TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 43
  • Hôm nay: 438
  • Tháng: 7177
  • Tổng truy cập: 5140496
Chi tiết bài viết

Cần kiên quyết xử lý hành vi chiếm giữ nhà trái phép

Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ và sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều văn bản với tinh thần kiên quyết cưỡng chế, di dời các đơn vị chiếm giữ trái phép căn nhà số 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, trả lại tài sản hợp pháp cho Liên hiệp Khoa học Dịch vụ Công nghệ và Sản xuất (PTC).

Mặc dù chính quyền TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần ban hành văn bản cưỡng chế,

nhưng khu nhà 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn chưa được di dời.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa triển khai. Ðể lời nói đi đôi với việc làm, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh kiên quyết thực thi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tài sản thuộc PTC bị chiếm trái phép

Theo biên bản thanh tra ngày 4-12-2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh, nguồn gốc hai căn nhà số 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 (diện tích 1.182 m2), do PTC mua lại từ một hộ tư nhân và Tuần báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh với giá 600.000 USD. Tháng 7-1994, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận bán hai căn nhà nêu trên cho PTC với giá gần hai tỷ đồng (gồm 155,8 triệu đồng là giá trị căn nhà và 1,83 tỷ đồng là quyền sử dụng đất). Toàn bộ số tiền này đã được PTC nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước và ngày 14-1-1996 PTC được UBND thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, PTC đã trả tiền hai lần (một cho tư nhân, một cho Nhà nước), cho hai căn nhà và đất nêu trên, sau đó dùng tài sản này góp vốn để thành lập Công ty liên doanh PTC - Artkins Property Agency Limited xây dựng Dự án cao ốc văn phòng.

Theo Hợp đồng, vốn pháp định của Liên doanh là 2,58 triệu USD (Artkins góp 70% bằng vật tư, thiết bị và tiền mặt; PTC góp 30% bằng giá trị nhà, đất). Tuy nhiên, trong khi PTC góp đầy đủ 30% là 774.000 USD, thì Artkins chỉ góp được 691.290 USD, chiếm 24%, dẫn đến tiến độ xây dựng cao ốc văn phòng bị chậm. Sau hai lần gia hạn, đến tháng 4-2005, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 09 chấm dứt hoạt động của Công ty liên doanh PTC - Artkins. Ðại diện Artkins đã khiếu nại quyết định này nhưng bị UBND thành phố bác khiếu nại, đồng thời khẳng định Quyết định số 09 là đúng.

Trong khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ, ngày 23-9-2005, Công ty Artkins đơn phương ký hợp đồng trị giá 1,43 triệu USD chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tân Thành (có trụ sở tại tỉnh Khánh Hòa), một doanh nghiệp ngoài liên doanh, không được Hội đồng quản trị Công ty liên doanh PTC - Artkins thông qua, không đăng ký với cơ quan cấp giấy phép đầu tư… và trái với điều lệ công ty. Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, việc chuyển nhượng này là trái luật vì UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty liên doanh này từ ngày 4-1-2005. Việc bán vốn trái luật của Artkins, sau đó để Công ty TNHH Tân Thành chiếm khu nhà làm văn phòng, lại không được cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm… đã vô tình đẩy các nhà khoa học lâm vào hoàn cảnh mất tài sản và phải tìm chỗ khác làm việc trong nhiều năm qua.

Cần cưỡng chế, di dời tại hiện trường

Trong khi đó, không hiểu bằng cách nào, Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Nam Khánh lại được vào trú đóng trái phép tại căn nhà 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó, ngày 25-12-2013, Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH-ÐT) TP Hồ Chí Minh) lại cấp tiếp giấy chứng nhận đăng ký (thay đổi lần thứ nhất) cho Công ty cổ phần bất động sản Tân Thành Mỹ về địa chỉ 462 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Khi các nhà khoa học của PTC khiếu nại thì Sở KH-ÐT thành phố Hồ Chí Minh nhận thiếu sót và ra Thông báo số 2936 yêu cầu làm thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở các công ty "nhảy dù lấn chiếm" bất hợp pháp, nhưng các công ty này không hợp tác.

Ðể tiếp tục sửa sai, Sở KH-ÐT thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố thực hiện thu hồi đất, di dời người và tài sản của ba công ty nêu trên ra khỏi khu đất thuộc quyền sở hữu của PTC. Ngày 19-9-2007, Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ra hai thông báo số 79 và 570, giao cho UBND quận 3 chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương cưỡng chế, thu hồi khu đất. Ngày 3-2-2010, UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo Sở KH-ÐT, UBND quận 3 và các cơ quan chức năng có liên quan quyết liệt thu hồi khu nhà đất trả lại PTC. Ngày 5-11-2010, UBND quận 3 đã ra quyết định xử phạt các công ty nêu trên 100 triệu đồng vì hành vi lấn chiếm bất hợp pháp, đồng thời có công văn yêu cầu Công ty cổ phần Nam Khánh, Công ty cổ phần bất động sản Tân Thành Mỹ và Công ty TNHH Tân Thành phải di dời, giải tỏa trong vòng 15 ngày, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế. Ngày 24-6-2011, UBND quận 3 tiếp tục yêu cầu các công ty này di dời, thời hạn 10 ngày, nếu không sẽ cưỡng chế.

Thế nhưng, ngày 12-7-2011, UBND thành phố Hồ Chí Minh lại có Công văn số 4909 chỉ đạo tạm ngưng việc cưỡng chế. Theo bà Nguyễn Thị Kiều Trinh, Trưởng phòng Hành chính của PTC, nhờ Công văn 4909 này mà các công ty ngang nhiên thuê người khóa trái cửa, nhốt các cán bộ, nhà khoa học và làm thất thoát nhiều tài liệu của PTC.

Nhiều năm qua, do tranh chấp không được các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh xử lý dứt điểm, do đó không tiến hành xây được cao ốc văn phòng, gây lãng phí lớn, còn cán bộ, nhà khoa học của PTC thì phải thuê nơi làm việc, hội họp, tiếp khách nước ngoài. Sự việc chủ yếu được xử lý qua văn bản, lại thiếu minh bạch, vì vậy đã nhiều lần Văn phòng Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét, xử lý và trả lời PTC theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Mới đây, ngày 18-1-2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản khẳng định, đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; cho phép triển khai dự án đầu tư văn phòng cao ốc tại số 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, TP Hồ Chí Minh; ưu tiên nhà đầu tư đã thật sự bỏ chi phí để hình thành tài sản là hai căn nhà nêu trên; khuyến khích PTC-Artkins tiếp tục hợp tác, nếu không thì chọn một trong hai bên có đủ năng lực.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 28-4-2017, UBND thành phố Hồ Chí Minh lại có Văn bản số 2487 chỉ đạo UBND quận 3 phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và di dời văn phòng đại diện Công ty TNHH Tân Thành (Khánh Hòa), Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty cổ phần bất động sản Tân Thành Mỹ ra khỏi khu đất để giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tính pháp lý về căn nhà đã rõ và những chỉ đạo từ Chính phủ đã có, PTC trông chờ vào sự kiên quyết, nhất quán, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh, tránh tình trạng xử lý nửa vời, hoặc chỉ hạ quyết tâm cưỡng chế, di dời trên văn bản như những năm qua.

LÊ THẨM

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness