TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 66
  • Hôm nay: 969
  • Tháng: 7708
  • Tổng truy cập: 5141027
Chi tiết bài viết

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm

Dự án New City Thủ Thiêm được Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) bán cho khách với tiền sử dụng đất tạm tính 4 triệu đồng/m2 căn hộ. Với vị trí đắc địa bậc nhất Thủ Thiêm, ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, tại sao dự án này lại phân bổ giá đất siêu rẻ như vậy?

Thuận Việt và bài toán kiếm lời ngàn tỷ

Dự án New City Thủ Thiêm có nguồn gốc là dự án tái định cư thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án có quy mô 1.330 căn hộ này, mức giá được chào bán trên thị trường trên dưới 50 triệu/m2. Dù chưa có thông tin chính thức từ Thuận Việt, tuy nhiên, theo thông tin từ môi giới, hiện dự án đã được bán hơn 1.000 căn hộ.

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm
Thuận Việt tạm tính tiền sử dụng đất chỉ 4 triệu đồng/m2

Để làm bài toán ước tính lợi nhuận mà Thuận Việt có thể thu được từ dự án New City Thủ Thiêm, phóng viên VietNamNet đã tham khảo nhiều chuyên gia, để tập hợp những thông số mang tính ước lượng cho phép toán. Theo bảng tính bên dưới, nếu tiền sử dụng đất phân bổ 4 triệu/m2, theo dự tính của Thuận Việt được chấp thuận, thì lợi nhuận thu về từ dự án này có thể lên đến gần 3 ngàn tỷ.

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm
Bảng tính lợi nhuận dự tính từ dự án New City Thủ Thiêm

Bảng tính lợi nhuận dự tính từ dự án New City Thủ Thiêm chỉ mang tính tham khảo. Liệu Thuận Việt có thể thu lợi nhuận bao nhiêu từ dự án này, điều này còn phụ thuộc vào giá đất được TP.HCM phê duyệt, tại dự án này là bao nhiêu. Chưa kể khả năng dự án có thể được đưa ra bán đấu giá để tránh thất thoát do thiếu minh bạch.

Được biết, dự án New City Thủ Thiêm đã được rao bán tràn lan từ tháng 1/2018, khi chưa được phê duyệt giá đất, dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Sự việc đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện và ra Quyết định xử phạt vào 11/1/2018.

Theo Quyết định xử phạt này, Thuận Việt bị phạt hơn 100 triệu đồng đối với hàng loạt lỗi vi phạm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Khập khiễng giá đất tại Thủ Thiêm

Ngày 2/5, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn TP.HCM, thông tin về 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, rộng 78.000 m2, đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định, giá khởi điểm của 9 lô đất trên là 27.000 tỉ đồng.

Theo ông Hoan, khi nhà đầu tư trúng thì phải thực hiện các dự án đầu tư đã được quy hoạch trên mảnh đất đó. Khả năng TP.HCM có thể kêu gọi thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào. Để được tham gia, các nhà đầu tư phải đảm bảo 5 điều kiện: Đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư của TP chứ không phải mua rồi để đó, rồi làm xấu bộ mặt TP; phải có năng lực quản lý dự án; phải có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho chính nhà đầu tư và lân cận; chấp nhận ký quỹ làm tin và khả năng huy động vốn tốt. 

Căn cứ số tiền dự kiến thu được sau khi đấu giá và diện tích 9 khu đất, thì giá đất TP.HCM kỳ vọng bán được sẽ không thấp hơn 346 triệu/m2, cho khu vực Trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm. Trong khi đó, theo phương án mà Sở Tài chính TP.HCM trình UBND TP, Thuận Việt được tạm nộp tổng giá trị quyền sử dụng đất dự án New City Thủ Thiêm là 712.218.000.000 đồng. Con số này tương ứng đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp 26 triệu/m2, và diện tích dự án là 27.393 m2. Như vậy đơn giá đất tạm nộp của New City Thủ Thiêm chưa bằng 1/13 so với giá đất mà TP.HCM kỳ vọng khi đấu giá 9 khu đất khác ở Thủ Thiêm.

Theo phương án được Sở Tài chính đề xuất, sau khi thực hiện đấu giá thành công 2 dự án 2.220 căn hộ (lô R1, R2, R3) và 1.570 căn hộ (lô R4, R5), sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất dự án New City (lô R8, R9), để đề xuất phương án xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên, việc đấu giá 2 dự án này theo dự kiến đã thất bại vì không có nhà đầu tư tham gia.

Giá trị quyền sử dụng đất dự án New City Thủ Thiêm là bao nhiêu vẫn còn chờ các động thái tiếp theo của cơ quan chức năng. Và vấn đề dư luận quan tâm là làm sao đảm bảo công bằng, minh bạch, tránh khả năng thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Quốc Tuấn- Theo VnExpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness