TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 50
  • Hôm nay: 464
  • Tháng: 7203
  • Tổng truy cập: 5140522
Chi tiết bài viết

Chủ đầu tư Happyland nợ hàng nghìn tỷ đồng

Chủ đầu tư dự án tổ hợp giải trí quy mô 2,2 tỷ USD ở Long An đã bị cấm xuất cảnh vì vướng khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tài, chấp hành viên Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An thông tin, cơ quan này đang tiến hành các thủ tục kê biên tài sản tại dự án Happyland (Bến Lức, Long An) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Khang Thông) đầu tư, để thi hành theo bản án.

Tài sản phải kê biên gồm toàn bộ tài sản sẽ hình thành trong tương lai của hơn 86,4ha đất trong khu công nghiệp tại xã Thạnh Đức (Bến Lức, Long An) và quyền sử dụng đất, nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất tổng cộng hơn 74 ha

chu-dau-tu-happyland-no-hang-nghin-ty-dong

Cổng vào dự án Happyland. Ảnh: Hoàng Nam.

"Theo các bản án, công ty nợ và phải thi hành án cho các tổ chức, cá nhân khoảng 1.800 tỷ đồng. Trước đó, công ty đã xin gia hạn thời gian ba tháng để trả phần nợ 800 tỷ. Đến 30/8, nếu công ty này không trả hết nợ thì chúng tôi phải tiến hành kê biên tài sản thi hành án", ông Tài nói.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cũng xác nhận, hiện tài khoản của Phú An không còn số dư. Ôtô của bà Phan Thị Phương Thảo (chủ tịch HĐQT công ty) đang sử dụng cũng không phải do Công ty Phú An và các cổ đông của công ty đứng tên sở hữu. Đến cả lương công nhân và tiền thu hồi đất của dân, hiện công ty này vẫn chưa thanh toán hết.

Ngoài ra, 350 ha đất tại dự án Happyland được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng cũng đã được công ty đem thế chấp toàn bộ.

Trước tình trạng nợ nần bủa vây và yêu cầu từ các chủ nợ, Công an tỉnh Long An cũng đã cấm xuất cảnh đối với bà Thảo. Các cổ đông Công ty Phú An cũng không được thực hiện giao dịch khi chưa có sự đồng ý của cơ quan thi hành án.

Năm 2011, khu phức hợp giải trí Happyland khởi công, theo hứa hẹn của nhà đầu tư, sau 3 năm sẽ đưa vào khai thác và có quy mô số một Đông Nam Á.

Dự án này rộng trên 350 ha, dài 3,7 km dọc sông Vàm Cỏ Đông, theo thiết kế có các công trình quy mô như Disneyland, lâu đài rượu, phim trường, khách sạn 5 sao, khinh khí cầu bay,… với kinh phí ban đầu 2,2 tỷ USD.

Ngay trong buổi lễ khởi công, chủ dự án cho biết đã được hơn 10 nhà đầu tư từ Nga, Hong Kong và các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính cùng tham gia, trong đó có ông Joe Jackson (cha của huyền thoại âm nhạc thế giới Michael Jackson).

Sau 3 năm, theo ghi nhận của VnExpress, hiện công trình này, ngoài cổng vào, trường đua môtô và một số ít hạng mục được xây dựng hoàn chỉnh, các hạng mục khác vẫn ì ạch, dở dang. Nhiều khu vực như hồ bán nguyệt chỉ là bãi đất trống sình lầy, cỏ mọc ùm tùm được người dân tận dụng làm nơi chăn thả trâu bò. Dọc đường cao tốc, một số nhà dân vẫn còn chưa được giải tỏa.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho biết, từ năm 2016 đến nay, Cục này đã nhận nhiều quyết định ủy thác từ Cục Thi hành án dân sự TP HCM đối với việc thi hành theo các bản án của công ty với số tiền 1.800 tỷ đồng nợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Tháng 5/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã thông qua kế hoạch cưỡng chế thi hành án để kê biên tài sản đối với Công ty Phú An. Sau đó, doanh nghiệp này xin tạm dời lại 2 tháng với lý do đang xúc tiến việc chuyển nhượng cổ phần của công ty.

Đến đầu tháng 8, công ty lại tiếp tục xin gia hạn đến cuối tháng 8 để giải quyết nợ nần vì cho rằng đã ký được hợp đồng với một đối tác từ nước ngoài.

Trao đổi với báo chí, bà Phan Thị Phương Thảo cho biết đang bán cổ phần, chỉ vài ngày nữa là có tiền và sẽ thanh toán hết nợ.

Hoàng Nam - Theo Vnexpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness