TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 128
  • Hôm nay: 737
  • Tháng: 7476
  • Tổng truy cập: 5140795
Chi tiết bài viết

Địa ốc Sài Gòn “ngấm thuốc” trước cảnh báo lệch pha

Chỉ trong vài tuần nguồn cung thị trường TP.HCM đã có thêm hàng nghìn căn hộ ở nhiều phân khúc, bất chấp đang giữa mùa mưa cũng như ở “tâm” của tháng Ngâu. Điểm đáng ghi nhận là sau nhiều cảnh báo về sự lệch pha hẳn sang phân khúc cao cấp thì gần đây sản phẩm vừa túi tiền đang tỏ ra khá lấn lướt.

Địa ốc Sài Gòn “ngấm thuốc” trước cảnh báo lệch pha

Xa lộ Hà Nội là một trong những con đường "hút" dự án nhất của khu Đông Sài Gòn.

Thực tế cho thấy, những dự án có mức giá tầm 1,5 tỷ đồng/căn hộ, tọa ở những vị trí thuận lợi về hạ tầng, không quá xa trung tâm (bán kính khoảng 10 km) luôn nhận được sự quan tâm của thị trường bởi đây là phân khúc sản phẩm đánh “trúng” nhu cầu ở thực của phần đông người dân, nhất là giới trẻ có thu nhập ổn định.

Trong khi khu Bắc và Tây thành phố tỏ ra yên ắng thì khu Đông và Nam, đặc biệt là cửa ngõ Đông Sài Gòn liên tiếp xuất hiện dự án mới. Điều này dễ hiểu bởi hạ tầng đồng bộ với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chạy qua, cao tốc đi vào hoạt động… khiến cho khu Đông luôn dẫn đầu về tốc độ ra sản phẩm “như nấm sau mưa” thời gian qua.

Cụ thể mới đây, một doanh nghiệp đã triển khai nhiều dự án ở khu Đông đã không ngán tháng kiêng kỵ khi chia sẻ dự kiến ra mắt dự án Centum Wealh ngay trong tháng 7 Âm lịch này. Dự án ở gần Xa lộ Hà Nội có diện tích 11.582 m2, với 518 căn hộ chung cư có giá bán khoảng từ 1,4 tỷ/căn.

Theo đó, dự án trên sẽ cạnh tranh trực tiếp với một dự án vừa được một đơn vị khác phát triển nhiều dòng sản phẩm vừa túi tiền là Lavita Charm, có vị trí ngay nhà ga MeTro số 10 Bình Thái. Diện tích khu đất dự án hơn 14.852 m2 gồm 3 block, cao 20 tầng, với 939 căn hộ.

Hai dự án trên sẽ hòa vào nguồn cung vốn khá “khủng” ở khu này với hàng loat dự án khác như Saigon Gateway, The Art, Lavita Garden, 9View, Flora Fuji… cùng nằm vùng giá lúc mở bán từ khoảng trên dưới 1 tỷ/căn. Như vậy so với các dự án triển khai trước đó thì các dự án mới công bố đã có mức tăng giá đáng kể.

Sản phẩm hiếm hoi ra lò tháng này có mức giá mềm (khoảng 1 tỷ/căn) thuộc dự án Saigon Intela tại khu Nam. Khu căn hộ ven sông Saigon Intela có tổng diện tích gần 10.000m2, gồm 2 khối căn hộ ven sông cao 24 tầng với 1.068 căn hộ.

Ở dòng cao cấp, đáng chú hơn cả là dự án Dragon Riverside City khi sở hữu quỹ đất rộng hơn 3ha thuộc mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 5. Đây vốn là sự hồi sinh dự án có tên cũ Saigon Green Energy Tower thuộc quyền sở hữu của Điện lực Sài Gòn VIVA khởi công 6 năm trước nhưng do quá trình thoái vốn của EVN mà dự án đã không thể tiếp tục như kế hoạch ban đầu.

Năm 2014 dự án này đã được tái khởi động nhờ vào nguồn tiền của tập đoàn Sovico Holdings (Công ty mẹ của Địa ốc Phú Long, đơn vị phát triển dự án hiện nay). Dự án sẽ cung ứng ra thị trường hơn 1.000 căn hộ để ở, trung tâm thương mại, tòa tháp cao 53 tầng… Giá bán căn hộ tại đây khoảng từ 1.500 – 2.000 USD/m2.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của dự án Lancaster Lincohn (quận 4), được nhắc đến với sự trở lại của một tập đoàn tên tuổi sau giai đoạn cả chục năm vắng bóng trên thị trường bất động sản.

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 8.414,7m2, bao gồm 2 block căn hộ cao 40 tầng (cao nhất khu nam liền kề trung tâm) với 510 căn hộ cao cấp và 200 căn hộ officetel và 1 block tiện ích cao 8 tầng. Giá bán căn hộ tại đây khoảng từ 2 tỷ/căn.

Việc tăng giá sản phẩm lên vùng mới đã được các chuyên gia nhận định nguyên nhân chính đến từ quỹ đất ngày càng eo hẹp, việc tạo lập mới một dự án khó khăn hơn với chi phí tăng lên.

Theo đánh giá của TS. Đinh Thế Hiển thì giá thành sản phẩm bất động sản thời gian tới sẽ cao do doanh nghiệp đền bù giải phóng mặt bằng càng về sau giá càng tăng, hành trình từ đất của dân đến đến phát triển dự án phát sinh rất nhiều chi phí qua đó giá đã tăng lên rất nhiều và doanh nghiệp phải đối đầu với chi phí lấy đất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong giai đoạn 2016-2020 dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, tái cơ cấu sản phẩm để giải quyết hiện tượng lệch pha cung - cầu đang thiên về phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở, căn hộ vừa và nhỏ, có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực rất lớn, có tính thanh khoản cao và kiểm soát tín dụng chặt chẽ để khắc phục hiện tượng lệch pha dòng tiền, tín dụng vào một số doanh nghiệp lớn.

HoREA nhận định thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giữ được đà phục hồi và tăng trưởng cơ bản ổn định, không có biến động lớn.

DANH PHÚ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness