TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 649
  • Tháng: 7388
  • Tổng truy cập: 5140707
Chi tiết bài viết

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi lưu ý vấn đề gì đối với dự án của FLC?

Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cần lưu ý bố trí một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa có thông báo kết luận về “phương án quy hoạch dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn”.

Trước đó, tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 19/4, sau khi xem xét đề nghị của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xin ý kiến phương án quy hoạch dự án này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và có kết luận.

Kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định khu vực Bình Châu, Lý Sơn là nơi có tài sản thiên nhiên vô cùng quý báu, có giá trị về địa chất, địa mạo, có bãi biển đẹp và nhiều di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh…

Đưa Gành Yến ra khỏi dự án

Trong đó, cơ bản thống nhất về phạm vi và phương án quy hoạch quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn (giai đoạn 1) do Tập đoàn FLC đầu tư.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đưa Gành Yến ra khỏi khu vực dự án của FLC. Ảnh: TT

Tuy nhiên, Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng.

Cụ thể, việc quy hoạch và xây dựng các khu chức năng, hạng mục công trình trong phạm vi quy hoạch cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân - nhà đầu tư - nhà nước.

Người dân nằm trong vụ dự án và các vùng lân cận phải được hưởng lợi từ hoạt động của dự án mang lại, nhằm cải thiện, nâng cao đời sống tốt hơn trước khi có dự án.

Phần lớn diện tích đề xuất quy hoạch trong phạm vi 1.243 héc-ta nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Vạn Tường.

Một số vị trí nằm trong phạm vi dự kiến quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn – Bình Châu và vùng phụ cận. Vì vậy, cần rà soát điều chỉnh hợp lý các quy hoạch này.

Đối với khu vực Gành Yến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất không đưa khu vực này vào dự án nhưng cũng cần tính toán toán trong quy hoạch để bảo tồn, chỉnh trang và phát triển.

Nghiên cứu, bố trí xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, tiếp cận với biển.

Thực hiện đầy đủ yêu cầu về bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị địa chất, khoáng sản, núi lửa trong khu vực quy hoạch dự án.

Về bố trí khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thì phải nghiên cứu và tính toán đầu tư theo hướng không phân thành nhiều khu tái định cư nhỏ.

Mà tập trung đầu tư xây dựng một hoặc một vài khu đô thị mới với quy mô lớn ở Bình Châu và một số khu vực khác cho phù hợp với ngành nghề, tập quán sinh hoạt của người dân địa phương, vừa thúc đẩy phát triển đô thị khu vực biển.

Tỉnh ứng trước tiền giải tỏa nhưng phải có ràng buộc

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, trong đó thực hiện ngay một số nội dung như;

Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư sớm hoàn chỉnh quy hoạch 1/500 trong phạm vi 1.243 héc – ta để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức công bố, cắm mốc quy hoạch…

Nhà đầu tư khẩn trương đề xuất dự án trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Thông tin đầy đủ nội dung dự án cho nhân dân trong vùng, tạo dự đồng thuận của người dân.

Kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thì đề nghị nhà đầu tư tạm ứng để thực hiện theo tiến độ.

Trường hợp nhà đầu tư chưa chuyển kịp thì Ủy ban nhân dân tỉnh có thể xem xét khả năng ngân sách tỉnh tạm ứng một phần để kịp chi trả (dự kiến khoảng 500 tỷ đồng) nhưng phải bảo đảm các điều kiện ràng buộc để thu hồi hoàn trả tạm ứng ngân sách theo quy định.

Nhà đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, trong đó xác định rõ thời gian hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch, đề xuất dự án đầu tư, hoàn thành mặt bằng khoảng 30 đến 50 héc-ta để có điều kiện khởi công dự án…

Tấn Tài - Theo Giaoduc

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness