TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 55
  • Hôm nay: 366
  • Tháng: 7105
  • Tổng truy cập: 5140424
Chi tiết bài viết

Bầu Đức: Nếu tôi không có thần kinh thép, con thuyền Hoàng Anh Gia Lai đã chìm

Cho biết, bản thân đã dùng toàn bộ số cổ phần cá nhân có được tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) để tập đoàn mang thế chấp ngân hàng, bầu Đức khẳng định, ông và ban lãnh đạo HAGL không bao giờ tư lợi. Có giai đoạn ông phải dùng đến 150% sức lực để chèo lái, nếu không bản lĩnh, con thuyền HAGL đã chết trên đống tài sản.

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) diễn ra chiều 30/6, nhiều câu hỏi chất vấn và cả những mối băn khoăn đã được cổ đông đặt ra dành cho ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng ban lãnh đạo tập đoàn này.

Một số cổ đông bày tỏ lo ngại việc phát hành chuyển đổi trái phiếu Temasek sẽ khiến cổ phiếu HAG bị pha loãng, giảm tỷ lệ sở hữu tại hai công ty con là HAGL Agrico và HAGL Land, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính HAGL. Bản thân ông Đức cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại HAGL khi phát hành cổ phiếu chuyển đổi này. Chính vì vậy, các cổ đông bày tỏ mong muốn, Chủ tịch HĐQT HAGL sẽ mua vào cổ phiếu HAG.

Bầu Đức trong một cuộc trao đổi với nhà đầu tư bên lề ĐHĐCĐ 2017 (ảnh: VNB).
Bầu Đức trong một cuộc trao đổi với nhà đầu tư bên lề ĐHĐCĐ 2017 (ảnh: VNB).

Đứng trên bục phát biểu, với mái tóc phần lớn đã đổi màu, làn da rám nắng, bận quân âu, áo sơ mi không thể giản dị hơn, bầu Đức nói: "Tên HAGL đã đi sâu vào tiềm thức tôi, nếu tôi còn, tôi không bao giờ bỏ nó. Cổ phiếu cá nhân tôi đều chấp nhận cho tập đoàn thế chấp ngân hàng, tôi sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu chung".

Ông khẳng định, nếu Temasek bán, ông sẽ là người mua. "Cổ đông yên tâm 137 triệu cổ phiếu đó không bao giờ được bán ra thị trường", ông Đức quả quyết.

Người từng giàu thứ hai thị trường chứng khoán Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, HAGL đã phải đứng trước bờ vực sống còn, không để xảy ra phá sản. Và để tập đoàn tồn tại, ban lãnh đạo HAGL buộc phải đấu tranh, làm việc đúng luật.

"Tôi khẳng định bản thân tôi và tất cả ban lãnh đạo có làm gì riêng tư thì tôi xin chịu trách nhiệm", ông Đức khảng khái.

Ngay cả như vấn đề công bố thông tin thường xuyên bị cơ quan điều hành nhắc nhở, bầu Đức cũng trải lòng: Trong một năm rưỡi qua, do suốt ngày chỉ "cấu trúc với cấu trúc, thương thảo với thương thảo", thế nên mới không còn tâm trí đâu để công bố thông tin.

"Đó là thời gian tôi dốc 150% sức lực để vượt khó, 4 giờ sáng tôi đã phải thức dậy để làm việc. Nếu tôi không đủ bản lĩnh, không có thần kinh thép, tay lái yếu một xíu thì con thuyền HAGL đã chìm, theo đúng nghĩa chết trên đống tài sản", bầu Đức chia sẻ.

Chính vì vậy, ông kêu gọi tất cả cổ đông hãy tin tưởng vào HAGL, vào bản thân ông và "đừng bao giờ nghi ngờ vào việc tôi lập công ty nào đó để bỏ túi riêng", bởi nếu làm như vậy "HAGL đã nát lâu rồi". Ông cũng hứa hẹn, "chỉ cần 2 năm nữa là mọi người sẽ có quả ngọt".

Riêng về khoản nợ của Temasek, ông Đức cho biết, đó là nợ quá hạn, không có tài sản thế chấp nên bắt buộc phải chuyển đổi. Hơn 137 triệu cổ phiếu phát hành pha loãng đó, công ty sẽ có trách nhiệm sở hữu, mua lại, dùng nhiều biện pháp khác nhau để có quyền lợi như ban đầu.

"Về danh dự cá nhân tôi, HAGL đang chọn nông nghiệp là cốt lõi, không có lý do gì để nông nghiệp pha loãng", Chủ tịch HAGL nhấn mạnh. "Bản thân tôi sở hữu cổ phiếu, nhiều năm không giảm tỷ lệ. Chúng tôi vì hoán đổi nợ cho Temasek nên mới chấp nhận pha loãng hơn 137 triệu cổ phiếu đó".

Tại kỳ ĐHĐCĐ năm nay, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAGL cũng thông tin thêm, liên quan đến vấn đề giảm nợ, HAGL đã bán mía đường 2.100 tỷ đồng, tái cấu trúc hơn 2.200 tỷ đồng với Temasek, hoặc tái cơ cấu với Bắc Á. Do đó tập đoàn này đã giảm trên 5.000 tỷ đồng tiền nợ.

Cổ phiếu HAG của HAGL trong phiên 30/6 đã quay đầu giảm sau hai phiên tăng trước đó, mất 1,25% về còn 9.480 đồng/cổ phiếu. Dù tính chung cả tuần, thị giá HAG đã bị rớt hơn 2% nhưng cũng đã tăng gần 8% so với 1 tháng trước và hơn 28% so với trước đó 1 năm. Một trong những động lực tăng giá của HAG thời điểm hiện nay đó là sự tin tưởng của nhà đầu tư vào hướng đi mới của bầu Đức trong lĩnh vực nông nghiệp, mở đường cho sự cải thiện về tài chính.

Bích Diệp - Theo Dantri

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness