TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 685
  • Tháng: 7424
  • Tổng truy cập: 5140743
Chi tiết bài viết

CNBC: Trump sẽ ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Ngày 31/05/2017, chỉ vài giờ trước khi cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng diễn ra, trang tin CNBC đã có bài viết nhận định khả năng ông Trump sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Theo đó, Việt Nam có thể đóng vai trò như một nhân tố chủ chốt trong nỗ lực dài hạn của Washington ở Đông Nam Á nhằm vô hiệu hóa ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngày 31/05/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là lãnh đạo ASEAN đầu tiên đến thăm Nhà Trắng kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống của ông Donald Trump, Hoa Kỳ dường như đang tìm cách gần gũi hơn với các nước đang phát triển có xung đột với Trung Quốc.

Trang tin CNBC ngày 31/05 nhận định rằng Tổng thống Trump sẽ chuyển hướng ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Trang tin CNBC ngày 31/05 nhận định rằng Tổng thống Trump sẽ

chuyển hướng ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

“Việt Nam nằm tại vị trí khá thú vị ở Đông Nam Á”, Rodger Baker, Phó Chủ tịch phân tích chiến lược tại hãng tình báo địa chính trị Stratfor nhấn mạnh. Theo đó, ông Baker giải thích, vì Hà Nội duy trì thái độ mạnh mẽ chống lại các hoạt động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, ông Trump có thể coi Việt Nam là một quốc gia tiềm năng chống lại Trung Quốc trong khu vực tranh chấp.

Được biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tuyên bố yêu sách lên đến 90% diện tích biển Đông, với hơn 250 hòn đảo và trữ lượng khí thiên nhiên khá phong phú, trong khi Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng khẳng định quyền sở hữu ở những phần nhất định. Các báo cáo gần đây cho thấy, khi Bắc Kinh lao vào đổ tiền xây dựng các hòn đảo nhân tạo, căn cứ quân sự trong khu vực hàng hải, nhiều tàu phóng tên lửa của Trung Quốc đã được điều ra quần đảo Trường Sa, trước động thái này, Việt Nam không ngừng lên tiếng phản đối và công khai tố cáo những yêu sách ngang ngược của Trung Quốc.

Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc đã gây khó chịu cho Washington, Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ nỗ lực ngăn chặn Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo sau khi nhậm chức. Và mặc dù Tổng thống Trump hiện nay khó có thể thực hiện ngay lời hứa do những trói buộc khi ông tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc để đối phó với vấn đề Bắc Triều Tiên, biển Đông vẫn là mối quan tâm lớn khi tuần trước, hải quân Trung Quốc đã triển khai hai tàu khu trục để đối phó với tàu chiến của Hải quân Mỹ khi đi vào tuần tra Quần đảo Trường Sa được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Ông Jonathan Stromseth, thành viên cấp cao tại Brookings, mô tả trong một lưu ý gần đây rằng chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Washington sẽ “làm tăng thêm động lực cho một mối quan hệ Mỹ-Việt ngày càng mang tính chiến lược”.

nxp-trump-300517

Việt Nam có thể đóng vai trò như một nhân tố chủ chốt trong nỗ lực dài hạn của Washington ở Đông Nam Á

nhằm vô hiệu hóa ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông

Thật vậy, hai đồng minh đã bắt đầu một loạt các cuộc trao đổi quân sự song phương có thể khiến cho Bắc Kinh ngạc nhiên và e dè. Ông Baker nói thêm: “Trong tuần qua, Washington đã chuyển các tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, đã có nhiều chuyến thăm trao đổi hải quân giữa hai nước và Hoa Kỳ cũng đã bỏ một số hạn chế đối với xuất khẩu vũ khí sang Việt Nam.”

Tất nhiên, Việt Nam không phải là đồng minh ASEAN duy nhất của Tổng thống Trump trong cuộc xung đột hàng hải.

Nhà Trắng đã tạo ra bầu không khí ấm cúng đối với một số quốc gia Đông Nam Á “trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng và nhiều quan ngại về ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là sau khi Washington rút khỏi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương”, Stromseth giải thích.

Trong tháng vừa qua, Phó Tổng thống Mike Pence đã thăm Indonesia, Tổng thống Trump điện đàm với một số lãnh đạo ASEAN, như Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte, trong khi đó Ngoại trưởng Rex Tillerson đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Washington.

Ông Stromseth nói rằng, cam kết của Nhà Trắng đối với khu vực này có thể “tạo điều kiện cho phép tham gia các cam kết đa phương với Trung Quốc ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, giúp giảm thiểu sự cạnh tranh chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian dài”.

Thùy Linh (dịch từ CNBC) - Theo nguyenxuanphuc.org

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness