TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 580
  • Tháng: 7319
  • Tổng truy cập: 5140638
Chi tiết bài viết

CNN: 5 người quyền lực nhất Trung Quốc

CNN bình chọn 5 người quyền lực nhất Trung Quốc dựa trên thảo luận và phỏng vấn nhiều chuyên gia về vấn đề Trung Quốc.

Thời gian khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đang được đếm lùi từng ngày, do thể chế chính trị, tại Trung Quốc Đại Lục và các nước dân chủ có sự khác biệt nên sự kiện này cũng thu hút được sự chú ý của dư luận. Đài CNN đưa tin, mặc dù chính quyền tại Đại Lục là chuyên chế, nhưng quyền lực thực sự lại không nhất định chỉ nằm trong tay quan chức, do đó, CNN đã phỏng vấn nhiều chuyên gia về vấn đề Trung Quốc, thảo luận và lựa chọn ra 5 người quyền lực nhất, trong số họ có người là chính khách, có người là thương nhân.

5. Lý Khắc Cường

Về lý mà nói, ông Lý Khắc Cường nhậm chức Thủ tướng Thường vụ Quốc vụ viện năm 2012, trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, chỉ đứng thứ 2 sau ông Tập Cận Bình. Nhưng vì sao ông lại chỉ xếp thứ 5?

(Ảnh: zh.wikipedia.org)

Giáo sư chính trị học Trung Quốc Kerry Brown, công tác tại Đại học King, Luân Đôn cho biết, ông Lý Khắc Cường làm việc tương đối thấp giọng, giao thiệp cũng không được rộng, nhưng năng lực chấp hành của ông tương đối mạnh, “từ khởi động kế hoạch, xây dựng chương trình khung, đưa ra nội dung tranh luận, có thể nhìn thấy ông Lý Khắc Cường là một người thiên về quản lý.

Ông Lý Khắc Cường có học vị tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, từng giữ chức Tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam.

4. Mã Hóa Đằng

Mã Hóa Đằng (Ảnh: internet)

Mã Hóa Đằng là người sáng lập công ty Tencent, hiện ông giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc điều hành của Tencent, đồng thời ông cũng là đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Theo tạp chí Forbes, Mã Hóa Đằng là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc, chỉ đứng sau Jack Ma và Vương Kiến Lâm.

Phần mềm Wechat ở Đại Lục hầu như ai cũng sử dụng chính là của công ty Tencent.

Bloomberg từng tiết lộ, mặc dù bề mặt Wechat rất lôi cuốn, nhưng bí ẩn đằng sau bức màn kiểm duyệt internet là thu thập và xem thông tin cá nhân của từng người dùng.

Nhà Kinh tế học Trung Quốc Tom Rafferty cho hay, tại Trung Quốc, người dân sử dụng Wechat rất phổ biến, điều này khiến ông Mã Hóa Đằng có sức ảnh hưởng rất lớn.

Theo “Nghiên cứu báo cáo người sử dụng và hệ sinh thái Wechat 2017” cho thấy, hiện Wechat có tới 890 triệu người dùng.

Giáo sư Rana Mitter thuộc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc Đại học Oxford nói, mạng internet tại Trung Quốc có thể lợi dụng biện pháp quản chế như kiểm duyệt, phong tỏa để ảnh hưởng tới cục diện chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

3. Vương Kỳ Sơn

(Ảnh: Foreign and Commonwealth Office/Flickr)

Từ năm 2012 khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lực trong tay, ông đã tuyên bố muốn chấm dứt hiện tượng tham nhũng trong quan trường Trung Quốc, sẽ cùng đánh “cả ruồi lẫn hổ”, người “đả hổ” Vương Kỳ Sơn chính là nhân vật khiến tham quan Trung Quốc phải run rẩy hoảng sợ.

Ông Vương Kỳ Sơn đã bắt những người từng không có ai dám động đến như Chu Vĩnh Khang, gần đây là Thường ủy Bộ Chính trị Tôn Chính Tài.

Nhà kinh tế học khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Tom Rafferty cho biết, dư luận xem ông Vương Kỳ Sơn là nhân vật thứ 2 trong chính trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và là trợ thủ đắc lực của ông Tập Cận Bình.

2. Jack Ma (Mã Vân)

(Ảnh: wikimedia commons)

Jack Ma vốn là một giáo viên tiếng Anh, về sau trở thành người sáng lập tập đoàn Alibaba, hiện giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba. Alibaba là trang thương mại điện tử trị giá tới hàng trăm tỷ đô la Mỹ.

Hiện Jack Ma là người Hoa giàu thứ 2 thế giới, đứng sau tỷ phú Vương Kiến Lâm.

Giáo sư Đại học Trung văn Hồng Kông Lâm Hòa Lập đánh giá: “Về phương diện Jack Ma mở rộng đế quốc thương mại điện tử, đã cho thấy tài nhìn xa trông rộng của ông.

Jack Ma từng có các cuộc gặp riêng với tổng thống Mỹ, trong đó có ông Obama và Donald Trump.

1. Tập Cận Bình

Image result for Tập Cận Bình

Hiện ông Tập Cận Bình là người quyền lực nhất Trung Quốc. The Washington Post đưa tin, hồi tháng Chín trong một tiệc từ thiện riêng, ông Trump đã nhắc đến ông Tập Cận Bình: “Trong 100 năm nay, có lẽ ông ấy là người (lãnh đạo Trung Quốc) có quyền thế nhất”.

Theo phân tích, từ thời ông Đặng Tiểu Bình đến nay, ông Tập Cận Bình là người lãnh đạo có quyền lực nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, không thể nào lựa chọn ra 5 người quyền lực nhất Trung Quốc. Bởi vì đem mô thức dân chủ phương Tây mà áp vào chế độ chuyên chế ở Trung Quốc là không đúng. Trò chơi quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc giống như một cái hộp đen không thể nhìn thấy được bên trong.

Trí Đạt

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness