TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 544
  • Tháng: 6027
  • Tổng truy cập: 5151292
Chi tiết bài viết

Chủ tịch Hà Nội: Bộ trưởng Công an có chỉ thị rồi, sẽ nhấc vài đồng chí đi!

Hầu hết với những ai dám đứng trên pháp luật, sống “ký sinh” trên vỉa hè của người dân cũng đều có những “lá chắn” từ phía sau. Tuy nhiên, không một “lá chắn” nào có thể chống lưng cho những sai phạm, khi mà thanh kiếm liêm chính của lực lượng Công an đã chính thức được người đứng đầu ngành rút ra.

Đến cả Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng tự cho quyền lấn chiếm vỉa hè, nếu không có ông Hải ra quân thì liệu công an phường có “đủ sức” để giải quyết không?

Đến cả Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng tự cho quyền lấn chiếm vỉa hè, nếu không có ông Hải ra quân thì liệu công an phường có “đủ sức” để giải quyết không?

Từ những hình ảnh TP.HCM và TP Hà Nội ra quân giành lại lòng lề đường cho dân có thể thấy, chuyện liên quan đến cái vỉa hè vô cùng lớn. Tại TP.HCM, các xe biển số xanh, biển số trắng vô tư đậu lấn chiếm lòng lề đường, trụ sở phường xây trên vỉa hè rất ư kiên cố, ngay cả cơ quan nhà nước cũng tự cho mình cái quyền xây bức tường, rào chắn lối đi thì cũng đủ biết, cơ quan chức năng đã làm việc như thế nào?

Và từ câu nói của ông Đoàn Ngọc Hải: “Chúng tôi chấp nhận áp lực, đụng chạm để lập lại kỷ cương”, thế thôi cũng đủ biết, chuyện cái vỉa hè nó phức tạp ra sao? Mặc dù không nói ra, nhưng có lẽ ai cũng ngầm hiểu được, đằng sau những vi phạm của các cá nhân muốn biến vỉa hè thành cái của tư luôn có những “lá chắn” không phải dạng vừa? Để ngăn chặn ông Hải, thậm chí, “người ta” còn dùng cả truyền thông để công kích: “Vỉa hè quận 1 ‘đâu lại vào đấy’ sau những ngày ra quân rầm rộ”. Mục đích chính là mong hạ gục tinh thần của ông Hải, để từ đó ông sẽ dừng lại công cuộc giành lại vỉa hè cho dân.

Một ôtô đỗ trái phép ở lòng đường phố Hàng Lược (Hoàn Kiếm) bị xử phạt.

Một ôtô đỗ trái phép ở lòng đường phố Hàng Lược (Hoàn Kiếm) bị xử phạt.

Riêng tại Hà Nội, “điểm đen” của cái vỉa hè đã được đích thân ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Trong 180 quán bia trên vỉa hè Hà Nội, hơn 150 quán có ông công an đứng đằng sau”. Đồng thời, ông cũng gián tiếp nói lên sự thật, rằng các bãi giữ xe vi phạm ở địa phương luôn có bóng dáng của người nhà và chính lãnh đạo của các quận, phường! Đáng lý ra, chính quyền địa phương, trong đó đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng công an phường có trách nhiệm bảo vệ vỉa hè cho dân, thì chính họ lại trở thành nhân tố tiếp tay lấn chiếm vỉa hè của dân. Như thế biểu sao vỉa hè không loạn như thời gian qua!

Ngay cả lãnh đạo của một phường, một quận mà còn dám đứng trên pháp luật, “bảo kê” cho chính người nhà của mình thì sao cấp dưới dám “động thủ”? Đáng lý ra, lãnh đạo cấp phường, quận phải làm gương, còn đằng này lại xúi giục, tạo tiền đề xấu cho cấp dưới hành động sai trái. Từ đây cũng đã lý giải được lý do vì sao suốt thời gian qua, “người ta” không muốn làm quyết liệt, chỉ tuyên truyền, xử lý cho có như kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, rồi mọi chuyện lại đâu vào đó.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mạnh mẽ: nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mạnh mẽ: nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà liên quan.

Tuy nhiên, ngày hôm nay sự lạm quyền của cá nhân hay sự cố tình thả lỏng trong công tác quản lý của người đứng đầu chính quyền địa phương chắc chắn sẽ khép lại. Khi mà, đích thân Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi công điện chỉ đạo rõ: “Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các thành phố lớn xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kiên quyết không để tái diễn vi phạm”. Đồng thời yêu cầu lực lượng của mình: “Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm hoặc bao che cho các hành vi vi phạm”. Tinh thần cương quyết của Bộ trưởng Bộ Công an trong lúc này, không chỉ là phát súng lệnh chấn chỉnh lại tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công an trong toàn lực lượng, mà đó còn là xung lực, cổ vũ cho công cuộc tuyên chiến chống tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ hơn.

Bằng chứng là, ngay sau khi nhận được chỉ thị của Bộ trưởng Tô Lâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã quyết liệt trước lãnh đạo các quận, phường của TP Hà Nội, rằng: “Tôi xin nói thẳng thắn, lần này thành phố sẽ phải xem xét, nhấc một vài đồng chí đi. Đồng chí Bộ trưởng Công an có chỉ thị rồi”. Khi người đứng đầu Bộ Công an đã quyết liệt vào cuộc, cương quyết phối hợp cùng ban ngành lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, chắc chắn rằng, kể từ nay không một “lá chắn” nào có thể bao biện, che chở hay chống lưng cho những sai phạm như thời gian qua!

Bạn đọc: Quỳnh Như

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness