TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 54
  • Hôm nay: 205
  • Tháng: 6944
  • Tổng truy cập: 5140263
Chi tiết bài viết

Chủ tịch Đà Nẵng: Bây giờ không ai dám làm tắt hay vận dụng linh hoạt

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ, có nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn lợi dụng tình hình TP đang có thanh tra, kiểm tra, điều tra để gây ách tắc, chậm trễ hay xử lý công việc không được minh bạch.

Gây ra tâm lý cẩn thận một cách quá mức

Sáng 4/4, tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018 của UBND TP Đà Nẵng để thông qua một số nội dung, đề án thuộc chương trình công tác, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, trong quý 1/2018, bên cạnh phát triển kinh tế, ổn định xã hội thì Đà Nẵng cũng đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn được dư luận và người dân rất quan tâm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018 của UBND TP Đà Nẵng sáng 4/4... (Ảnh" HC)

“Bên cạnh đó TP vẫn phải phục vụ cho các đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra một số vụ việc, vụ án có liên quan với khối lượng công việc khá đồ sộ. Nhân lực của một số ngành quan trọng như TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT, Văn phòng UBND TP và các đồng chí lãnh đạo phải dành rất nhiều thời gian để phối hợp với họ, cung cấp hồ sơ, tài liệu, giải trình. Mới hôm qua vừa công bố kiểm toán năm 2018, đồng thời phải làm việc với Thanh tra!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông, qua thanh tra, kiểm tra, điều tra đã giúp Đà Nẵng rất nhiều về nhận thức tuân thủ pháp luật trong công tác quản lý nhà nước. Nhưng mặt khác cũng gây ra tâm lý cẩn thận một cách quá mức. “Trước đây có những cái chúng ta làm thoáng quá, làm kiểu gì cũng được hết. Bây giờ thì làm cái gì cũng kỹ quá, chậm quá, dẫn tới đình trệ, ách tắc!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói

Trong khi đó, theo ông, có những việc mà nếu cứ nhất nhất làm cho đúng theo quy định hết thì thời gian giải quyết sẽ kéo rất dài, thậm chí không có cách nào làm được. Đơn cử như dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, làm đúng quy trình thì phải mất 1 – 2 năm nữa mới lựa chọn được nhà đầu tư; rồi phải mất thêm 2 – 3 năm nữa để xây dựng nhà máy.

“Nhưng bây giờ không ai dám làm tắt, hay vận dụng linh hoạt gì cả mà cơ bản thứ gì cũng phải đúng quy định. Vì vậy chúng ta phải nỗ lực rất lớn rút ngắn thời gian thẩm định, thời gian phối hợp để giảm bớt việc trả đi, trả lại hồ sơ. Thủ tục đã dài dòng lê thê mà hồ sơ còn làm không kỹ, chất lượng không tốt, đưa lên các ban, ngành trả lui, trả tới thì không biết bao giờ mới xong. Hiện nay chúng ta đang đối diện với tình trạng đó, trong khi nhu cầu, đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp thì đang rất bức xúc.

Đi xuống cơ sở, gặp vấn đề bức xúc, như thời kỳ trước đây là làm ngay. Nói buổi sáng thì buổi chiều đem xe, đem máy ra làm. Cứ làm trước rồi chủ trương, phê duyệt, thiết kế làm sau. Nhưng bây giờ thì không được. Thấy nút giao thông gây chết người nhưng không thể xử lý ngay được mà phải xin chủ trương, trình cấp này, cấp khác, rồi mới lập hồ sơ, dự án để phê duyệt, trình tự bố trí vốn… Cứ mỗi cái tốn 1 – 2 tháng thì dồn lại cả năm sau chưa làm được. Mà một năm là ít, cho nên không phải dễ gì!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Lợi dụng tình hình để gây khó cho người dân, doanh nghiệp

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, hiện trên địa bàn có một số vấn đề lớn và nóng nhưng “không có lối ra”, ví dụ như thực hiện Kết luận số 2852 (năm 2012) của Thanh tra Chính phủ. Đang có tình trạng như ông Huỳnh Đức Thơ nói là: “Bây giờ công an, thanh tra rờ vô chỗ nào cũng thấy không đúng quy định hết!”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ: Có nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn lợi dụng tình hình TP đang có thanh tra, kiểm tra, điều tra để gây khó cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: HC)

Ông nhấn mạnh tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng: “Đây cũng là thử thách lớn đối với bộ máy của chúng ta. Mấy năm gần đây chúng ta cố gắng làm rất bài bản nhưng cũng chậm. Bài bản thì có nhưng chậm. Mấy năm gần đây thanh tra, kiểm toán về cũng không phát hiện có vấn đề gì nhiều, vì làm kỹ quá. Nhưng đổi lại là bị chậm. Vì vậy phải làm thế nào để vừa kỹ mà vừa nhanh. Đó mới là vấn đề đáng bàn, chứ kỹ mà chậm thì ai làm không được!”.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ rõ, có nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn lợi dụng tình hình TP đang có thanh tra, kiểm tra, điều tra để gây ách tắc, gây chậm trễ, hay xử lý các công việc không được minh bạch. Họ nói là họ sợ, họ cẩn thận, họ đề phòng, họ chỉn chu nhưng thực ra có một số cơ quan, đơn vị, có những cấp, những ngành lợi dụng tình hình hiện nay để kéo dài thời gian thủ tục, gây khó cho người dân, doanh nghiệp.

“Thực tế tôi phát hiện có những anh cũng rất “vận dụng” tình hình hiện nay TP đang có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra, nên có những trường hợp nếu biết cách nhanh hơn, lẹ hơn thì trôi qua được, còn những anh chậm hay thật thà thì mắc lại vì vướng cái này, cái khác!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Không yêu cầu làm liều, làm ẩu nhưng phải năng động, sáng tạo

Và điều đặc biệt nữa, theo ông Huỳnh Đức Thơ, vì lý do TP đang có thanh tra, kiểm tra, điều tra và cũng dựa vào tình hình này mà sự năng nổ, sáng tạo của nhiều sở ngành, địa phương không còn. Đó là vấn đề rất đáng quan ngại. Lãnh đạo TP không khuyến khích, không yêu cầu làm liều, làm ẩu nhưng không ai bảo các sở, ngành, địa phương phải giảm đi sự năng động, sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng có nhiều cách để giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ khư khư làm đúng quy định. Có những sự vận dụng tuy không hoàn toàn đúng quy định nhưng cũng không “chết chóc” gì. Chẳng hạn quy định thời gian giải quyết hồ sơ này phải 2 tháng nhưng rút gọn còn tháng rưỡi thì đó là sự vận dụng được hoan nghênh chứ không ai bắt bỏ tù cả.

Có những cá nhân, đơn vị, tổ chức vướng phải vấn đề về mặt pháp lý, xử lý rất khó, nhưng nếu có trách nhiệm, các sở, ngành nghiên cứu tìm cách tháo gỡ thì vẫn có thể giải quyết cho họ được. Nếu giải quyết không được thì hỏi các bộ, ngành TƯ, nhưng phải hỏi với thái độ tích cực, hỏi để xử lý cho được chớ không phải hỏi để đối phó, cuối cùng cũng không giải quyết được vấn đề.

“Tôi thấy hiện nay một số công văn chúng ta hỏi ngoài kia thì hỏi để đối phó chứ không phải hỏi với một thái độ thiện chí, tích cực. Lẽ ra phải nêu rõ, về vấn đề đó, mặc dù vướng thế này, thế nọ nhưng UBND TP Đà Nẵng hay sở, ban, ngành thấy rằng đề xuất giải quyết như thế này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp. Mình phải nói rõ quan điểm của mình ra chứ!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo Infornet

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness