cho tiêu đề Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ những năm gần đây. Phần trăm số nợ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ khá lớn, vào khoảng 7%, nhưng quốc gia đông dân nhất thế giới lại không phải là chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Hiện tại, chủ nợ lớn nhất của Mỹ là công dân và các tổ chức nước này, chẳng hạn như chính quyền bang và địa phương, các quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tất cả chủ thể trên nắm 67,5% nợ Mỹ, nước ngoài chỉ giữ 32,5% tổng số nợ.

Đề nghị của tỷ phú Donald Trump làm giới tài chính choáng váng. Chính phủ Mỹ là mạng lưới an toàn nhất thế giới. Những người cho vay luôn mong đợi Kho bạc Mỹ thực hiện tốt nghĩa vụ thanh toán của họ.

“Hệ thống tài chính toàn cầu được xây dựng trên quan điểm cho rằng trái phiếu kho bạc Mỹ là tài sản an toàn tuyệt đối. Nếu nền tảng đó có một vết nứt, hệ thống tài chính toàn cầu như đứng trên miệng núi lửa và chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu”, nhà kinh tế Doug Holtz-Eakin nói trên kênh CNN.
Các chủ thể bên trong nước Mỹ nắm giữ 12.900 tỷ USD nợ nước này. Trung Quốc nắm khoảng 1.300 tỷ USD, Nhật Bản nắm khoảng 1.100 tỷ USD còn các nước khác giữ khoảng 3.800 tỷ USD nợ Mỹ - Ảnh: CNN

Đàm phán lại các điều khoản về nợ là thực tế phổ biến với các công ty gặp khó về tài chính. Các chủ nợ sẵn sàng chấp nhận mức thanh toán thấp hơn vì điều này vẫn còn khá hơn là chẳng nhận được gì.

Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ Mỹ không phải là “trái phiếu rác” của một doanh nghiệp. Ý kiến của ông Trump gây ra sự phẫn nộ lớn. Bất cứ cuộc thương thảo nào về nợ Mỹ cũng đang nhắm đến đối tượng là công dân nước này.

Nhiều năm qua, người Mỹ lớn tuổi trao cho con cháu họ trái phiếu Mỹ để khuyến khích con cháu tiết kiệm và làm dày số tiền mình có. Người về hưu mua trái phiếu vì đây là tài sản an toàn hơn so với cổ phiếu và đem lại thu nhập hằng tháng ổn định hơn. Giới đầu tư mọi lứa tuổi nắm giữ trái phiếu Mỹ cho ngày về hưu hoặc để danh mục đầu tư bớt rủi ro.

Trong số 12.900 tỷ USD nợ Mỹ nắm giữ bởi người Mỹ, 5.300 tỷ USD thuộc sở hữu của các quỹ tín thác của chính phủ như An sinh Xã hội, 5.100 tỷ USD được các cá nhân, quỹ hưu trí, chính quyền bang và địa phương nắm giữ. 2.500 tỷ USD còn lại được Fed giữ.

Bên ngoài nước Mỹ, Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất, với mức nắm giữ là 1.250 tỷ USD. Ngay sau Trung Quốc là Nhật Bản với 1.130 tỷ USD. Các quốc gia khác thì giữ khoảng 3.800 tỷ USD nợ Mỹ.

Theo Báo Thanh Niên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness