TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 43
  • Hôm nay: 758
  • Tháng: 7497
  • Tổng truy cập: 5140816
Chi tiết bài viết

Chính phủ không có văn bản cho PVN chỉ định PVC làm tổng thầu

Viện kiểm sát không chấp nhận quan điểm bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng và các luật sư rằng Chính phủ có văn bản chủ trương cho PVN chỉ định thầu cho PVC.

Chính phủ không có văn bản cho PVN chỉ định PVC làm tổng thầu - Ảnh 1.

Đại diện Viện KSND TP Hà Nội tại phiên tòa

Phiên tòa xét xử vụ án tham ô, cố ý làm trái tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) sáng 15-1 tiếp tục phần tranh luận. Sau khi lắng nghe bài bào chữa của các luật sư và bị cáo, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đưa quan điểm đối đáp.

Đối với phần bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng – nguyên chủ tịch HĐQT PVN và các luật sư cho rằng việc chỉ định tổng thầu là theo chủ trương của Bộ Chính trị và được Chính phủ đồng ý, VKS nói việc này không đúng.

VKS dẫn kết luận 41 của Bộ Chính trị cũng như văn bản trả lời của Chính phủ khẳng định không có dòng nào quy định Bộ Chính trị và Chính phủ đồng ý cho PVN chỉ định Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) làm tổng thầu.

Văn bản của Chính phủ chỉ nêu việc lựa chọn nhà thầu phải phù hợp và đáp ứng yêu cầu. Như vậy, PVN đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Là cố ý làm sai!

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng đã lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của tập đoàn, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng để giúp PVC, bị cáo đã lấy lý do sức ép về tiến độ, chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái với Nghị quyết của hội đồng thành viên PVN.

Bị cáo còn chỉ đạo Tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên tổng giám đốc PVC và đồng phạm tại PVC sử dụng không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội.

Nói về thiệt hại, luận tội cũng khẳng định ngoài việc gây thiệt hại ban đầu xác định được, việc làm trên của các bị cáo đã khiến dự án kéo dài gấp đôi thời gian, đội vốn đầu tư gần chục ngàn tỉ đồng, số tiền nếu phạt theo tiến độ của hợp đồng đã lên tới hàng trăm triệu USD.

Khi có vốn tạm ứng thì các bị cáo sử dụng tùy tiện, trái nguyên tắc gây thất thoát lớn vốn nhà nước mà ở vụ án này do điều kiện thời hạn về tố tụng nên chưa kịp làm rõ.

Đây cũng là sai phạm điển hình của PVN trong những năm vừa qua, thời điểm mà bị cáo Đinh La Thăng giữ trọng trách cao nhất của tập đoàn.

Thực tế cho thấy, bằng việc đầu tư, góp vốn tràn lan, dàn trải, thiếu kiểm soát, mang tính lợi ích nhóm đã dẫn tới việc kinh doanh thua lỗ, thất thoát vốn nhà nước hàng ngàn tỉ đồng ở nhiều dự án khác, đó cũng là tiền đề cho tham nhũng, lãng phí, thất thoát xảy ra tại Tập đoàn PVN.

Theo VKS, không những bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này mà còn kéo theo hàng loạt cán bộ, lãnh đạo chủ chốt từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên của PVN bị xử lý.

Chính phủ không có văn bản cho PVN chỉ định PVC làm tổng thầu - Ảnh 2.

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa

Thiệt hại 119 tỉ đồng là có căn cứ

Về vấn đề PVC có sử dụng tiền đúng mục đích không, tại phiên tòa, các luật sư cho rằng, PVC không có thiệt hại vì toàn bộ số tiền này đã được thu hồi. Bản thân PVC là nguyên đơn dân sự cũng khẳng định không có thiệt hại vì toàn bộ số tiền gốc đã được thu hồi.

Tuy nhiên, VKS cho rằng cần căn cứ theo quy định của pháp luật xem PVN có được quyền tạm ứng tiền không? PVC có được sử dụng tiền này không?

Thực tế là PVC không có tiền và việc cấp tạm ứng tiền cho PVC là sai. PVC sử dụng tiền sai mục đích hợp đồng là trái quy định của pháp luật. Thiệt hại được tính là thời gian chiếm dụng tiền xảy ra từ tháng 5-2011 đến tháng 3-2012.

Cơ sở tính thiệt hại bằng lãi suất tiền gửi ngân hàng tương ứng. Do đó, luật quy định, nếu tài sản bị xâm hại thì thiệt hại bao gồm cả lợi ích gắn liền với tài sản bị thiệt hại. Ở đây, thiệt hại của vụ án được tính chính là “lợi ích gắn liền” với tài sản.

Do ứng tiền sai mục đích nên PVC không đươc phép sử dụng tiền trước tháng 11-2011, khi PVC chính thức là tổng thầu của dự án này.

Suốt thời gian này PVC chỉ hạch toán 206 tỉ đồng vào dự án cho đến năm 20-11-2012, chủ yếu là chi phí quản lý vì chưa có thiết kế về kĩ thuật.

Có lợi ích nhóm không?

Đây là vấn đề mà trong phần bào chữa trước đó, các luật sư đã nêu ra và yêu cầu VKS đối đáp.

Về nhận định này, VKS cho rằng bị cáo Vũ Đức Thuận và Trịnh Xuân Thanh đều được cất nhắc và bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng (tổng giám đốc PVC).

Trong khi PVC không có khả năng nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu rồi cấp tiền tạm ứng tiền để các bị cáo trên sử dụng trái mục đích.

VKS đặt câu hỏi: “Phải chăng bị cáo Đinh La Thăng đã nhắm tới dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 để cho PVC làm tổng thầu? Đó chính là lợi ích nhóm!”.

Về nhận định của VKS rằng “các bị cáo không thành khẩn khai báo, quanh co, chối tội” mà các luật sư khẳng định các bị cáo đã thành khẩn khai báo, VKS cho rằng cần tách bạch 2 vấn đề: quyền của bị cáo theo tố tụng và nhận định, đánh giá của cơ quan tố tụng đối với hành vi của bị cáo.

Khi xem xét hành vi, dù đủ cơ sở buộc tội các bị cáo tội cố ý làm trái và tham ô, các bị cáo đều không thừa nhận, các bị cáo chỉ nhận là thiếu kiểm tra, thiếu kiểm soát. Do đó, VKS không cho các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Viện kiểm sát: Đủ căn cứ buộc tội các bị cáo

Việc luật sư bào chữa cho rằng Thăng không chỉ đạo, không biết hợp đồng 33 sai, VKS cho rằng PVN là tập đoàn do nhà nước quản lý, mục tiêu Chính phủ giao cho PVN là phải kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn và hoàn thành các nhiệm vụ khác.

Nhà nước là chủ sở hữu của PVN. Việc bị cáo Đinh La Thăng được giao nhiệm vụ làm chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) của của PVN là sự ủy thác của nhân dân cho bị cáo quản lý phần tài sản này, dù là tài sản lớn hay bé.

Theo VKS, qua thẩm vấn tại phiên tòa đã làm rõ trách nhiệm của bị cáo Đinh La Thăng – chủ tịch hội đồng thành viên PVN và các thành viên khác trong việc này.

VKS cho rằng cáo trạng truy tố đã phân tích rõ, có đủ căn cứ buộc tội bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo về những hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án này.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (trái) tại phiên tòa.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (trái) tại phiên tòa.

Vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh bao trùm lên PVC

VKS đã khẳng định như trên khi nói về hành vi cố ý làm trái của bị cáo Trịnh Xuân Thanh khi chỉ đạo ký hợp đồng 33.

Phần bào chữa của luật sư cho bị cáo Thanh trước đó yêu cầu VKS phải tìm ra chứng cứ chứng minh Thanh chỉ đạo ở chỗ nào?

Đại diện VKS khẳng định: “Xuyên suốt ký hợp đồng, sử dụng tiền tạm ứng bao trùm lên tất cả là vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh khi đó đang là chủ tịch HĐQT của PVC”.

Đối với hành vi cố ý làm trái của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, VKS trích lời khai của chính bị cáo trong quá trình điều tra: “Bản thân tôi cũng như các thành viên khác, Vũ Đức Thuận… đều nắm được hồ sơ đề xuất của Tổng thầu để ký hồ sơ là chưa đủ căn cứ pháp lý”.

Lời khai của bị cáo Vũ Đức Thuận cũng thể hiện: “Việc ký hợp đồng 33 là thực hiện theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh, lúc đó PVC đang khó khăn về tài chính”.

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC) khai: “Thời điểm đó, PVC rất cần các khoản vốn, chính vì vậy anh Thanh và anh Thuận nhanh chóng chỉ đạo ký hợp đồng 33 ngay khi chưa đủ căn cứ pháp lý”.

Bên cạnh đó, VKS cũng làm rõ việc chỉ đạo sử dụng tiền sai mục đích của các bị cáo tại PVC mà người có vai trò chính là bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Các bị cáo nói bất ngờ vì bị nhận xét “quanh co, chối tội”

Phần luận tội của VKS không chỉ đề nghị mức án từ 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân (cả 2 tội danh) cho Trịnh Xuân Thanh và các mức án từ án treo đến mức 26 năm tù giam cho các bị cáo còn lại.

Bản luận tội của VKS còn kết luận ông Đinh La Thăng và nhiều bị cáo khác “quanh co chối tội”. Điều này khiến cả bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo cho rằng “bất ngờ”, bởi bị cáo và luật sư cho rằng quá trình điều tra, họ hết sức hợp tác với cơ quan điều tra nên trong kết luận điều tra đều nhận định họ thành khẩn khai báo.

Khi ra phiên tòa, họ đều muốn cung cấp thêm bằng chứng, tình tiết khẳng định sự không có tội của họ, hoặc để làm rõ thêm sự thật vụ án thì lại bị coi là “quanh co chối tội”.

Luật sư bào chữa cho ông Thăng cho rằng bản luận tội đã có những cáo buộc nặng nề và không nằm trong nội dung truy tố của cáo trạng như quy buộc ông Thăng lợi dụng cơ chế đặc thù để hưởng lợi ích nhóm. Theo luật sư, bản thân bị cáo Đinh La Thăng không được hưởng lợi gì trong vụ án này.

Ngoài ra, các luật sư cũng cho rằng cách tính thiệt hại của vụ án hiện nay chưa chuẩn và cần phải tính toán lại, trong khi đại diện PVN cũng chưa xác định được thiệt hại của mình là bao nhiêu.

Bị cáo buộc là làm sai, đổ tội cho cấp dưới và chịu trách nhiệm người đứng đầu mà không chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bị cáo Đinh La Thăng đã tự bào chữa thừa nhận bị cáo thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, bởi quá nôn nóng với tiến độ dự án mà thúc ép anh em khiến anh em bị vướng vòng lao lý. Đối với bị cáo, đó là điều vô cùng đau xót.

Ông Thăng cũng xin nhận hết trách nhiệm của cấp dưới và xin tòa tha giảm nhẹ cho các thuộc cấp đồng thời cũng mong tòa cho bị cáo hưởng mức án phù hợp để có ngày được trở về nhà, được sống những ngày cuối đời bên người thân.

“Được làm con ma tự do chứ không phải con ma tù”, ông Thăng đã nghẹn ngào nói như trên trong phần tự bào chữa.

VKS vẫn đang tiếp tục phần đối đáp.

(Theo Tuổi Trẻ)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness