TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 74
  • Hôm nay: 1016
  • Tháng: 7755
  • Tổng truy cập: 5141074
Chi tiết bài viết

Cà phê “ngõ nhỏ, gác nhỏ” ở phố cổ Hà Nội vươn tầm thế giới

Ly cà phê hơn 70 năm tuổi ở phố cổ Hà Nội đã có mặt tại xứ sở hoa anh đào Nhật Bản, vẫn với phong cách “bình dân” và đậm hương vị cà phê trứng độc đáo.

Giữ nét xưa giữa lòng Hà Nội

Phố cổ Hà Nội được biết đến là “vương quốc” của những quán cà phê ngon nức tiếng, với đủ phong cách, quy mô và độ sang trọng khác nhau, trong đó có những quán cà phê truyền thống tuổi đời lên đến cả gần trăm năm. Vì thế, dù nằm trong ngõ hẹp, gác nhỏ nhưng những quán cà phê này luôn đông kín khách.

Café Giảng là một ví dụ điển hình về cà phê ngõ nhỏ ở khu phố cổ. Quán có vẻ như rất khó tìm, nhưng “tiếng lành đồn xa” nên khách trong và ngoài nước cứ “ùn ùn” kéo đến.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 1
Khách xếp hàng chờ được thưởng thức ly cà phê truyền thống tại Café Giảng

Người Hà Nội nghiện cà phê thì không lạ lẫm gì với Café Giảng, nhất là với món café trứng có lịch sử hơn 70 năm. Ông Nguyễn Văn Đạo – con trai trưởng của ông chủ Nguyễn Văn Giảng, người đã “khai sinh” ra Café Giảng từ năm 1946 – chia sẻ, món cà phê trứng độc đáo được ông Giảng “tự chế” hồi còn làm bartender cho khách sạn 5 sao Metropole Hanoi.

“Hồi đó sữa đặc còn hiếm nên lòng đỏ trứng gà ta là sự lựa chọn hoàn hảo cho món cà phê, tạo hương vị thơm ngon, độc đáo, hút khách suốt bao thế hệ,” ông Đạo – người đang tiếp quản Café Giảng hiện nay cho biết.

Nhiều quán cà phê tại Hà Nội đã chuyển sang phong cách “sang chảnh” với ghế salon thời thượng, phòng ốc tráng lệ, trang trí hiện đại, nhưng Café Giảng vẫn giữ nguyên nét xưa với những chiếc ghế gỗ mộc mạc, ly tách đơn giản phảng phất không gian của Hà Nội thời xa vắng.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 2
Chủ quán và nhân viên lúc nào cũng tất bật phục vụ khách

Khách đến Café Giảng hẳn không quên cảm giác va chạm túi xách, ba lô khi len vào ngõ nhỏ để lên căn gác hẹp trên tầng 2 xếp đầy bàn ghế. Café Giảng gắn bó với nhiều thế hệ người Hà Nội và cả du khách nước ngoài mỗi lần ghé thăm phố cổ.

Dù thời gian trôi qua, món cà phê tuyệt vời này vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon, đậm đà với vị trứng béo ngậy, hương cà phê thơm ngát khiến du khách trong và ngoài nước đã từng thưởng thức một lần sẽ khó có thể lãng quên.

Rời khỏi quán sau khi thưởng thức ly cà phê trứng tại Café Giảng, anh Michael – một du khách từ Đức không quên bày tỏ với chủ quán rằng cà phê rất thơm ngon. Anh Michael cho biết nếu trở lại Việt Nam thì nhất định sẽ ghé thăm quán cà phê này, và về nước sẽ giới thiệu hương vị cà phê trứng độc đáo cho bạn bè, đồng nghiệp.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 3
Khách cảm ơn ông chủ quán hiếu khách

Chị Myeong, một du khách Hàn Quốc, thích thú với không gian của quán cà phê phố cổ và rất ấn tượng với hương vị quế trong ly cà phê trứng. Chị Myeong mong muốn một ngày nào đó sẽ được thưởng thức cà phê trứng Việt Nam tại xứ sở kim chi.

Không chỉ khách nước ngoài mê mẩn cà phê trứng ở Café Giảng mà dân Hà thành cũng “nghiện” món này. Anh Thành, 48 tuổi ở Hà Nội, chia sẻ anh là “khách ruột” của quán, và thích nhất là được ngồi nhâm nhi ly cà phê ở gần khu vực ban công. “Cảm giác thật yên bình và thư thái khi đến đây. Cà phê ngon, phục vụ chu đáo, mà giá cả lại rất phải chăng”, anh Thành cho biết.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 4
Không gian của Café Giảng gợi nhớ tới Hà Nội xưa

Thanh niên thế hệ Y (sinh năm từ 1980 đến 2000) cũng mê món cà phê trứng. Uống cạn ly cà phê trứng rắc bột ca cao, Thanh Tú, cô gái 19 tuổi cho hay, giá trị của ly cà phê không nằm ở số tiền mình phải chi ra bao nhiêu, mà là sự hài lòng của người thưởng thức. Tú và bạn bè thường tụ tập ở đây vào cuối tuần, vừa để uống cà phê vừa tám chuyện.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 5
Khách thường uống cà phê trứng đến cạn ly

Vươn ra “biển lớn”

Đã từng được báo chí nước ngoài ca ngợi nhiều, cà phê trứng ở phố cổ Hà Nội nay đã “vượt biên” vươn tầm thế giới. Hiện nay, không chỉ ở Hà Nội thực khách mới được thưởng thức ly cà phê trứng hơn 70 năm tuổi, mà ở ngay xứ sở hoa anh đào Nhật Bản, những thượng khách sành ẩm thực cũng có cơ hội nếm vị cà phê đậm đà, độc đáo này.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 6
Quán cà phê trứng trứ danh của phố cổ Hà Nội đã có mặt tại Nhật Bản

Tại thành phố cảng Yokohama cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 40 phút đi tàu điện vừa xuất hiện một quán Café Giảng. Quán khai trương hồi tháng 4 vừa qua.

Sau hơn 70 năm gìn giữ thương hiệu ở phố cổ Hà Nội, đây là địa chỉ chính thức thứ hai của Café Giảng, và là địa điểm đầu tiên của thương hiệu này ở nước ngoài. Chủ quán chia sẻ, thực đơn và phong cách của Café Giảng ở Yokohama cũng na ná giống như ở phố cổ Hà Nội, cũng gồm các loại đồ uống làm từ cà phê, trà và trứng.

Nhiều món được thực khách Nhật Bản ưa chuộng là cà phê trứng nóng, trà trứng, cacao trứng, cà phê quế trứng, cà phê nâu nóng, cà phê đen Việt Nam… Các món uống lạnh là trứng với coke, với bia và rượu rum...

Tách cà phê trứng và cacao trứng cũng được đặt trong bát nước nóng để giữ ấm cho đồ uống giống như cách phục vụ tại Hà Nội. Giá mỗi tách cà phê trứng ở Nhật Bản là 480 yen/ly (tương đương khoảng 100.000 đồng). Còn tại Hà Nội, giá mỗi tách cà phê trứng là 25.000 đồng/ly.

ca phe ngo nho gac nho o pho co ha noi vuon tam the gioi hinh 7
Món cà phê trứng trứ danh của phố cổ Hà Nội 

Ông Nguyễn Văn Đạo, người “nối dõi” Café Giảng cho hay, thương hiệu Café Giảng đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại cả Việt Nam và Nhật Bản. Ở Nhật, khách hàng rất đông, nhiều khi phải xếp hàng chờ tới lượt được phục vụ.

Chia sẻ về tương lai của thương hiệu cà phê trứ danh này, ông Đạo khẳng định, gia đình ông luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, làm cái gì cũng phải “thật”, từ nguyên liệu, gia vị, dịch vụ đến giá thành. Ông Đạo cũng tham vọng đưa cà phê trứng Việt Nam đi khắp năm châu, nhưng vẫn đang tìm cơ hội và đối tác tin cậy. Còn hiện tại, với Café Giảng, ông chủ này vẫn theo phương châm “ăn chắc, mặc bền”./.

Theo VOV

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness