TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 81
  • Hôm nay: 532
  • Tháng: 7271
  • Tổng truy cập: 5140590
Chi tiết bài viết

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nếu chuyển đổi 1/3 đất nông nghiệp, GDP thành phố tăng 2,73 lần

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra giả định, nếu chuyển đổi 1/3 đất nông nghiệp để phát triển công nghiệp - dịch vụ thì sẽ tạo tiền đề để GDP của TPHCM có thể tăng thêm 2,73 lần.

Sáng 28/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi gặp gỡ với hơn 120 trí thức thành phố. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nhân mong muốn được các nhà khoa học ở mọi lĩnh vực góp ý kiến cho sự phát triển của TP.

Cơ cấu sử dụng quỹ đất bất hợp lý


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM

Theo ông Nhân, TPHCM là thành phố dịch vụ – công nghiệp song cơ cấu sử dụng đất bất hợp lý. Đất nông nghiệp nhiều nhưng chiếm tỷ trọng thấp hơn so với công nghiệp – dịch vụ.

Ông Nhân dẫn chứng, năm 2015 diện tích đất nông nghiệp của thành phố là hơn 118.000ha nhưng chỉ đem lại giá trị thực tế 6.494 tỷ đồng (tỷ trọng 0,89%), giá trị gia tăng trên mỗi ha đất đạt 55 triệu đồng. Trong khi đất công nghiệp – dịch vụ chỉ có 14.264 ha nhưng đem lại giá trị thực tế 726.978 tỷ đồng, giá trị gia tăng mỗi ha đất đạt 50.966 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy đặt vấn đề, có nên chuyển một phần đất nông nghiệp thành đất cho phát triển công nghiệp - dịch vụ. Ông giả định, nếu chuyển đổi 1/3 đất nông nghiệp để phát triển công nghiệp, dịch vụ thì sẽ tạo tiền đề về đất để có thể tăng GDP thêm 2,73 lần. Hơn nữa, thuế thu nhập tăng thêm từ sản xuất công nghiệp – dịch vụ ở phần đất này là 54,7% GDP thành phố, bằng 62 lần giá trị tăng của toàn bộ sản xuất nông nghiệp hiện nay với 118.000ha.

Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các nhà khoa học trên mọi lĩnh vực cùng hiến kế cho sự phát triển của TPHCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các nhà khoa học trên mọi lĩnh vực cùng hiến kế cho sự phát triển của TPHCM

Từ phân tích trên, ông Nhân đưa ra bài toán lớn cho TP là phải phát huy tài nguyên đất bằng cách rà soát lại quy hoạch phát triển và quy hoạch sử dụng đất của TP. Trong đó, phải quy hoạch quỹ đất cho phát triển công nghiệp - dịch vụ tương xứng với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế TP để thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Cũng theo ông Nhân, hiện nay quỹ đất dành cho giao thông quá ít nên tình trạng ách tắc giao thông nội thành là không thể tránh khỏi. Ông đề nghị phải phát triển đất dành cho giao thông đạt chuẩn quốc tế và quy hoạch phát triển cây xanh để tạo môi trường sống xanh.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng đặt vấn đề làm sao để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn cho thành phố. Ông cũng băn khoăn khi tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài vào TPHCM giai đoạn 2007-2015 là 17,5%, trong khi tỷ lệ bình quân của cả nước là 24,4%.

Ông Nhân đề nghị các nhà khoa học phân tích nguyên nhân chỉ tiêu này giảm bởi thu hút vốn đầu tư nước ngoài từng là điểm mạnh, thương hiệu của TPHCM. Ông cho biết, sắp tới lãnh đạo TP sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài để lắng nghe câu trả lời và bàn phương án để nhà đầu tư hứng thú đầu tư vào thành phố.

Nghịch lý mức đãi ngộ chưa tương xứng với sức lao động

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, có điểm bất hợp lý trong năng suất lao động và mức đãi ngộ đối với cán bộ, công chức của TP. Theo ông, đội ngũ cán bộ của TP làm việc với cường độ, áp lực gấp đôi mức trung bình cả nước nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.


Ông Nguyễn Thiện Nhân và GS.TS Nguyễn Ngọc Giao (ngoài cùng bên trái) - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP trò chuyện bên lề buổi gặp gỡ

Ông Nguyễn Thiện Nhân và GS.TS Nguyễn Ngọc Giao (ngoài cùng bên trái) - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP trò chuyện bên lề buổi gặp gỡ

Ông cho biết, theo tính toán, một cán bộ ở thành phố phải phục vụ khoảng 700 người dân. Trong khi mức trung bình của cả nước thì một cán bộ chỉ phải phục vụ 340 người dân.

Theo ông, sản phẩm kinh tế của TP tạo ra cao gấp 3 lần cả nước, năng suất lao động của bộ máy thì gấp đôi cả nước thì chế độ thù lao phải khác. Mức lương, thu nhập giữ như hiện nay không hợp lý. Điều này cần có sự tham gia hiến kế của nhà khoa học để thay đổi.

“Tôi cho rằng đây là điều phải thay đổi. Cơ chế đặc thù cho thành phố chính là chỗ này”, ông Nhân nêu quan điểm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đưa ra nhiều bài toán lớn khác như xây dựng thành phố thông minh, công dân thông minh, chính quyền thông minh, dịch vụ thông minh nhằm giải quyết các thách thức lớn như ngập nước, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tội phạm... để thành phố trở thành nơi đáng sống, đáng đến.

Quốc Anh -  Theo Dantri

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness