TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 413
  • Tháng: 8252
  • Tổng truy cập: 5153517
Chi tiết bài viết

Covid-19 khiến khối ngoại thận trọng với bất động sản

Covid-19 khiến khối ngoại thận trọng với bất động sản

Dù có nguồn vốn mạnh, các danh mục lớn của nhà đầu tư quốc tế dự kiến bị dừng trong thời gian bất ổn do dịch bệnh.

Theo một báo cáo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam mới công bố, sự bùng phát của dịch bệnh đã gây ra một số gián đoạn cho thị trường bất động sản và phản ứng của nhóm nhà đầu tư quốc tế thể hiện rõ xu hướng thận trọng.

Các hoạt động của thị trường bất động sản đều giảm tốc trong quý I nhưng những tên tuổi quốc tế đã có mặt tại Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm tài sản hoặc hợp tác với doanh nghiệp nội địa có uy tín. Điểm khác biệt trong giai đoạn này là họ gia tăng mức độ thận trọng hơn trước.

Dữ liệu lịch sử giao dịch của JLL Việt Nam cho thấy phần lớn các thương vụ thành công đến từ những nhà đầu tư đã rất am hiểu về biến động rủi ro và nhu cầu thị trường. Mục đích của khối ngoại rất thực tế là tìm kiếm hiệu suất đầu tư tốt hoặc mở rộng danh mục đầu tư trong khu vực. Nhóm đầu tư quốc tế mới tham gia vào thị trường sẽ có một chiến lược bảo thủ hơn. Sở hữu nguồn vốn mạnh mẽ, nhưng các khoản đầu tư lớn của khối ngoại sẽ bị dừng trong thời gian bất ổn, ngoại trừ các thương vụ đã được đàm phán từ trước khi đại dịch bùng nổ.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao bộ phận Thị trường vốn JLL Việt Nam cho biết, với tâm lý tiền mặt là vua trong bối cảnh kinh tế bất ổn, khối ngoại thường ưu tiên giữ nguồn vốn và chỉ tập trung vào các thị trường họ đã am hiểu. Các nhà đầu tư quốc tế sẽ phải thẩm định giá nhiều hơn, do các chuyến bay đến Việt Nam bị hoãn sẽ làm chậm các giao dịch đang triển khai. Tạm thời họ sử dụng các cuộc họp trực tuyến để hỗ trợ giai đoạn tiền giao dịch.

 Trong khi đó, nhà đầu tư nội địa gặp nhiều khó khăn hơn trong đại dịch. Quá trình phê duyệt bị trì hoãn cùng với chính sách thắt chặt tín dụng và ảnh hưởng từ dịch bệnh đã tạo áp lực ngắn hạn lên dòng tiền và thanh khoản của nhà đầu tư. Do đó, một số nhà phát triển trong nước tích cực huy động vốn thông qua hình thức tài trợ nợ, điển hình như: phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc tìm kiếm đối tác vốn (trong đó có dòng vốn ngoại).

 Bà Khanh đánh giá, các nhà đầu tư quốc tế vẫn duy trì sự hiện diện tại Việt Nam vì họ đang thận trọng chờ đợi thời cơ tại thị trường mới nổi hứa hẹn nhiều tiềm năng. Những ảnh hưởng của Covid-19 vào bất động sản sẽ thể hiện rõ nét hơn trong quý II.

Do tác động của đại dịch, hiện vị thế đàm phán giữa người bán và người mua ngày càng trở nên cân bằng hơn trên thị trường mua bán sáp nhập. Do đó, các vòng đàm phán cởi mở hơn và hứa hẹn sẽ xuất hiện giao dịch thành công khi thị trường dự kiến phục hồi vào cuối năm 2020 hoặc năm 2021. Điểm sáng của môi trường đầu tư hiện nay là nhờ vào các biện pháp phòng dịch hiệu quả của Chính phủ, các hoạt động kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường từ đầu tháng 5.

Theo Vnexpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness