TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 51
  • Hôm nay: 407
  • Tháng: 7146
  • Tổng truy cập: 5140465
Chi tiết bài viết

Bộ Xây dựng lo Airbnb tiếp tay cho tội phạm, cháy nổ và thất thu thuế

Hình thức cho thuê căn hộ qua Airbnb ngày càng nở rộ ở Việt Nam. Bộ Xây dựng cho rằng đó là một sự biến tướng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, an toàn cháy nổ, thất thu thuế.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết Airbnb đang bùng nổ ở Việt Nam mà thiết những quy định pháp lý ràng buộc. Theo đó đây là mô hình kết nối người cần thuê nhà với những gia đình có phòng trống cần cho thuê thông qua ứng dụng di động đang là dịch vụ phát triển rất mạnh trên toàn thế giới.

Trên thế giới, Airbnb được ví như dịch vụ Uber hay Grab trong mảng phòng cho thuê. Dịch vụ này hấp dẫn du khách bởi tiện dụng và giá rẻ. Theo đó, người dùng Airbnb thường phải trả rẻ hơn từ 20-30% so với việc thuê một căn hộ khách sạn với đầy đủ tiện nghi.

Bo Xay dung lo Airbnb tiep tay cho toi pham, chay no va that thu thue hinh anh 1
Việc sử dụng phòng cho thuê qua Airbnb ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Hiếu Công.

Theo thống kê của Airbnb vào năm 2015, số tài khoản đăng ký cho thuê tại Việt Nam chỉ khoảng 1.000 người. Đến 2018 con số này đã tăng gấp 6,5 lần, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Đáng chú ý, 1/3 số tài khoản này là sở hữu trên một cơ sở cho thuê, tức là những người kinh doanh chuyên nghiệp chứ không phải là những hộ gia đình tận dụng phòng trống trong nhà để cho thuê lại.

Nhận định về việc cho thuê phòng qua Airbnb, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), cho rằng nhiều căn hộ để ở đang bị biến tướng thành căn hộ cho thuê kiểu khách sạn. Điển hình như một người đầu tư mua một căn hộ 3 phòng ngủ, có thể ngăn thành 3 căn hộ cho thuê khác nhau.

“Đây là một sự biến tướng, đăng ký một kiểu, làm một kiểu khác nhau. Căn hộ được cấp phép để ở không thể biến thành căn hộ cho thuê kiểu khách sạn được”, ông Ngọc Anh nói.

Vị này cũng cho rằng các căn hộ Airbnb có thể gây ra các vấn đề như thất thu thuế, nguy cơ mất an ninh, tội phạm, cháy nổ…

Bo Xay dung lo Airbnb tiep tay cho toi pham, chay no va that thu thue hinh anh 2
HoREA cho rằng nhiều chung cư đang không để ở mà cho thuê như kiểu khách sạn. Ảnh: Lê Quân.

“Anh có nhu cầu cho thuê lại mà không báo cáo chính quyền địa phương, không ai khai báo để nộp thuế. Ngoài ra còn nguy cơ về cháy nổ khi vật liệu ngăn phòng cho thuê không được kiểm định đảm bảo chống cháy”, vị này chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Ngọc Anh cũng thừa nhận hiện các quy định của pháp luật vẫn chưa điều chỉnh loại hình căn hộ này. Trong khi đó mới đây, HoREA mới gửi kiến nghị tới Bộ Xây dựng cần xem xét, bổ sung quy định quản lý căn hộ cho thuê kiểu Airbnb khi sửa đổi Luật Nhà ở.

HoREA cho biết Luật Nhà ở hiện nay quy định "cấm sử dụng căn hộ chung cư không phải để ở". Trong khi đó nhiều nhà đầu tư dùng nhà mình, căn hộ chung cư để cho thuê theo hình thức ngắn hạn (theo giờ, theo buổi, ngày, tuần...).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng kinh doanh kiểu Airbnb rất có thể tạo điều kiện cho các loại hình tội phạm lợi dụng, phát sinh những bất ổn về an ninh trật tự. Ngoài ra, việc cho thuê với tần suất liên tục, có lượng khách ra vào căn hộ, chung cư sẽ có thể dẫn tới những phiền toái cho người dân xung quanh, mất trật tự khu vực.

HoREA cũng đề nghị không chỉ bổ sung quy định khi kinh doanh cho thuê phòng ở kiểu Airbnb mà còn các loại hình mới như hometel, co-working space (chia sẻ không gian làm việc)….

Theo Zing

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness