TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 164
  • Tháng: 6903
  • Tổng truy cập: 5140222
Chi tiết bài viết

Các lãnh đạo thế giới dự đám tang của cha đẻ nước Đức thống nhất

Giữa cơn mưa nước Đức ngày 1/7, hàng trăm người, bao gồm dân chúng và các lãnh đạo thế giới, đã đợi để chào tạm biệt cựu Thủ tướng Helmut Kohl, "cha đẻ của nước Đức thống nhất".

Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 1
Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, người lèo lái sự thống nhất của nước Đức và đóng vai trò quan trọng trong thành lập EU, qua đời hôm 16/6 ở tuổi 87. Tang lễ của ông được tổ chức ngày 1/7 tại Nhà thờ chính tòa Speyer ở thành phố Speyer (phía nam nước Đức). Hàng trăm người, bao gồm nhiều lãnh đạo thế giới, đã đứng giữa cơn mưa để chờ đợi linh cữu cựu thủ tướng. Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 2
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nằm trong số những lãnh đạo thế giới đến dự tang lễ của nhà lãnh đạo được gọi là "người châu Âu vĩ đại". Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 3
Kohl được nhìn nhận như kiến trúc sư trưởng của Liên minh châu Âu (EU), của đồng euro và là nhà lãnh đạo lèo lái nước Đức thống nhất sau khi bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Ảnh: AFP
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 4
Tang lễ của cựu thủ tướng được tổ chức theo thánh lễ an táng của Công giáo. Phủ trên quan tài ông là lá cờ Đức với ba màu đen - đỏ - vàng của con chim đại bàng trên quốc huy Cộng hòa Liên bang Đức. Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 5
"Tất cả chúng ta, sớm hay muộn, sẽ nằm trong chiếc quan tài như này. Món quà duy nhất chúng ta có thể để lại là tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu và sự tự do để có lựa chọn của riêng chúng, kể cả đó là những lựa chọn sai lầm", cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói trước linh cữu ông Kohl. Ông cũng không quên đùa rằng "Helmut Kohl thích làm người Đức. Ông ấy cố ép tôi ăn một vài thứ tôi không muốn ăn, vì ông ấy yêu thích việc làm người Đức". Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 6
"Giờ đây, trách nhiệm của chúng tôi là gìn giữ di sản của ông. Tôi cuối đầu trước ông bằng lòng biết ơn và sự khiêm nhường", Thủ tướng Đức Merkel phát biểu. Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 7
Con cái của Kohl vắng mặt trong tang lễ vì mâu thuẫn lâu năm với người vợ thứ hai của ông, bà Maike Kohl-Richter. Theo yêu cầu của bà, nước Đức không tổ chức quốc tang cho cựu thủ tướng. Dù vậy, châu Âu đã để tang Kohl theo cách trang trọng nhất.  Ảnh: AFP.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 8
Đầu ngày 1/7, trước lúc đến tang lễ, thi thể của cựu thủ tướng đã được đặt tại Nghị viện châu Âu trong một nghi lễ tưởng niệm mà Guardian miêu tả là "chưa từng có tiền lệ". Lá cờ 12 ngôi sao vàng của EU được phủ lên quan tài của người đã đặt nền móng cho sự thành lập khối. Ảnh: Reuters.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 9
Giữa bối cảnh trong và ngoài châu Âu đầy chia rẽ vì cuộc khủng hoảng di dân, Brexit và xung đột ở Ukraine, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng nhiều nhà lãnh đạo khác đều có mặt để bày tỏ sự kính trọng trước Kohl. Ảnh: Reuters.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 10
Thành phố Strasbourg của Pháp, nơi đặt Nghị viện châu Âu và là địa điểm diễn ra lễ tưởng niệm, cũng mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Nó nằm gần biên giới Pháp - Đức, nơi từng diễn ra cuộc chiến đẫm máu giữa 2 nước. Tổng thống Pháp Macron nói rằng: "Helmut Kohl là một đối tác đặc ân của nước Pháp, một đồng minh quan trọng, nhưng ông ấy còn hơn như thế. Ông ấy là một người bạn. Chúng tôi ở đây để nghiêng mình trước dấu tích Kohl để lại trong lịch sử". Ảnh: Reuters.
Cac lanh dao the gioi du dam tang cua cha de nuoc Duc thong nhat hinh anh 11
Cựu thủ tướng Đức được chôn cất ở thành phố Speyer, cách không xa Nhà thờ chánh tòa. Đây được cho là nơi an nghỉ Kohl đã đích thân chọn khi sức khỏe của ông bắt đầu suy yếu. Hàng trăm người dân đã đứng hai bên đường để chờ đợi đoàn xe chở linh cữu ông chạy qua lần cuối cùng. Ảnh: AFP.

Phương Thảo - Theo Zing

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness