TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 52
  • Hôm nay: 778
  • Tháng: 7517
  • Tổng truy cập: 5140836
Chi tiết bài viết

Bán đất nhưng không chịu thu… đủ tiền

Chuyện lạ này xảy ra ở khu đô thị Sun Bay, Đà Nẵng. Lý do là dù biết không được phân lô bán nền nhưng chủ đầu tư “lỡ” bán đất nền trái quy định cho người dân.

Dự án khu đô thị Sun Bay, phường Hòa Minh do Công ty CP Đầu tư Phương Trang làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, các lô đất mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc phân khu A3 của dự án này không được phép phân lô bán nền, chủ đầu tư (CĐT) phải xây nhà để bán. Vậy nhưng thông qua một công ty trung gian, CĐT đã cho dân đặt cọc mua đất nền. Giờ đây CĐT lại tự ý xây nhà trên chính những khu đất đó khiến người đã đặt cọc tiền mua đất bức xúc.

Người dân thấp thỏm

Bà Trần Thị Ngại, ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho hay năm 2016, bà mua hai lô đất nền mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc từ Công ty CP TM-DV Hai Hạnh, đơn vị được Công ty CP Đầu tư Phương Trang ủy quyền giao dịch. Tổng trị giá hai lô đất hơn 5,2 tỉ đồng và hai bên đã ký hợp đồng mua bán.

Sau khi nhận cọc hai lần hơn 1,36 tỉ đồng, đến ngày 2-9-2016, Công ty Hai Hạnh gửi thông báo về việc gia hạn thời gian chuyển quyền sử dụng đất dự án đến tháng 12-2016, trễ hơn một tháng so với hợp đồng. “Sau đó họ gia hạn nhiều lần liên tục. Tới tháng 6-2017, Công ty Hai Hạnh yêu cầu tôi nộp tiền đất kỳ tiếp theo nhưng khi tôi mang tiền tới thì công ty không chịu nhận. Tới nay gia đình tôi vẫn chưa được nộp tiền tiếp và nhận giấy đỏ theo đúng thời hạn hợp đồng” - bà Ngại nói. Điều khiến bà bất ngờ là hai lô đất của bà hiện đang được CĐT thuê nhà thầu tới xây nhà mà không có một lời thông báo nào.

Tương tự, ông Lê Văn Hỷ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nói: “Tôi rất bất ngờ khi thấy những lô đất nền đã có người đặt cọc được phía CĐT cho xây nhà mà không hề thông báo”. Theo ông Hỷ, sau khi ký hợp đồng đặt cọc, ông đã nộp 35% tổng giá trị hợp đồng. Lẽ ra đến ngày 2-6-2017 ông phải nộp thêm tiền cho đủ 95% rồi CĐT sẽ làm giấy tờ đất. “Ngày 7-6-2017, tôi mang tiền đến nộp thì họ không nhận, hẹn lại đợt sau và từ đó đến nay công ty không tiếp tục thu tiền cũng như làm thủ tục cấp giấy đỏ cho tôi” - ông Hỷ nói.

Trước sự việc trên, 17 hộ dân đã cùng ký đơn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng, Sở TN&MT và UBND quận Liên Chiểu trả lại công bằng cho họ. Theo người dân, trong hợp đồng đặt cọc CĐT ghi rõ là bán đất nền và họ không hề hay biết theo quy hoạch khu đất nói trên không được phân lô bán nền.

Bán đất nhưng không chịu thu… đủ tiền - ảnh 1

Chủ đầu tư đang xây nhà trên đất đã bán cho người dân tại mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: TẤN VIỆT

Làm trái yêu cầu của Bộ Xây dựng

Theo hồ sơ PV có được, ngày 25-1-2016, Công ty Phương Trang ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Hai Hạnh thực hiện việc ký hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng với khách hàng, trong đó có 73 lô (diện tích 140 m2/lô) mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc. Theo quy hoạch, CĐT phải xây nhà trên 73 lô đất này rồi mới được bán cả nhà lẫn đất. Tuy nhiên, Công ty Hai Hạnh lại rao bán đất nền không có nhà ở cho người dân.

PV đã liên hệ với ông Trần Hữu Hai, Phó Giám đốc Công ty Hai Hạnh, người trực tiếp ký hợp đồng mua bán đất với khách hàng. Ông Hai cho hay đang xử lý với khách hàng, có gì sẽ thông báo sau và đề nghị PV liên hệ phía Phương Trang.

Nếu Công ty Phương Trang chưa hoàn thành các hạng mục xây dựng bắt buộc đối với dự án nhà phố… thì họ không được chuyển nhượng hoặc ủy quyền cho Công ty Hai Hạnh phân lô bán nền cho người dân. Điều này hoàn toàn trái với các quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Điều 19 Nghị định 99/2015 (hướng dẫn Luật Nhà ở) và Điều 9 Thông tư 19/2016 của Bộ Xây dựng.

Luật sư LÊ CAO, Đoàn Luật sư Đà Nẵng 

Ngày 30-1, PV đến chi nhánh Công ty Phương Trang tại Đà Nẵng (16 Trần Phú, quận Hải Châu) liên hệ làm việc nhưng các nhân viên tại đây cho hay lãnh đạo công ty đều đang ở TP.HCM. Liên lạc qua điện thoại, ông Cao Thái Hùng, đại diện pháp luật Công ty CP Đầu tư Phương Trang, nói vội: “Công ty đang giải quyết rồi, đang làm việc rồi. Đang tập hợp mấy cái đó để giải quyết” (nguyên văn) rồi cúp máy ngay.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay chưa thể cung cấp thông tin cụ thể vì phải chờ các bên tổng hợp, báo cáo. Còn theo ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đại diện Công ty Phương Trang giải thích rằng sự việc xảy ra do sàn giao dịch cùng nhân viên cấp dưới làm sai. Thời gian tới phía Phương Trang sẽ đứng ra giải quyết với khách hàng.

“Khi chủ đầu tư khu đô thị Sun Bay thực hiện các thủ tục về dự án, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn yêu cầu với khu mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc chỉ được xây nhà rồi bán, không được tự ý phân lô bán nền. Bộ đã nói rõ ràng rồi nên chủ đầu tư làm vậy là sai. Đây là giao dịch dân sự giữa hai bên và khách hàng có quyền kiện ra tòa để đòi quyền lợi của mình” - ông Trung nói.

Được biết khu đô thị Sun Bay được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng ngày 4-8-2017. Công ty CP Địa ốc Chợ Lớn là nhà thầu thi công.

Khi PV hỏi Sở Xây dựng có biết việc CĐT dự án này đã phân lô bán nền cho dân trước khi được cấp phép xây dựng nhà phố liền kề không, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, lý giải: Sở Xây dựng không quản lý việc CĐT tự ý phân lô, bán nền, nhận tiền đặt cọc của người dân.

“Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn rõ ràng. TP Đà Nẵng cũng có quy định dự án trên các trục đường chính, lớn ở TP không được phân lô bán nền. Do vậy, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ việc này” - ông Trung nói.

 TẤN VIỆT - Theo Plo

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness