TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 58
  • Hôm nay: 201
  • Tháng: 6940
  • Tổng truy cập: 5140259
Chi tiết bài viết

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nghe hiến kế xử lý rốn ngập TPHCM

Một đơn vị thể hiện quyết tâm chống ngập cho “rốn” ngập Nguyễn Hữu Cảnh (TPHCM) bằng cam kết sử dụng hệ thống máy bơm thông minh để hút nước đẩy ra sông Sài Gòn.

Ngày 24/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc làm việc về dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh của một doanh nghiệp.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp cho rằng, để giải quyết hết các điểm ngập của TP hiện nay chỉ có giải pháp sử dụng hệ thống bơm thông minh, với công suất tối đa 96.000 m3/h, hoạt động bằng dầu hoặc điện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh vào ngày 29/5 (ảnh Quốc Anh)
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát "rốn" ngập Nguyễn Hữu Cảnh vào ngày 29/5 (ảnh Quốc Anh)

Theo đơn vị này, bơm hoạt động hiệu quả trong điều kiện nước thải trong cống có độ nhớt cao và các tạp chất (như nước bùn đất, rác, túi bóng, hộp thức ăn…).

Trước khi bơm đẩy nước ra ngoài sông thì nước cống sẽ được tách các tạp chất ra thông qua hệ thống vớt rác tự động và đưa vào các thùng đựng rác để chờ vận chuyển mang chôn lấp. Ngoài ra, hệ thống bơm vẫn có công dụng khi nước triều dâng cao hơn so với mực nước trong cống.

Lúc này, hệ thống van 1 chiều tự động sẽ đóng lại. Do đó, dù có mưa lớn thì bơm vẫn hoạt động bình thường đẩy nước ra ngoài sông có hiệu quả. Bơm còn được trang bị hệ thống báo động mức nước trong cống đến người vận hành.

Theo đơn vị này, nếu áp dụng giải pháp bơm thông minh sẽ mang lại một số hiệu quả như giảm giá thành đầu tư (chỉ bằng 10-15% so với công nghệ bơm cũ), không phải đầu tư hệ thống thoát nước, góp phần bảo vệ môi trường và vớt rác tự động…

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Bùi Xuân Cường cho biết thiết bị bơm trên hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tuy nhiên, theo ông Cường, cần lưu ý hệ thống tuyến cống thoát nước có những đoạn đã cũ hoặc hư hỏng nặng. Theo đó, cần phải có khảo sát và có số liệu cụ thể từ đó mới chứng minh khả năng tải được lưu lượng nước khi bơm.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh cứ mưa là ngập (ảnh Đình Thảo)
Đường Nguyễn Hữu Cảnh cứ mưa là ngập (ảnh Đình Thảo)

Tại cuộc họp, nhiều đơn vị cũng đóng góp ý kiến về việc xử lý nền móng tại vị trí đặt máy bơm, đánh giá tác động môi trường, diện tích chiếm dụng của vị trí đặt máy bơm, phương án dự phòng khi máy bơm hư hỏng… Hơn nữa, phải khảo sát vị trí thu nước, kích thước và độ ổn định của các tuyến cống hiện hữu…

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho rằng việc áp dụng hệ thống máy bơm thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể áp dụng theo giá dịch vụ.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở GTVT, Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP và các đơn vị liên quan nghiên cứu lại hệ thống thoát nước, khả năng đáp ứng của hệ thống bơm thông minh, vị trí đặt máy bơm… Đồng thời, giao Sở Tài chính TP nghiên cứu phương án thuê dịch vụ công đối với hệ thống bơm trên.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong nhiều năm qua, việc giải quyết ngập cho TP đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng chưa mang hiệu quả. Vì vậy, việc áp dụng giải pháp công nghệ chống ngập mới là cần thiết.

Song theo ông Nhân, do đây là dự án công nghệ mới nên bước đầu sử dụng thí điểm thông qua hình thức thuê dịch vụ. Để làm được điều này, ông Nhân yêu cầu các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện như gia cố lại hệ thống đường cống, xác định thống nhất giá thuê, điểm đặt máy sao cho thuận lợi nhất…

Quốc Anh

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness