TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 63
  • Hôm nay: 368
  • Tháng: 7107
  • Tổng truy cập: 5140426
Chi tiết bài viết

Căn hộ cho chuyên gia ngoại thuê: Phân khúc tỷ "đô" tiềm năng

Căn hộ dịch vụ tại các thành phố công nghiệp được dự báo có thể trở thành dòng sản phẩm làm bùng nổ thị trường trong thời gian tới...

Một trong những ưu điểm của căn hộ dịch vụ là có sổ hồng sở hữu căn hộ.

Từng dẫn đầu thị trường về khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư Tp.HCM, Hà Nội nhờ sở hữu mức tỷ suất sinh lời hấp dẫn, tuy nhiên, trong một vài năm tới, rất có thể phân khúc căn hộ khách sạn condotel - "ông trùm" của thị trường địa ốc, sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với một dòng sản phẩm mới xuất hiện nhưng được cho là tiềm năng.

Phân khúc tiềm năng

3 năm trở lại đây, loại hình căn hộ condotel tăng trưởng "đột biến" theo cấp số nhân và giữ ngôi vương của thị trường địa ốc. Theo báo cáo mới nhất của CBRE, nếu như năm 2014, condotel mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường thì kết thúc năm 201 tổng nguồn cung condotel đã đạt 66.000 căn (tương đương với dòng vốn gần 9 tỷ USD). Điều đáng chú ý, 96% lượng vốn này thuộc các nhà đầu tư đến từ Tp.HCM và Hà Nội.

Điều tiên quyết khiến phân khúc này hút được dòng vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư Tp.HCM, Hà Nội là do condotel đảm bảo được mức lợi nhuận ổn định hàng năm ở mức khá cao từ 8-12%/năm. Mức lợi nhuận này tính ra gấp đôi tỷ suất sinh lợi đầu tư căn hộ cho thuê tại Tp.HCM, Hà Nội.

Tuy nhiên, bước sang năm 2017, các vướng mắc về pháp lý của phân khúc này (sở hữu 50 năm, không có sổ hồng) khiến các nhà đầu tư Tp.HCM, Hà Nội còn phải có nhiều tính toán.

Theo TS.Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia về thị trường bất động sản thuộc trường Đại học Ngân hàng nhận định, một vài năm tới, rất có thể condotel - có thể sẽ phải nhường thị phần cho một dòng sản phẩm mới xuất hiện nhưng lại tiềm năng: Dòng căn hộ dịch vụ cho các chuyên gia nước ngoài thuê tại các thành phố công nghiệp lớn của Việt Nam như: Biên Hoà, Bình Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên…

Theo TS. Trần Nguyễn Minh Hải, có bốn điểm khiến căn hộ dịch vụ tại các thành phố công nghiệp có thể trở thành dòng sản phẩm làm bùng nổ thị trường trong thời gian tới.

Thứ nhất, nhu cầu và tiềm năng để phân khúc này phát triển là rất lớn. Theo báo cáo của Savills, Việt Nam có gần 100.000 chuyên gia nước ngoài đang sống và làm việc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại mới có trên 600 người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, số còn lại phải trả từ 700 - 2.500 USD/tháng để thuê các căn hộ cao cấp trong dài hạn, trung bình từ 2-3 năm.

Lượng chuyên gia này tập trung chủ yếu ở các thành phố công nghiệp như: Biên Hoà (32%), Bình Dương (23%) Bắc Ninh (18%), Thái Nguyên (12%)… Tuy nhiên, hiện tại căn hộ cho chuyên gia tại các thành phố này chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu, còn lại các chuyên gia phải di chuyển hàng chục km về Tp.HCM hoặc Hà Nội sống.

Thứ hai, phân khúc này sở hữu mức lợi nhuận tốt hơn so với condotel. Theo khảo sát thực tế, căn hộ dịch vụ 1 phòng ngủ tại các thành phố Biên Hoà, Dĩ An, Bắc Ninh có mức giá đầu tư khoảng 1,2 đến 1,5 tỷ đồng, có thể cho thuê được ở mức 10-12 triệu/tháng. Tính ra, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc này đạt được dao động từ 10%-12%/năm.

Thứ ba, nếu như condotel chỉ có thể giao lại cho chủ đầu tư khai thác thì căn hộ dịch vụ có thể sử dụng để ở hoặc cho thuê tuỳ ý. Đối tượng khách thuê của các căn hộ này chủ yếu là người nước ngoài, họ thường ký hợp đồng dài hạn và thanh toán theo tiến độ 6 tháng 1 lần. Vì vậy, hoạt động khai thác rất ít tốn công sức.

Cuối cùng, về pháp lý, căn hộ cho thuê có sổ hồng và được sở hữu vĩnh viễn. Thường thì đa số các dự án căn hộ trên thị trường khoảng sau 1 năm sẽ có sổ hồng. Tuy nhiên, cá biệt có 1 số dự án như Amber Court của Berjaya tại Biên Hoà đã cấp sổ hồng cho khách hàng 30 ngày sau khi bàn giao.

Trong khi đó, dự án Topaz Twins vừa công bố của Berjaya cũng cam kết sẽ bàn giao sổ hồng cho khách hàng trễ nhất là 3 tháng sau khi bàn giao.

Tham vọng của các "đại gia" bất động sản

Tiềm năng và nhu cầu của thị trường rất lớn với dự báo lên quy mô tỷ "đô", nên gần đây hàng loạt các doanh nghiệp địa ốc đã đổ hàng nghìn tỷ vào phát triển dòng sản phẩm đầy tiềm năng này.

Ở phía Bắc, đầu năm 2017, Ecopark đã mở bán hơn 1.000 căn hộ 5 sao Western Bay tại Hưng Yên. Ngay trong tháng đầu tiên, toàn bộ số sản phẩm này đã được tiêu thụ hết. Phần lớn nhà đầu tư của dự án này là người Hà Nội và để cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp tại Hưng Yên thuê.

Tại phía Nam, cuối tháng 11 này tập Berjaya D2D Việt Nam - Tập đoàn đa quốc gia đến từ Malaysia, sẽ giới thiệu ra thị trường hơn 700 căn hộ cao cấp tại dự án Topaz Twins có giá từ 1,3 tỷ/căn. Dự án này tọa lạc tại trung tâm Thành phố Biên Hòa, ngay trên cung đường sầm uất Võ Thị Sáu.

Topaz Twins sở hữu không gian xanh nhiều nhất so với các dự án khác tại Biên Hoà cùng thiết kế thông minh thân thiện với môi trường. Đặc biệt, đây là dự án hội tụ những tiện ích cao cấp đáp ứng được những tiêu chuẩn sống quốc tế của các chuyên gia nước ngoài như: tổ hợp vườn treo và thác nước trong lòng dự án, hồ bơi tràn, aqua gym, trung tâm thương mại, sauna, khu vườn dành riêng cho trẻ em, và những tiện nghi khác.

Trước Topaz Twins, Công ty Berjaya-D2D cũng đã thành công với dự án Amber Court ở Biên Hoà City Square, hiện hơn 50% khách thuê toà nhà này là người nước ngoài làm việc tại Biên Hoà, Đồng Nai.

Ngoài Berjaya - D2D, Công ty Toàn Thịnh Phát cũng rục rịch rót tiền vào một dự án cao cấp với hàng trăm căn hộ cao cấp cho chuyên gia nước ngoài thuê. Bên cạnh đó, Creed Group hợp tác với An Gia sẽ tung ra thị trường dự án có mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng gồm khu thương mại và gần 500 căn hộ.

Theo Vneconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness