TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 750
  • Tháng: 7489
  • Tổng truy cập: 5140808
Chi tiết bài viết

Bản lĩnh trí tuệ Việt Nam (tiếp theo): Cường quốc trung lập.

Chỉ có một sức mạnh quân sự độc lập có sức răn đe kẻ thù, Việt Nam mới có yên ổn trên vị trí đắc địa mà Tổ tiên đã tạo dựng.

Ban linh tri tue Viet Nam
Việt Nam thành công với APEC 2017 tại Đà Nẵng

Quả thật, ngày xưa Tổ Tiên ta đã chọn mảnh đất hình chữ S này để “cắm dùi” chắc cũng biết sẽ có “lời nguyền địa lý”, bởi lẽ, vị trí địa lý là một trong những yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến chính trị quốc tế của Việt Nam từ thời dựng nước đến nay.

 Lịch sử cho thấy, với vị trí địa lý nhạy cảm, Việt Nam rất dễ và đã luôn trở thành vật cản trên con đường nước khác mở rộng ảnh hưởng, hay bàn đạp để các nước lớn kiềm chế lẫn nhau.

Điều đó có nghĩa là Việt Nam là một “cô gái” hấp dẫn, nhưng cần phải hiểu là sự hấp dẫn không đến chỉ từ vẻ đẹp “cô gái”, mà phần nhiều là do “nhà” của cô gái ở vị trí trọng yếu trong cuộc so găng giữa những “gã to con” đang hằm hè nhau nhằm chiếm vai trò bá chủ.

Bởi vậy lịch sử 4000 năm của dân tộc ta là lịch sử giữ nước hào hùng với những cuộc chiến tranh bảo vệ và giải phóng Tổ quốc thiêng liêng.

Đã đến lúc dân tộc ta, non song đất nước ta đã, đang và sẽ phá bỏ lời nguyền này…

Đó là, Việt Nam đã đang làm gì để thoát ra khỏi sự cọ xát địa chính trị mạnh của 2 siêu cường nhưng vẫn giữ được sự trung lập? Bằng cách nào để Việt Nam không cuốn vào “trò chơi” của các nước lớn?

Chỉ “cân bằng ngoại giao” thôi không đủ, đó chỉ là mới điều kiện cần, chỉ là lời nói không đủ trọng lượng. Vì thế, điều kiện đủ là Việt Nam phải ổn định về chính trị để phát triển kinh tế, xã hội và mạnh về quốc phòng để giữ vững hòa bình, bảo vệ chủ quyền

Chính trị ổn định

Thực tế là một nền chính trị ổn định không nhất thiết phải đa đảng hay độc đảng mà quyết định là lòng tin của người dân vào đảng cầm quyền.

Gần 90 năm qua, người dân Việt Nam theo Đảng CSVN vượt qua bao khó khăn, gian khổ để thu được kết quả như hôm nay đã chứng tỏ lòng tin được thử thách là không bao giờ cạn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận có lúc, có thời gian lòng tin bị sứt mẻ do “chỉnh đốn Đảng” chưa nghiêm khiến cho một “bầy sâu” tham ô, tham những…đã làm mất uy tín của Đảng CSVN.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng CSVN đã bước vào đợt “chính đốn Đảng” quyết liệt, nghiêm khắc, thực chất, rất kịp thời đã khiến cho người dân hồ hởi, vui mừng, ủng hộ. Lòng tin của dân vào Đảng được cũng cố, lại đầy…

Lòng tin người dân vào Đảng, là nguồn gốc cơ bản sự ổn định chính trị chính là sức mạnh vô địch để cho Đảng CSVN triển khai mọi quyết sách kinh tế, xã hội…trên nguyên tắc: Lợi ích dân tộc, quốc gia là trên hết!

Lòng tin của người dân vào Đảng là một chất kết gắn đặc biệt khiến cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam thành một khối vững chắc mà kẻ thù có trăm phương ngàn kế vẫn không thể nào phá vỡ, chia cắt.

Quốc phòng đủ sức đương đầu!

“Muốn có hòa bình phải chuẩn bị cho chiến tranh”. Tư tưởng này đã trở thành phương châm sống còn cho bất kỳ quốc gia nào bị các nước lớn đe dọa dùng vũ lực tấn công xâm lược. Với Việt Nam thì chuẩn bị cho chiến tranh là chuẩn bị tự vệ, bảo vệ Tổ quốc.

Vậy, chuẩn bị cho chiến tranh như thế nào để ngăn ngừa được chiến tranh, giữ vững hòa bình? Đó là phải chuẩn bị một sức mạnh quân sự đủ để giáng trả, buộc đối phương phải trả giá cực đắt hoặc giá đắt không thể chịu đựng nổi nếu gây chiến.

Sức mạnh đó chính là sức mạnh răn đe, ngăn ngừa chiến tranh - yếu tố quyết định cho chính sách trung lập có thành công hay không.

Về quân sự, chúng ta có quyền tự hào (1) về nền nghệ thuật quân sự, (2) về phẩm chất của một đội quân (truyền thống, ý chí của người lính) bởi nó đã kinh quan thử thách chiến tranh khốc liệt nhất và nó đã, đang, sẽ, tỏ rõ sức sống mãnh liệt mà không ai có thể nghi ngờ…

Vấn đề cốt yếu để tạo nên sức mạnh thì (3) vũ khí trang bị (VKTB) cho lực lượng đó như thế nào để tạo nên một đội quân đáng gờm, có sức mạnh răn đe với đối thủ, buộc đối thủ phải “suy nghĩ 2 lần” khi gây chiến.

Nghệ thuật quân sự Việt Nam không “thần thánh hóa vũ khí”, nghĩa là không coi VKTB là yếu tố quyết định thành bại cuộc chiến, nhưng đánh giá rất cao tầm quan trọng của VKTB trong chiến tranh nói chung.

 VKTB hiện đại, tiên tiến Việt Nam không tự chế tạo được nên phải mua nước ngoài. Do vậy, mua của ai, loại gì là một “nghệ thuật” có ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt… vì ngoài yếu tố quân sự, nó liên quan đến cả chính trị và nghệ thuật để thực hiện chính sách trung lập của Việt Nam

Rõ ràng là Việt Nam không thể mua VKTB của Mỹ để xây dựng “xương sống” của sức mạnh trụ cột mặc dù Mỹ đã dỡ bỏ cấm vận vũ khí và VKTB của Mỹ là loại tốt nhất nhì thế giới.

Mua VKTB của Mỹ sẽ tạo ra 2 bất lợi cho Việt Nam:

Thứ nhất, sẽ khiến Trung Quốc “hiểu lầm” rằng là mua VKTB của Mỹ là hùa theo Mỹ chống Trung Quốc. Sự “hiểu lầm” hoàn toàn xác đáng.

Thứ hai, có một sự thật hiển nhiên là khi VKTB càng tiên tiến bao nhiêu, uy lực, hiện đại bao nhiêu thì sự phụ thuộc của người mua vào người bán càng nhiều bấy nhiêu. Rốt cuộc, mua VKTB của Mỹ, sức mạnh quốc phòng của Việt Nam lại phụ thuộc vào Mỹ, điều rất nguy hiểm.

Chúng ta, con dân Việt Nam cần nhớ: Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc-Mỹ là rất phức tạp. Việt Nam kiên quyết không phụ thuộc vào ai, Trung Quốc hay Mỹ, đặc biệt là an ninh quốc gia, đó là nguyên tắc bất di bất dịch.

 Vậy làm sao có VKTB tiên tiến, hiện đại cho quân đội để tạo ra một sức mạnh quân sự độc lập, đủ sức đương đầu, răn đe ngăn ngừa chiến tranh?

Có thể nói Việt Nam đã rất may mắn khi có một nước Nga xa xôi nhưng là một nhân tố cực kỳ quan trọng, then chốt trong chính sách trung lập của Việt Nam…hay nói cách khác là nước Nga là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho Việt Nam thực hiện đối sách hợp lý với Trung Quốc và Mỹ…

Nước Nga vừa có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, tin cậy với Việt Nam lại là một trong nước có VKTB tiên tiến, hiện đại không kém gì Mỹ,  bán VKTB cho Việt Nam và cho cả Trung Quốc…

Nga đang ở ngoài tâm điểm của sự cọ xát địa chính trị của 2 thế lực Trung-Mỹ, do đó, Việt Nam kết với Nga thì cũng thoát ra khỏi tâm điểm đó.

Vì thế cho nên, tính chất và bản chất của việc mua VKTB của Mỹ và mua VKTB của Nga để tạo nên sức mạnh trụ cột cho quân đội Việt Nam hoàn toàn khác nhau.

Sức mạnh quân sự của Việt Nam là sức mạnh độc lập với Trung Quốc và Mỹ, cho nên, Việt Nam có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong tương quan lực lượng giữa 2 cường quốc đối đầu Trung-Mỹ, buộc không ai trong họ làm điều gì đó đẩy Việt Nam vào phía đối thủ.

Đó chính là ý đồ của chúng ta muốn, là “xương sống” của chính sách cường quốc trung lập của Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam rất hy vọng dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, đã đến lúc phá bỏ “lời nguyền địa lý”. Việt Nam sẽ mãi mãi giữ vững hòa bình, phát triển, giàu có trên vị trí đắc địa của mình mà không một thế lực nào có thể ngang ngược xâm hại.

Việt Nam đủ điều kiện để trở thành một cường quốc trung lập trên mảnh đất mà Tổ tiên đã tạo dựng.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness