TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 68
  • Hôm nay: 177
  • Tháng: 6916
  • Tổng truy cập: 5140235
Chi tiết bài viết

Bất động sản 2018: Căn hộ sẽ có đợt giảm giá?

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), với nguồn cung dồi dào trên phân khúc thị trường căn hộ, đi liền với lượng tín dụng tương đối dồi dào, cần lưu ý nguy cơ có một đợt giảm giá trong thời gian tới khi chính sách tiền tệ được điều chỉnh trở nên thận trọng hơn.

Nguồn cung dồi dào, căn hộ thứ cấp sụt giảm giá

Báo cáo mới nhất của VEPR cho biết, thị trường bất động sản tấp nập về cuối năm Thị trường căn hộ trong quý cuối năm diễn ra sôi động ở cả hai thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tăng mạnh về lượng ở cả lượng mở bán mới và lượng bán ra.

Nhận định về thị trường căn hộ trong quý cuối năm, VEPR cho rằng thị trường đang diễn ra sôi động. Với sự sôi động của thị trường, đơn vị này cũng đưa ra lưu ý: nguồn cung dồi dào trên phân khúc thị trường căn hộ, đi liền với lượng tín dụng tương đối dồi dào, cần lưu ý nguy cơ có một đợt giảm giá trong thời gian tới khi chính sách tiền tệ được điều chỉnh trở nên thận trọng hơn.

Thị trường vẫn dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân (Ảnh minh họa).

Đánh giá trên cả hai thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phân khúc trung cấp và bình dân vẫn chiếm chủ yếu trong các giao dịch mua bán.

Theo số liệu từ JLL Việt Nam, tại thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán mới trong quý 4 năm 2017 đạt 9.400 căn, tăng tới 56,7% so với quý trước. Trong đó, căn hộ bình dân và trung cấp chiếm 80,4%. Bên cạnh đó, lượng căn hộ bán ra cũng tăng mạnh từ 6.500 căn trong quý trước lên 9.800 căn Quý 4, tăng tới 50,8% theo quý.

Tương tự, tại TPHCM, lượng mở bán mới và giao dịch thành công cũng gia tăng mạnh lần lượt đạt 15.193 căn (tăng 29,4% theo quý và tăng 71,2% theo năm) và 16.181 căn (tăng 25,2% theo quý và tăng 78,0% theo năm). Trong số các căn hộ được bán, căn hộ trung cấp đạt 6.847 căn, chiếm tới 42,3% giao dịch ở thị trường này.

Hơn nữa, nhu cầu thị trường về phân khúc bình dân và trung cấp ở mức cao góp phần làm tăng giá ở thị trường căn hộ sơ cấp, trung bình 2-3% so với Quý 3. Trong khi đó, thị trường căn hộ thứ cấp lại chứng kiến sự sụt giảm giá 0,5% trong quý IV do nguồn cung dồi dào.

Dư thừa nhà ở cao cấp, diện tích lớn

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 ngành xây dựng được tổ chức mới đây, đánh giá về cơ cấu hàng hóa bất động sản hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng vẫn dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, hiện nay, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy được điều chỉnh nhưng chưa hợp lý dư thừa nhà ở cao cấp trong khi đó phân khúc giá rẻ, trung bình còn ít. Trên phạm vi toàn xã hội chưa quan tâm đúng mức phát triển nhà ở xã hội. Một số địa phương đi đầu Bình Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có một số khu vực nhưng vẫn còn rất ít.

Trong khi đó, theo Bộ Xây dựng, việc triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội còn chậm và gặp nhiều khó khăn sau khi chấm dứt gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, trong khi lượng vốn bố trí hỗ trợ nhà ở xã hội (theo quy định của Luật Nhà ở) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 rất thấp và triển khai chậm so với kế hoạch.

Một số loại hình mới như condotel, officetel, shop-house… chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, có biểu hiện lợi dụng, thao túng của chủ đầu tư với khách hàng.

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản trong năm 2018, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS nhà, đất ở tiếp tục có sức tiêu thụ tốt ở tất cả các phân khúc. Xu hướng chủ đạo là nguồn cung nhà ở vừa túi tiền tiếp tục được duy trì, trong khi nhà ở cao cấp sẽ có nguồn cung hạn chế, nhất là tại Thủ đô Hà Nội vì tại đây đã không còn đủ quỹ đất phù hợp để phát triển phân khúc này.

Năm 2018 do có nhiều dự án đến thời điểm “tung hàng” nên nguồn cung sẽ dồi dào hơn năm 2017 nhưng sức tiêu thụ có thể không tăng nhiều, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn. Giá BĐS năm 2018 khó có sự tăng đột biến. Dự báo mức tăng chỉ khoảng 5% cho cả năm.

Hiện nay, tổng số dự án bất động sản đang triển khai là 3.077 dự án với vốn đầu tư khoảng 3,3 triệu tỷ đồng, sử dụng 79.943 ha đất. Dư nợ tín dụng bất động sản đến quý III/2017 khoảng 447 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 6-8% tổng dư nợ tín dụng và ở trong ngưỡng an toàn. Cơ cấu tín dụng và tiêu chuẩn vay kinh doanh bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn.

(Bộ Xây dựng)

Thị trường BĐS vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài - Bộ KH&ĐT cho thấy, tính chung cả năm 2017, lượng vốn đăng ký mới vào lĩnh vực này đạt 2,239 tỷ USD và chiếm 10,5% tổng vốn đăng ký mới, đứng thứ ba sau nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo và nhóm sản xuất , phân phối điện, khí, nước, điều hoà.
(Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)

Hồng Khanh - Theo Vietnamnet

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness