TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 201
  • Tháng: 6940
  • Tổng truy cập: 5140259
Chi tiết bài viết

Cấp sổ đỏ cho condotel: Nhà nước thất thu, nhóm lợi ích thụ hưởng

Nhiều chuyên gia cảnh báo về sự bùng nổ của condotel (căn hộ khách sạn) song đa số nhà đầu tư vẫn đẩy mạnh phát triển loại hình này vì lợi nhuận quá lớn. Thậm chí có những cuộc hội thảo, nhà đầu tư chỉ chú ý bàn cách gỡ vướng cho condotel trong việc cấp sổ đỏ, bỏ qua lợi ích của người mua và nhà nước.

Một căn hộ condotel ở Đà Nẵng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Một căn hộ condotel ở Đà Nẵng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Nhiều khoảng trống pháp lý

   Tại Hội thảo “Đầu tư condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp” tổ chức tại Bình Định mới đây Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận, condotel là loại hình mới, pháp luật chưa ghi nhận cụ thể ở Luật Bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở...  Phân tích về một số nội dung còn vướng mắc đối với loại hình mới này, ông Sinh cho rằng, đầu tiên phải kể tới các vấn đề về pháp lý như: Đất đai liên quan đến condotel chưa có quy định sử dụng, các quy định liên quan kinh doanh mua bán chuyển nhượng chưa rõ ràng…
“Ngoài ra, chỉ tiêu dân số đối với các công trình condotel chưa có. Hiện mới có chỉ tiêu dân số với khu vực nhà ở, chưa có đối với condotel nên nếu không có quy định bổ sung sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu dân số địa phương”, ông Sinh cho biết.

Ngoài ra theo ông Sinh, về quản lý condotel, loại hình bất động sản này có cơ chế vận hành khác với chung cư. Nếu như chung cư có ban quản lý thì đối với condotel, chủ đầu tư có thể tự vận hành hoặc thuê đơn vị vận hành riêng…

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ khách sạn, Bộ VHTT&DL thì nhận xét: Vấn đề quan trọng nhất là cần sớm xây dựng văn bản pháp luật đầy đủ để điều chỉnh loại hình kinh doanh này. “Chúng tôi, Bộ VHTT&DL sẽ tham gia với 3 góc độ. Thứ nhất, kết hợp cùng với bộ, ngành xây dựng các văn bản pháp luật đầy đủ liên quan đến condotel. Thứ hai, đưa ra dự báo về xu hướng, quy mô khách trên phạm vi cả nước và các địa bàn trọng điểm để có sự phát triển hài hòa bền vững cho condotel. Thứ ba, đề xuất tiêu chuẩn xếp hạng condotel để đảm bảo đúng theo hệ thống lưu trú của ngành du lịch”, ông Thanh nói. 

Nhà nước thất thu nếu cấp sổ đỏ vĩnh viễn

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng: “Nếu condotel được cấp sổ đỏ thì cấp lâu dài hay 50, 70 năm? Có ý kiến cho rằng, nếu nằm trong dự án du lịch thì nó nên được cấp theo thời hạn của dự án là 50-70 năm”.

 Trái ngược quan điểm của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam “đòi” cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho loại hình này, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã làm văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên & Môi trường để phản đối. HoREA  nhấn mạnh: Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ về thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm. “Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn do không phải là dự án nhà ở. Vậy nên, các chủ đầu tư cam kết với khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở đối với căn hộ condotel là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013”, văn bản nêu.

Trong khi chờ đợi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013, HoREA kiến nghị các chủ đầu tư dự án condotel công bố đầy đủ thông tin về dự án, quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn, công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận… Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án cho khách hàng mua căn hộ condotel.

Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, sở dĩ chủ đầu tư quyết tìm cách gỡ cho người mua condotel có sổ đỏ vĩnh viễn bởi khi bán hàng, chủ đầu tư hứa và cam kết về sổ đỏ. Theo khảo sát của HoREA, một căn hộ condotel bán giá thấp nhất 25 triệu đồng/m2, nơi cao lên đến 45 triệu đồng/m2 không khác gì căn hộ cao cấp. Trong khi đó, tiền sử dụng đất chủ đầu tư nộp chỉ là đất du lịch và không phải đất ở nên số chênh lệch nộp quá lớn khiến Nhà nước thất thu nếu cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho loại hình căn hộ này. Ông Châu tỏ ra nghi ngại, nhóm lợi ích và lợi nhuận quá lớn khiến nhà đầu tư bằng mọi cách phải gỡ cho condotel.

Cùng quan điểm với ông Châu, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc các chủ đầu tư giới thiệu đến khách hàng sản phẩm condotel có chức năng như nhà ở là không chính xác. Căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà phụ thuộc vào nguồn gốc đất dự án là đất ở hay đất thương mại - dịch vụ. “Phần lớn đất xây dựng condotel là đất thương mại, dịch vụ, chứ không phải là đất ở”, luật sư Ứng nói.

Theo Bộ Xây dựng, cả nước có 148 dự án condotel với sự tham gia của 52 chủ đầu tư. Dự kiến, từ năm 2017 đến 2019, có khoảng 27.000 – 29.000 căn hộ được tung ra thị trường. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng đang trở thành hiện tượng trên thị trường bất động sản. Condotel đã góp phần thay đổi diện mạo du lịch, đó chính là lý do các địa phương hào hứng với đầu tư dự án condotel. 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness