TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 68
  • Hôm nay: 494
  • Tháng: 7233
  • Tổng truy cập: 5140552
Chi tiết bài viết

Cần xử lý nghiêm những vi phạm tại các dự án của Tập đoàn FLC ở Thanh Hóa và Bình Định

Thời gian qua, Báo Nhân Dân nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về những vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) liên quan công tác xây dựng theo quy hoạch được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và trật tự xây dựng thuộc các dự án ở hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Định. Những vi phạm của Tập đoàn FLC xảy ra trong thời gian dài, nhưng không được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án FLC SamSon Golf Links vẫn tổ chức thi công dù chưa có giấy phép hạng mục kỹ thuật sân golf và hạng mục khu resort.

Xây dựng trước… cấp phép sau

Từ năm 2015 đến nay, Tập đoàn FLC đã triển khai xây dựng nhiều dự án lớn trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Ðịnh, như: Dự án khu đô thị sinh thái FLC Sam Son và dự án FLC Sam Son Golf Links (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa); dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, Bình Ðịnh). Các dự án nêu trên bước đầu tạo được việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm về công tác xây dựng theo quy hoạch được duyệt, quản lý chất lượng công trình xây dựng, trật tự xây dựng của chủ đầu tư (Tập đoàn FLC) cũng như việc buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này của UBND hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Ðịnh.

Ngày 30-12-2016, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 527/QÐ-TTr về việc thanh tra Công ty cổ phần Tập đoàn FLC trong việc thực hiện công tác xây dựng theo quy hoạch được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản tại các dự án trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Ðịnh. Ngày 16-6-2017, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 265/KL-TTr về kết luận những vi phạm của Tập đoàn FLC và UBND các tỉnh Bình Ðịnh và Thanh Hóa trong triển khai các dự án.

Theo Kết luận số 265/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cấp phép xây dựng cho hai công trình thuộc dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son và một công trình thuộc dự án FLC Sam Son Golf Links khi các công trình này đã thi công hoàn thành; có hai công trình thuộc dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son và hai công trình thuộc dự án FLC Sam Son Golf Links đã thi công xây dựng hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

UBND tỉnh Bình Ðịnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2.000 đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, vi phạm Khoản 2, Ðiều 14, Luật Xây dựng 2014; không phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, vi phạm Khoản 1, Ðiều 20, Luật Xây dựng 2014; không ban hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chi tiết, vi phạm Khoản 3, Ðiều 12, Thông tư số 10/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Ðịnh đã cấp phép cho bảy công trình đã thi công hoàn thành thuộc dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, trong đó có năm công trình đã thi công hoàn thành, nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Tập đoàn FLC không có biên bản xác nhận ranh giới khảo sát; không có biên bản bàn giao mốc; không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch; không có hồ sơ năng lực tổ chức tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch; biên bản hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch không ghi số lượng phiếu lấy ý kiến phát ra, thu về; không có hồ sơ tổ chức cắm mốc giới theo đồ án quy hoạch được phê duyệt; thiếu một trong số 14 thành phần bản vẽ quy hoạch điều chỉnh đối với dự án khu du lịch sinh thái Quảng Cư (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa). Tập đoàn FLC không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch; không có hồ sơ tổ chức cắm mốc giới theo đồ án quy hoạch được phê duyệt; thiếu ba trong số 14 thành phần bản vẽ quy hoạch đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý.

Tập đoàn FLC đã có nhiều vi phạm về quản lý chất lượng công trình và trật tự xây dựng trong triển khai các dự án. Ðối với dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son và dự án FLC Sam Son Golf Links, Tập đoàn FLC không có hồ sơ lựa chọn nhà thầu khảo sát xây dựng; không có hồ sơ tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng; không có hồ sơ giám sát công tác khảo sát; tổ chức thực hiện khảo sát xây dựng không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; kết quả thí nghiệm khảo sát địa chất không đúng theo quy định; không có hồ sơ tổ chức lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình; không có hồ sơ dự án và hồ sơ thiết kế cơ sở; không có hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình; tổ chức thi công công trình đã đưa vào sử dụng khi chưa có giấy phép công trình khách sạn bảy tầng, tổng diện tích sàn 4.064 m2 (đến ngày 15-5-2017, Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp phép xây dựng); tổ chức thi công công trình đang hoàn thiện khi chưa có giấy phép công trình FLC Grand Hotel, tổng diện tích sàn 75.111 m2 (đến ngày 15-5-2017, Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp phép xây dựng); tổ chức thi công không có giấy phép hạng mục khu resort, hạ tầng kỹ thuật; không có hồ sơ nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thi công khi chưa có giấy phép hạng mục khu kỹ thuật sân golf, khu tâm linh…

Ðối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, Tập đoàn FLC không có hồ sơ giám sát công tác khảo sát; kết quả thí nghiệm khảo sát địa chất không đúng theo quy định; không có hồ sơ tổ chức lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình; không có hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình các hạng mục nhà đa năng, nhà spa, hạ tầng kỹ thuật, bể bơi chính, beach club, nhà bảo dưỡng sân golf, khu tâm linh; tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng sân tập golf, khu thương mại quảng trường, trạm xử lý nước thải, khu sân golf và khu kỹ thuật sân golf...

Tại các dự án nêu trên của Tập đoàn FLC ở Thanh Hóa và Bình Ðịnh, các đơn vị tư vấn khảo sát, giám sát, nhà thầu thi công thực hiện khảo sát xây dựng vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; kết quả thí nghiệm khảo sát địa chất không theo quy định; tổ chức giám sát, thi công xây dựng công trình chưa có giấy phép; không có hồ sơ quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng công trình…

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Từ những vi phạm cụ thể nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Ðịnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện đầu tư xây dựng của Tập đoàn FLC theo đúng quy định của pháp luật khi thực hiện các dự án.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Tập đoàn FLC dừng thi công, buộc kiểm định chất lượng công trình phần đã thi công, thực hiện đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng đối với phần công trình đã thi công đối với hạng mục FLC Grand Hotel Sam Son thuộc dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son. Ðối với chín công trình đã thi công nhưng chưa có giấy phép xây dựng thuộc hai dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son và quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Tập đoàn FLC phải xin giấy phép xây dựng; kiểm định lại chất lượng và phải được cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Về 10 công trình đã hoàn thành và có giấy phép xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Tập đoàn FLC kiểm định lại chất lượng và thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng xây dựng; yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, chấn chỉnh tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm và nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan hoạt động đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND hai tỉnh Thanh Hóa, Bình Ðịnh cùng các sở, ban, ngành liên quan và Tập đoàn FLC báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 16-9-2017.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Ðịnh Hồ Quốc Dũng cho biết: UBND tỉnh đồng ý với kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về những vi phạm tại dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý của Tập đoàn FLC. Tỉnh sẽ sớm khắc phục những vấn đề tồn tại theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn, UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Xây dựng có báo cáo về việc xử lý những vi phạm của Tập đoàn FLC tại dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sam Son và dự án FLC Sam Son Golf Links… Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, chủ đầu tư phải xử lý các công trình vi phạm theo hướng hoàn thiện hồ sơ, giấy phép, hoặc tháo dỡ các công trình vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm… Lãnh đạo địa phương phải xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sai phạm trong quá trình quản lý, thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng công trình xây dựng và trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.

Việc nhiều công trình của Tập đoàn FLC tại hai tỉnh Thanh Hóa và Bình Ðịnh vi phạm về công tác xây dựng theo quy hoạch được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và trật tự xây dựng đã tạo tiền lệ xấu, thể hiện sự buông lỏng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương. Ðề nghị các cơ quan chức năng, UBND các tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Ðịnh cần xử lý nghiêm những vi phạm nêu trên của Tập đoàn FLC, truy trách nhiệm, xử lý các cá nhân, tập thể liên quan các sai phạm để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

NHÓM PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA - Theo Nhân Dân

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness