TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 14
  • Hôm nay: 437
  • Tháng: 4799
  • Tổng truy cập: 5150064
Chi tiết bài viết

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo gửi đơn tố giác về việc xâm hại thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Ngày 24-6, bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Cty Cổ phần Cà Phê Hòa Tan Trung Nguyên (gọi tắt là “Cty Hòa Tan”) đã gửi đơn tố giác lên Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày những nội dung về hành vi thao túng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu, giấy tờ giả mạo để nhằm lừa đảo cơ quan chức năng và cưỡng đoạt quyền lợi hợp pháp của người quản lý, điều hành doanh nghiệp; xâm hại thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Lí do gửi đơn được bà Lê Hoàng Diệp Thảo nêu rõ: “Nguyên nhân bắt đầu từ việc ông Đặng Lê Nguyên Vũ đơn phương tổ chức các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) và Hội đồng quản trị (HĐQT) để ban hành Nghị quyết số 01/NQ-ĐHĐCĐ ngày 29-3-2016 nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty Hòa Tan.

Từ đó, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương căn cứ vào các hồ sơ này để cấp Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 8 vào ngày 21-4-2016 liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty từ cá nhân tôi (Lê Hoàng Diệp Thảo) sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật.

Chính việc làm này đã làm phát sinh rất nhiều hậu quả nghiêm trọng và phức tạp, các tranh chấp liên quan diễn ra trong thời gian dài (hơn 4 năm) từ tháng 11-2015 cho đến nay. Bởi lẽ, trong hồ sơ nộp để thực hiện việc đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh lần 8 do Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cấp lại căn cứ vào các tài liệu được xác định là giả mạo theo Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Cụ thể qua cả 2 lần giám định đều đã xác định các tài liệu này bị cắt ghép, phô tô không cùng nguồn gốc (Kết luận giám định số 14/C09-P5 ngày 30-1-2019 và Kết luận giám định số 92/C09-P5 ngày 24-5-2019).

ba le hoang diep thao gui don to giac len bo truong bo cong an

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Do vậy, ngày 26-6-2019, bà Thảo đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Bình Dương, với nội dung tố giác về những hành vi có dấu hiệu hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; với thủ đoạn tinh vi sử dụng hồ sơ giả mạo để lập hồ sơ đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh trái pháp luật. Đồng thời, trong tháng 7-2019, bà Thảo liên tiếp gửi đơn đến Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương; Trưởng Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương để đề nghị: Thu hồi nội dung Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 8 và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên số 3700544850 đăng ký thay đổi lần thứ 7.

Được biết, trước đó, trong quá trình TAND tỉnh Bình Dương đang thụ lý, giải quyết vụ án tranh chấp giữa bà Thảo và ông Vũ, liên quan đến việc bãi nhiệm và thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty Hòa Tan, ngày 5-3-2018, TAND Bình Dương ban hành Quyết định yêu cầu phía ông Vũ và Cty Hòa Tan cung cấp tài liệu chứng cứ để chứng minh tư cách dự họp của ông Vũ về việc đại diện cho 85% số phiếu biểu quyết của Cty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG) tại Cty Hòa Tan.

Đến ngày 27-3-2018, ông Nguyễn Duy Phước (đại diện ủy quyền của ông Vũ và Cty Hòa Tan) đã nộp cho Tòa án 2 tài liệu là: Biên bản họp ĐHĐCĐ của Cty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12-2011 và Quyết định của ĐHĐCĐ Cty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12-2011, với nội dung ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ phần vốn góp của Cty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tại Cty Hòa Tan.

Tuy nhiên, sau khi giám định cả 2 tài liệu này, cơ quan chức năng có kết luận là giả mạo. Trên thực tế, bà Thảo cũng khẳng định hoàn toàn không có cuộc họp của ĐHĐCĐ nào để thông qua các nội dung như thể hiện trong 2 tài liệu này, bản thân bà Thảo không tham dự cuộc họp này, chữ ký của bà Thảo trong các tài liệu này đều là giả mạo (bị phô tô). Sau khi tiến hành giám định tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã xác định các tài liệu này bị cắt ghép, phô tô.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, việc làm giả tài liệu xuất phát từ việc muốn đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty Hòa Tan từ bà Thảo sang cho ông Vũ. Theo quy định của Điều lệ và Luật doanh nghiệp muốn thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty thì phải tiến hành họp HĐQT và ĐHĐCĐ để biểu quyết thông qua các nội dung liên quan.

Ông Nguyễn Duy Phước (đại diện của ông Vũ) đã sử dụng các Biên bản và Quyết định ĐHĐCĐ giả mạo với mục đích là để chứng minh cho ông Vũ có tư cách đại diện cho 85% cổ phần biểu quyết của Cty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên; Với tỷ lệ đại diện là 85% theo các tài liệu giả, nhằm để thông qua Nghị quyết số 01/NQ-ĐHĐCĐ ngày 29-3-2016 của Đại hội đồng cổ đông Cty Cổ phần Cà phê Hoà tan Trung Nguyên về việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; Và từ đó làm căn cứ thành phần hồ sơ để nộp cho Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương thực hiện việc cấp giấy phép thay đổi đăng ký kinh doanh lần 8 vào ngày 21-4-2016.

Trong đơn tố giác của mình, bà Thảo cũng nêu sự việc vào ngày 13-5-2016, một nhóm người  (trong đó có ông Nguyễn Duy Phước) lấy danh nghĩa được ông Vũ uỷ quyền đã chỉ đạo và có hành động thuê một đội ngũ lực lượng bảo vệ hùng hậu lên đến gần 100 người kèm theo trang bị các hung khí vào để khống chế tại trụ sở Cty Cổ phần Cà phê Hoà tan Trung Nguyên tại Bình Dương để đe doạ, xua đuổi toàn bộ các cán bộ quản lý ra khỏi nhà máy, không cho các công nhân vào làm việc, chiếm giữ nhà máy ngay trong đêm. Việc này đã làm tê liệt toàn bộ hoạt động của Cty Hòa tan và nhà máy sản xuất (Chi nhánh Cty) tại tỉnh Bắc Giang, từ thời điểm tháng 11-2015 cho đến nay ước tính thiệt hại hơn 4.075.000.000.000 đồng (Bốn ngàn, không trăm bảy mươi lăm tỷ đồng).

Được biết, ngày 27-4-2020, Công an tỉnh Bình Dương có Thông báo số 675/CSKT(Đ4) về việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, theo đó Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương thông báo rằng: Sau khi xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã có Quyết định khởi tố vụ án số 63/CSKT(Đ4) ngày 22-4-2020 về vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên”. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa khởi tố bị can để xử lý các đối tượng liên quan đã thực hiện các hành vi sai trái pháp luật.

Đồng thời, trước đó vào các ngày 24-7-2019; 21-8-2019 và 11-9-2019 Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương đã liên tiếp có các văn bản số 1400/SKHĐT-ĐKKD; văn bản số 1652/SKHĐT-ĐKKD (lần 2) và văn bản số 1817/SKHĐT-ĐKKD (lần 3) gửi Công an tỉnh Bình Dương để yêu cầu xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo hay không.

Tuy nhiên, đến giờ, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa trả lời cho Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương biết để làm căn cứ cho việc Sở KH&ĐT huỷ bỏ giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 8 và khôi phục lại giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 7 của Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Công an, bà Thảo cũng tố giác hành vi thao túng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xâm hại thương hiệu cà phê Trung Nguyên, làm cho hoạt động quản lý của Trung Nguyên bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát với hàng loạt sai phạm gây ra thiệt hại ước tính qua 2 năm (2015-2016) đối với các khoản chi sai nguyên tắc này lên đến trên 886.000.000.000 đồng; Về dấu hiệu chiếm đoạt 132.000.000.000 đồng thông qua việc mua ô tô và về dấu hiệu chiếm đoạt hơn 65.000.000.000 đồng thông qua việc chi tiền cá nhân, không có căn cứ chi hợp pháp và không tuân thủ theo Luật về Kế toán và Điều lệ của Cty.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết: “Cho đến nay nội dung tố giác và khiếu nại của tôi vẫn chưa được hai cơ quan là Công an tỉnh Bình Dương và Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương giải quyết theo luật định. Vì thế, tôi làm đơn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm kính đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an; Công an tỉnh Bình Dương sớm khởi tố bị can của vụ án làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ các đối tượng có liên quan đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên trong thời gian qua. Cũng như xem xét trả lời văn bản số 1400/SKHĐT-ĐKKD của Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, để từ đó làm căn cứ cho việc: Hủy bỏ thay đổi trong nội dung Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp của Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên số 3700544850 đăng ký thay đổi lần thứ 8 và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 7 của Cty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên, bởi nếu sự việc tiếp tục chậm trễ thì hậu quả ngày càng nghiêm trọng và khó có thể khắc phục được”.

Xuân Thanh - Theo Pháp Luận Xã Hội

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness