TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 58
  • Hôm nay: 253
  • Tháng: 6992
  • Tổng truy cập: 5140311
Chi tiết bài viết

Các đồng minh Hoa Kỳ lo sợ Trump sẽ như Nixon ở Trung Quốc

Tạp chí WALL STREET 7 tháng 11 năm 2017

Tàu Tian Kun Hao

Lời bàn: Thế giới nay thật sự là  Mỹ và thêm Tàu ( khác với thế kỷ 20  và khác với trước 2014).  Mỹ đang còn loay hoay về cấu trúc chiến lược: còn bàn bạc, còn thử nghiệm, còn đại loại là trong nhà chưa ngã ngủ. Nhưng trong cái loay hoay đó vẫn rõ ra một sợi chỉ cốt lõi xuyên suốt là lợi ích và phương cách chiến lược hơn 100 năm nay. Là quyền lợi hàng hải: bầu trời, biển cả... , Tập tuy vừa được suy tôn như Hoàng đế của hơn 1 tỷ dân nhưng vẫn tỏ ra kiềm chế biết mình biết ta. Phong cách của Tập như con hổ từ từ vũng chắc chẩm rãi đi quanh con mồi - đặc biệt là con mồi nhỏ - gầm gừ.

Phong cách của Trump như con đại bàng biển đảo quanh, mắt soi nhìn và sà xuống ngay nháy mắt...

Mong cho những con mồi nhỏ đừng vì khiếp sợ, đừng vì tiếng gầm của con hổ Tập mà ngã.

APEC  lại có anh gấu Nga Putin và chàng samurai tuyệt thế kiếm pháp Abe,anh Sư tử đang gầm Ấn độ. Và xét về mặt tổng thể ASEAN, nhìn một cách hình tượng, nếu không khiếp nhược trước chàng voi Già cỗi Trung Hoa sẽ như một thế trận sư tử đấu voi mà kết cuộc lại nghiêng về bầy sư tử.

Thế giới, ASEAN Việt Nam yên ổn – có sóng gió nhiếu ít - được 10 năm. Vấn đề là trong 10 năm đó mỗi gia đình, con người VN phát triển đến đâu ?????

 

Các chính phủ châu Á tự hỏi liệu Trump sẽ bị cám dỗ để có thể thương lượng với Bắc Kinh hay không

Andrew Browne

THƯỢNG HẢI -Trong một thông điệp nhạt nhẽo trước chuyến viếng thăm tổng thống đầu tiên của Donald Trump qua châu Á, một nhà máy đóng tàu của Trung Quốc đã phát động tàu nạo vét lớn nhất trong khu vực.

Tiankun nặng 17.000 tấn, được mệnh danh là "nhà sản xuất kỳ diệu", có thể xé lỗ trên đáy biển tương đương ba bể bơi Olympic mỗi giờ và báo hiệu một giai đoạn mới trong xây dựng Biển Đông của Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng và trực tiếp thách thức Hoa Kỳ lãnh đạo khu vực.

Cũng là một lời nhắc nhở rằng trong danh sách mong muốn của Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến đi này là một sự thừa nhận về tham vọng mở rộng của Trung Quốc trong sân sau của mình, được biểu trưng mạnh mẽ bằng hàng không, các bến cảng và các cơ sở quân sự được xây dựng trên các rạn san hô nửa chìm trong tuyến đường thủy thương thương mại nhất thế giới.

Tại Bắc Kinh, ông Trump sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ về Bắc Hàn, ưu tiên hàng đầu của ông, cũng như thương mại. Trung Quốc nhìn thấy cơ hội để thương thảo.

Câu hỏi đặt ra cho các chính phủ Châu Á đang lo lắng về một Tổng thống Hoa Kỳ bốc đồng suy yếu bởi các cuộc điều tra về sự tham gia của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và tìm kiếm một thành công về chính sách đối ngoại: Liệu ông có bị cám dỗ để thương lượng không?

Ông Xi đã thúc đẩy cái mà ông gọi là "một loại quan hệ quyền lực mới" với Hoa Kỳ, một khẩu hiệu vô cùng đáng sợ, nhưng có một ý nghĩa sâu sắc, nhất là Washington sẽ bắt đầu đối xử với Trung Quốc như một sự bình đẳng và bỏ qua  yêu cầu  lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Sự sắp xếp này có thể làm cho Đài Loan trở thành một trong những "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc.

Mối quan hệ ngoại giao như vậy sẽ tạo ra một G-2: Hoa Kỳ và Trung Quốc chế  phục toàn cầu.

Trong những ngày gần đây, Nhà Trump  đã báo hiệu nó sẽ  trở lại với chiến lược . Rex Tillerson, Bộ trưởng Ngoại giao  đã nói về một tự do và mở cửa khu vực Đông Dương Thái Bình Dương như một sự phản đối một trật tự thế giới với trung tâm là Trung Hoa. Rex Tillerson nói về khôi phục lại một nhóm chính thức hơn các nền dân chủ lớn ở khu vực - Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ - Trung Quốc dường như là một chiến lược để ngăn chặn tiến trình này.

Tuy nhiên, Trung Quốc coi ông Trump như là một doanh nhân, một người hay theo những thay đổi bất ngờ hoặc không thể đoán trước của tâm trạng hay tâm trí., nhưng cuối cùng lại mở ra những thỏa hiệp thực dụng. Các nhà ngoại giao Trung Quốc làm việc cho Tổng thống  nước Mỹ thông qua gia đình ông. Jared Kushner mở cánh cửa cho họ vào vòng tròn bên trong. Vào ngày cô và cha cô gặp ông Xi tại Mar-a-Lago vào đầu năm nay, Ivanka Trump đã ghi được một bước đột phá trong một đơn xin cấp nhãn hiệu Trung Quốc cho một dòng túi xách và spa.

Việc tiếp cận này  đã trả cổ tức cho Bắc Kinh. Ông Trump đang nói về người Trung Quốc của mình, nói với Lou Dobbs về Mạng lưới Kinh doanh của Fox sau khi ông Xi lên vị trí Mao trong cuộc họp của đảng tháng trước rằng "một số người có thể gọi ông là vị vua của Trung Quốc."

Đối với các  quan viên  xung quanh ông Xi, tất cả những điều này sẽ giúp ông Trump tới Bắc Kinh. Họ thừa hưởng một truyền thống đế quốc của nhà nước đã mua lại các bộ tộc thù địch dọc biên giới với một hỗn hợp của  hối lộ  và đồ trang sức.

Ông Cui Tiankai, đại sứ Trung Quốc tại Washington, đã hứa với ông Trump rằng ông sẽ có chuyến thăm cấp quốc gia. Ông biết rằng sự hùng vĩ của thủ đô Trung Quốc có một cách để chệch hướng quan điểm của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Nixon đã bị nhà độc tài Mao mê hoặc . Ông đã không chỉ quan tâm đến sự dịch chuyển lịch sử - một điểm nhấn được đánh giá cao ở Tokyo trong nhiều thập kỷ qua và đã giúp giải thích sự hăng hái niềm nở của Thủ tướng Shinzo Abe đối với kỹ thuật "mở cửa cho Trung Quốc

Ông Ahmadinejad đã nói rằng ông Abe sẽ có một cuộc gặp với Bắc Kinh để thay đổi hình dáng khu vực, cũng như nghi ngờ về một vị tổng thống Mỹ "đầu tiên" thù địch các hiệp định thương mại đa phương và hoài nghi về các liên minh.

Mong ông Xi đưa ra một vài cử chỉ hữu ích cho Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh. Ông Trump đã có hiệu quả trong việc thuyết phục ông Xi để ký vào lệnh trừng phạt của U.N. Tuy nhiên, những động thái khác của Trung Quốc sẽ không đi đủ xa để làm sụp đổ chế độ Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, dự kiến cũng sẽ có một loạt các hợp đồng kinh doanh với các CEO  của ông Trump, mặc dù các nhà điều hành Mỹ tại chỗ mong đợi vài đột phá về các vấn đề về cấu trúc. Chẳng hạn, ông Xi không có khả năng tháo gỡ các chính sách thương mại trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình mà ngày càng làm cho các công ty công nghệ của Mỹ ra khỏi Trung Quốc.

Bắc Kinh có khuynh hướng pha trộn ngoại giao mềm, giống như các món quà thương mại, với phương thức đa dạng cứng rắn  hơn. Tàu nạo vét Tiankong thể hiện chiến lược của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc bằng bất cứ phương tiện chiến thuật nào .

Dù bằng cách nào, ông Xi có thể tính toán rằng thời gian đang nghiêng về phía ông.

 

Tàu nạo vét lớn nhất châu Á của TQ gây quan ngại

(Tin tức 24h) - Với chiều dài 140m, tàu Tian Kun Hao được thiết kế có công suất nạo vét 6.000m3 đất/h và có thể đào sâu tới 35m dưới đáy biển.

Ngày 3/11, tàu nạo vét lớn nhất châu Á do Trung Quốc sản xuất đã bắt đầu chạy thử tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

Tàu này do Công ty Nạo vét Thiên Tân thuộc Tập đoàn Xây dựng truyền thông Trung Quốc thiết kế và Công ty Công nghiệp nặng Thượng Hải Zhenhua đóng.

Theo Công ty Nạo vét Thiên Tân, trong vòng 1 giờ, tàu điện này có khả năng nạo vét một khu vực có diện tích bằng sân bóng đá với độ sâu 1m.

Đối với khu vực đáy biển có nhiều đá, thiết bị nạo vét có công suất 6.600-kilowatt có thể nghiền đá cứng và hút bùn vào tàu, nơi lượng bùn này sau đó sẽ tự động bắn ra xa.

Dự kiến tàu này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Một số tờ báo ở Trung Quốc đại lục gọi tàu Tian Kun Hao là "công cụ tạo đảo mạnh nhất châu Á". Cách mô tả này gây ra quan ngại rằng Trung Quốc sẽ dùng tàu Thiên Côn Hào cho mục đích mở rộng xây đảo nhân tạo phi pháp tại khu vực Biển Đông.

Trước đó,  Trung Quốc đã sử dụng Tian Jing Hao, với công suất nạo vét 4.500 m3/giờ, cho hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông trước đó.

Tàu này được cho là di chuyển qua lại giữa 5 bãi đá trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ tháng 9/2013 đến tháng 6/2014, theo South China Morning Post.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Chuyên gia an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) Collin Koh cho rằng việc tạo ra công nghệ nạo vét như trên nằm trong tham vọng trở thành cường quốc biển của Trung Quốc.

Chừng nào Bắc Kinh còn chưa làm rõ mục đích của việc đóng tàu Tian Kun Hao thì vẫn còn đó nghi ngại rằng nước này đang đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, South China Morning Post dẫn lời ông Koh nhận xét.

Trước đây, giới quan sát đã nhiều lần chỉ ra rằng, một trong những công cụ giúp Trung Quốc bành trướng không chỉ ở Biển Đông chính là hạm đội tàu nạo vét của quốc gia này.

Theo TS sĩ Andrew S. Erickson, giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Nghiên cứu chiến lược của Trường Chiến tranh hải quân Mỹ  (US Naval War College) từng cho biết: "Bắt đầu từ năm 2001, Trung Quốc đã nỗ lực mở rộng và nâng cấp hạm đội tàu nạo vét lúc đó còn kém chất lượng để  thỏa mãn nhu cầu  trong nước ngày càng tăng về đường thủy, cảng nước sâu và để chiếm  một vị trí hàng đầu trong thị trường nạo vét toàn cầu đang phát triển nhanh chóng ".

Chuyên gia Mỹ này nhấn mạnh rằng cách đây 15 năm, Trung Quốc không có khả năng đắp các đảo nhân tạo gây tranh cãi ở Biển Đông. Dự án đầy tham vọng này đòi hỏi phải có “một hạm đội tàu nạo vét lớn và hiện đại”. 

Do đó Bắc Kinh đã tìm mọi cách xây dựng  một hạm đội tàu nạo vét lớn. Không những thế, Trung Quốc còn tập trung vào việc chế tạo tàu hút bùn lớn hơn và hiện đại hơn nhiều so với tàu cùng loại của các nước khác. Cuối cùng, Trung Quốc đã chiếm ngôi đầu thế giới, xét về công suất của đội tàu nạo vét.

GS.TS Erickson cho biết: "Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Bắc Kinh đã xây dựng  và triển khai một hạm đội tàu nạo vét khổng lồ để ‘thay đổi địa lý’ theo đúng nghĩa đen của cụm từ này và sử dụng sức mạnh kinh tế-công nghệ  ngày càng gia tăng  để thúc đẩy các mục tiêu địa chiến lược của Trung Quốc".

Các chuyên gia Mỹ không loại trừ khả năng  Bắc Kinh  sử dụng hạm đội tàu nạo vét hùng hậu để xây dựng căn cứ hải quân ở nước ngoài hoặc mở rộng các cảng thương mại hiện có đến một kích thước đủ lớn để cho tàu chiến Trung Quốc lưu trú và qua đó, tăng cường khả năng tác chiến ở các đại dương của Hải quân Trung Quốc.

An Nhiên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness