TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 64
  • Hôm nay: 508
  • Tháng: 7247
  • Tổng truy cập: 5140566
Chi tiết bài viết

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gửi thư đến Thủ tướng về sân golf Tân Sơn Nhất

Sáng 13-6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin quyết định mới nhất từ cuộc họp của Thường trực Chính phủ chiều tối 12-6 liên quan đến việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 13-6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin thêm về quyết định mới nhất từ cuộc họp của Thường trực Chính phủ chiều tối 12-6 liên quan đến việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng  đã trao đổi với báo chí xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, tại sao đến thời điểm này Thủ tướng Chính phủ mới chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với việc xây dựng thêm đường băng thứ 3 tại đây?

BỘ TRƯỞNG MAI TIẾN DŨNG: Việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan. Cho đến lúc này, chúng ta chưa đặt vấn đề ra đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào, mà việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn.

PV: Trong trường hợp họ đề xuất là đặt trên phần đất sân golf hiện nay thì sao?

- Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì ta xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nghĩa là đường băng được nghiên cứu, đề xuất nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế. Vấn đề là xác định việc cấp bách lúc này là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất. Sức quá tải hiện dồn lên rất lớn, khách du lịch mỗi năm đến tăng 30%, vậy thì nhất định hạ tầng này chúng ta phải đầu tư ngay.

PV: Phải chăng thay đổi trong hướng chỉ đạo của Chính phủ xuất phát từ áp lực dư luận đặt ra với việc có đất để làm sân golf mà lại không giao để mở rộng sân bay?

- Đó cũng là một kênh thông tin để Chính phủ xem xét quyết định. Nhưng cũng có nhiều kênh khác nữa.  Ngay Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân vừa qua cũng có thư trực tiếp gửi Thủ tướng, rồi nhiều đại biểu Quốc hội đã ngỏ ý kiến này. Rồi ý kiến của cử tri cả nước… Chính phủ lắng nghe ý kiến từ công luận để giải quyết  cụ thể các vấn đề. Dù việc nâng cấp cải tạo sân bay, thời gian qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã họp rất nhiều lần rồi. Bây giờ để tạo ra môi trường thông tin minh bạch, khách quan thì quyết định thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, phản biện một cách độc lập.

PV: Những khó khăn mà đơn vị tư vấn của Bộ Quốc phòng (ADCC) từng cảnh báo khi thực hiện phương án mở rộng sân bay về hướng sân golf (không thể làm thêm đường băng mà không giải toả hộ dân nào, chi phí lớn tới hàng trăm nghìn tỷ đồng…) sẽ được giải quyết như thế nào?

- Đương nhiên, mình thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu để mở rộng sân bay rồi chứ không phải là chỉ nâng cấp thêm về hạ tầng đường lăn, bãi đỗ, nhà ga nữa… Còn mức độ nào thì phải chờ nghe tư vấn nước ngoài, các nhà khoa học nói đã.

PV: Như ông nói, cử tri đã nêu ý kiến theo hướng mở rộng sân bay đã lâu rồi, vậy lẽ ra việc thuê tư vấn nước ngoài có thể quyết định sớm hơn?

- Vấn đề ở đây là tính thời điểm, thời điểm này bắt buộc phải đặt ra việc nghiên cứu như thế. Thực ra nghe tư vấn trong nước báo cáo nhiều lần rồi nhưng Thủ tướng, Chính phủ vẫn băn khoăn, chưa quyết định được. Thủ tướng cũng mong muốn thuê tư vấn nước ngoài để có những căn cứ so sánh với các phương án đã xây dựng của ADCC.  Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, về thời gian, mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế xã hội. Khi có những lời giải khác nhau đặt ra thì mới có cơ sở so sánh.

Xin cảm ơn ông!

ANH PHƯƠNG

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness