TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 71
  • Hôm nay: 1115
  • Tháng: 7854
  • Tổng truy cập: 5141173
Chi tiết bài viết

Bắc Hàn dọa sẽ thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương

Sau khi Tổng thống Trump có những phát biểu cứng rắn với Bắc Hàn trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc và ký lệnh hành pháp mới mở rộng trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un và thuộc cấp đã có những phát ngôn đáp trả mạnh mẽ. Lãnh tụ tối cao Bắc Hàn cảnh báo về “biện pháp ngăn chăn nghiêm khắc ở mức cao nhất trong lịch sử”, trong khi Ngoại trưởng Ri Yong-ho tuyên bố có thể thử bom nhiệt hạch ngay trên Thái Bình Dương.

Hàn Quốc chiếu hình ảnh phân tích đường bay của tên lửa Bắc Hàn phóng đi hôm 15/9

Truyền hình Hàn Quốc hôm thứ Năm (21/9) đã đưa tin về phát biểu của Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong-ho trước các phóng viên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York. Trong đó, ông Ri nói rằng các biện pháp đối phó do ông Kim đưa ra có thể bao gồm một vụ thử bom nhiệt hạch “mạnh nhất từ trước tới nay” ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bắc Hàn nói thêm rằng “chúng tôi không biết các biện pháp sẽ được triển khai là gì” và điều này phụ thuộc vào quyết định của Chủ tịch Kim.

Phát biểu của ông Ri đã leo thang nghiêm trong hơn nữa cuộc khẩu chiến căng thẳng trong mấy ngày qua giữa Washington và Bình Nhưỡng từ sau khi ông Trump tuyên bố có thể lựa chọn “hủy diệt hoàn toàn” Bắc Hàn nếu nước Mỹ và các đồng minh bị đe dọa an ninh trong bài diễn văn kéo dài hơn 40 phút tại Đại Hội đồng LHQ.

Trong tuyên bố được phát sóng trên truyền hình nhà nước Bắc Hàn hôm thứ Năm (21/9), Ông Kim Jong-un đã gọi những bình luận của ông Trump về chế độ Bình Nhưỡng là “hành vi rối loạn tâm thần” và sẽ phải “trả giá đắt”.

Giờ đây, ông Trump đã phủ nhận sự tồn tại và xúc phạm tôi và đất nước tôi trước mặt thế giới và [ông ta] đã tuyên bố về thực hiện một cuộc chiến tranh hung dữ nhất trong lịch sử, hủy diệt Bắc Triều Tiên, chúng tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc việc thực hiện một sự đáp trả tương ứng, mức cao nhất của biện pháp ngăn chặn từ trước tới nay”. Thông tấn xã Bắc Triều Tiên (KCNA) trích đăng phát biểu của ông Kim Jong-un.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định rằng tuyên bố của Bắc Hàn như trên là bất thường và đây là lần đầu tiên chế độ Bình Nhưỡng đăng công khai tuyên bố trực tiếp của lãnh tụ tối cao của họ.

Đề cập tới tuyên bố thử bom nhiệt hạch tại Thái Bình Dương của ông Ri Yong-ho, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Bắc Hàn chấm dứt ngay chính sách thù địch chống lại các nước khác. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trao đổi với các phóng viên tại Tokyo rằng tuyên bố của ông Ri là khiêu khích và không thể chấp nhận được.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm thứ Sáu (22/9) trong một cuộc họp báo ngắn tại Bắc Kinh đã nói rằng ông sẽ không bình luận về các phát ngôn mang tính cá nhân được đưa ra bởi các bên liên quan. Ông Lục nhắc lại kêu gọi của Trung Quốc về kiềm chế và đối thoại, nói thêm rằng tình huống hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là “phức tạp và nghiêm trọng”.

Theo ông William McKinney, một học giả thỉnh giảng tại Viện Hoa Kỳ – Hàn Quốc thuộc Trường Johns Hopkins về Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp, Bắc Triều Tiên đã từng tuyên bố đạt được tiến bộ trong khả năng thu nhỏ bom hạt nhân để phù hợp với một đầu đạn gắn lên tên lửa. Tuy nhiên, sẽ không chắc việc Bắc Hàn có thể thực hiện biện pháp đe dọa, thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở Thái Bình Dương.

Ông McKinney nói: “Tôi nghĩ rằng ngôn từ bực bộ của ông Ri được đưa ra chỉ để giúp ông đạt được cái nhìn tốt từ ông chủ Kim Jong-un – họ phải tìm ra cách để đáp lại lời ông Trump ví lãnh tụ Bắc Hàn là “Gã tên lửa”. Chưa có nước nào từng thử bom hạt nhân trên mặt đất trong nhiều thập kỷ qua. Nếu Bắc Hàn làm điều này, họ sẽ bị tất cả các nước lên án kịch liệt, bảo gồm cả Nga và Trung Quốc”.

Ông McKinney, một sĩ quan quân đội Mỹ về hưu, đã có 40 kinh nghiệm làm việc về hoạch địch quân sự Mỹ – Hàn, cho rằng điều khiến ông quan ngại hơn cả là khả năng Bắc Hàn sẽ phóng thử tên lửa tới đảo Guam.

Ông Tahk Min-jea, giảng viên về khoa học tên lửa tại Học viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc nói rằng những bình luận của ông Ri dường như đề cập trực tiếp tới việc thử hạt nhân trên bề mặt. Tuy nhiên, ý tưởng về bắn một tên lửa mang đầu đạn có bom nhiệt hạch tới Thái Bình Dương không phải là điều xa vời nếu Bắc Hàn đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Ông Tahk cho hay: “Nếu ngay bây giờ [Bắc Hàn] chưa thể làm điều đó, họ sẽ chắc chắn có thể thực hiện trong vòng vài tháng hoặc một năm nữa”.

Theo Reuters, bài phát biểu của ông Ri Yong-ho tại Đại Hội đồng LHQ đã bị đẩy lùi sang thứ Bảy 23/9 (giờ Mỹ). Lý do về sự trì hoãn này không được các bên thông tin rõ ràng.

Yên Sơn

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness