TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 1135
  • Tháng: 7874
  • Tổng truy cập: 5141193
Chi tiết bài viết

Chưa được nhận 55 tỷ đồng thắng kiện, luật gia khiếu nại toà

Ông Thịnh cho rằng TAND Tối cao đề nghị hủy bản án buộc mẹ con Việt kiều trả mình 55 tỷ đồng là không có căn cứ.

Trong đơn khiếu nại gửi Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao và VKSND Tối cao, luật gia Đặng Đình Thịnh (43 tuổi) nói rằng, TAND Tối cao đề nghị hủy các bản án buộc mẹ con bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ) trả ông gần 55 tỷ đồng hứa thưởng, là không có cơ sở và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của ông.

Từ năm 2007 đến 2008, giữa ông và mẹ con bà Khanh ký nhiều thỏa thuận, cam kết hứa thưởng việc đòi nhà. Ngày 28/11/2008, họ ký lại thỏa thuận mới với nội dung tăng phần thưởng và thù lao lên 35% tổng giá trị nhà và đất nếu đòi được. 

"Tại thời điểm ký thỏa thuận bà Khanh, ông Quang (con trai bà Khanh) đều có đầy đủ năng lực hành vi để xác lập giao dịch, hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc. Như vậy, thỏa thuận hứa thưởng giữa bà Khanh, ông Quang và tôi đảm bảo các điều kiện về hiệu lực của giao dịch dân sự", luật gia nêu quan điểm.

Đại diện theo ủy quyền của bà Khanh và ông Quang trong qúa trình xét xử đều không phản bác việc họ đã ký vào các thỏa thuận. Vì vậy, luật gia cho rằng Tòa Tối cao yêu cầu xem xét "có đúng bà Khanh và con trai ký các thỏa thuận hứa thưởng hay không" là không có cơ sở.

chua-duoc-nhan-55-ty-dong-thang-kien-luat-gia-khieu-nai-toa

Hai biệt thự liền kề trong vụ tranh chấp. Ảnh: Hải Duyên. 

Đối với việc TAND Tối cao đề nghị phải có ý kiến của 8 người con còn lại của bà Khanh, ông Thịnh cũng cho là không cần thiết. Bởi quá trình gửi đơn thư khiếu nại đòi nhà, chỉ có bà Khanh là người đứng đơn và ủy quyền cho ông thực hiện. Ngoài ông Quang thỉnh thoảng ở Việt Nam, 8 người con khác của bà đều ở nước ngoài, không tham gia vào việc đòi nhà.

"Trong các văn bản thỏa thuận các bên thống nhất nội dung: Tranh chấp giữa bên A (bà Khanh, ông Quang) với các đồng thừa kế căn nhà nêu trên (nếu có) do bên A cam kết tự giải quyết và không ảnh hưởng đến nội dung của hợp đồng này", ông Thịnh dẫn chứng nội dung thỏa thuận.

Ngoài ra, 3 trong số các con của bà Khanh có đơn từ chối nhận di sản thừa kế, 3 người khác không rõ địa chỉ nên tòa không thể lấy ý kiến. "Việc lấy ý kiến 8 người con còn lại của bà Khanh về việc trả thưởng cho tôi là hoàn toàn không cần thiết", luật gia kiến nghị.

Về việc Tòa Tối cao xác định đây là vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp, cần phải gộp lại giải quyết trong cùng một vụ, ông Thịnh cho điều này là trái quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Trong vụ án, mẹ con bà Khanh là đồng bị đơn nhưng lại có yêu cầu độc lập và xung đột về lợi ích. Việc giải quyết yêu cầu độc lập của mẹ con bà không liên quan đến yêu cầu trả thưởng của ông...

Theo nội dung vụ kiện, căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai của vợ chồng bà Khanh được Nhà nước quản lý theo diện "vắng chủ". Năm 2007, bà về nước ủy quyền cho luật gia Thịnh làm thủ tục xin lại. Bà và con trai là ông Quang nhiều lần hứa thưởng cho luật gia cao nhất là 35% giá trị căn nhà đòi được. 

Sau nhiều năm khiếu nại, năm 2011, các cơ quan trả nhà cho bà Khanh. Ông Thịnh đề nghị thân chủ trả thưởng như cam kết nhưng mẹ con bà Khanh không thực hiện, nên kiện ra tòa.

Tòa án hai cấp sau đó đều buộc mẹ con bà Khanh trả cho luật gia gần 55 tỷ đồng hứa thưởng. 

Tuy nhiên, đến ngày 7/6, TAND Tối cao kháng nghị, yêu cầu Hội đồng thẩm phán giám đốc thẩm hủy 2 bản án, giao hồ sơ cho TAND TP HCM xét xử lại.

Hải Duyên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness