TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 730
  • Tháng: 6213
  • Tổng truy cập: 5151478
Chi tiết bài viết

Cuộc sống thanh đạm của người giàu nhất thế giới

Ngày 10.3, tạp chí Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới. Ông trùm viễn thông người Mexico, Carlos Slim lần thứ hai liên tiếp đứng đầu với tổng giá trị tài sản 74 tỷ USD, tăng 1/3 so với năm ngoái. Như vậy, ông Slim đã bỏ xa Bill Gates (56 tỷ USD) và Warren Buffet (50 tỷ USD).

Dù là tỷ phú, nhưng Slim vẫn giữ lối sống giản dị và thanh đạm.Ảnh: internet

Vì ông kinh doanh đa dạng trên mọi lĩnh vực từ viễn thông đến nhà hàng, ngân hàng, nên có một giai thoại rằng, thật khó để một du khách đến Mexico một ngày mà không phải “góp tiền” vào gia sản khổng lồ của Slim. Vậy mà ông lại có lối sống thanh đạm, không hề chơi siêu xe như dân nhà giàu mới nổi tại các nước đang phát triển.

Carlos Slim Helú, 71 tuổi, là người duy nhất thuộc châu Mỹ Latinh trong danh sách 20 người giàu nhất thế giới. Ông nắm quyền chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico. Slim có gốc từ châu Á. Cha ông, một di dân Lebanon đã đến Mexico City đầu tư bất động sản thời Cách mạng 1910.

Slim đã bộc lộ năng khiếu buôn bán từ nhỏ từ năm 10 tuổi. Reuters đề cập đến Slim với biệt danh “người mặc cả bẩm sinh” vì ngay từ lúc còn ngồi ở ghế nhà trường, cậu đã nhớ vanh vách giá cả hàng hóa ngoài thị trường. Cậu rất thích mặc cả, đổi chác và mua bán với những người chung quanh để kiếm tiền. Cậu đã bán lại cho các anh trai cái kẹo, thanh socola, mua bán đồ chơi, đồ dùng với các bạn.

Năm 15 tuổi, Slim đã tích lũy được 5.523 peso và cậu quyết định đầu tư 44 cổ phiếu Banamex - ngân hàng lớn nhất Mexico thời đó. Năm 17 tuổi, khi vừa đậu tú tài, cậu đã có 31.900 peso.


Khác với Bill Gates (trái), Slim không có ý định hiến tặng tài sản vào mục đích từ thiện. Ảnh: internet

Slim và cha mở công ty thương mại La Estrella del Oriente kinh doanh từ sách báo, quần áo, xà phòng, mỹ phẩm đến thuốc lá, rượu. Chẳng mấy chốc, chuỗi cửa hàng của Slim mọc lên khắp các trung tâm mua bán sầm uất tại Mexico. Thừa thắng xông lên, cậu mở chuỗi nhà hàng Sanborns – nay trở thành hệ thống nhà hàng cao cấp nhất Mexico.

Năm 1990, khi trở thành ông chủ của tập đoàn viễn thông Telmex lớn nhất châu Mỹ Latinh, Slim nghiễm nhiên có danh tiếng toàn cầu. Thời điểm này, chính phủ cho phép tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia. Tuy không rành về kỹ thuật, không biết tiếng Anh và cũng chẳng biết xài máy tính, nhưng Slim đã gom hết vốn liếng đấu thầu. Với 1,7 tỷ USD, Carlos Slim đã mua gần như toàn bộ cổ phiếu của tập đoàn này. Texmex chuyên cung cấp dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng, miễn phí Internet cho thanh thiếu niên. Tập đoàn này hiện được các công ty kiểm toán độc lập định giá 12 tỷ USD.

Năm 2000, công ty America Movil của Slim hốt bạc nhờ đón đầu thời của điện thoại di động, với lượng khách hàng đạt 40,4 triệu vào năm 2003. Năm 2008, ông còn góp vốn vào tờ báo New York Times để tìm kiếm lợi nhuận từ lĩnh vực truyền thông. Slim đang nắm giữ cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông Embratel Participa lớn nhất Brazil. Ngoài nỗ lực và khả năng kinh doanh, một trong những yếu tố giúp Slim thành đạt là nhờ mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Carlos Salinas - người tốt nghiệp Đại học Harvard và có khuynh hướng kỹ trị nhằm hiện đại hóa đất nước.

Dù là tỷ phú, nhưng Slim vẫn giữ lối sống giản dị và thanh đạm. Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì một nhân viên văn phòng. Ông thường làm việc 14g mỗi ngày, lắm lúc quên ăn. Ông sống trong căn nhà cũ trong hơn 40 năm qua. Đặc biệt, trong lúc dân nhà giàu mới nổi tại các nước đang phát triển chơi siêu xe, tỷ phú giàu nhất thế giới lại hài lòng với chiếc Mercedes Benz cũ mèm. Khi cần đi công tác xa, ông khước từ các chuyến bay riêng, du thuyền và những địa điểm ăn chơi xa hoa.

Slim chia sẻ về quan niệm làm giàu: “Làm giàu giống như việc trồng lan. Bạn phải vun xới, chăm sóc để lan nở hoa, nhân giống những loài lan đẹp”.

Không chỉ đam mê kiếm tiền, Slim còn tích cực hoạt động từ thiện. Ông lập quỹ giúp hơn 5.000 trẻ em phạm pháp hòa nhập xã hội, tài trợ kinh phí cho hơn 11.000 ca phẫu thuật bệnh nhi. Ông cũng chi 50 triệu USD để tu sửa lại 34 tòa nhà cổ tại Mexico City – địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tuy làm từ thiện nhiều, nhưng Slim chưa bao giờ có ý định hiến tặng gia sản cho các quỹ từ thiện giống như Bill Gates và Warren Buffett. Ông giải thích: “Sứ mệnh của doanh nhân là tạo ra công ăn việc làm, sự thịnh vượng thông qua các dự án đầu tư, chứ không phải cố gắng trở thành ông già Noel phân phát tiền cho thiên hạ”.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness