Và với nền văn hóa còn nặng về “lịch Âm”, thì dù năm mới Dương lịch đã đi được một đoạn khá dài, vẫn là lúc thích hợp để dự báo.

Nói như TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chúng ta đã được sờ, được nhìn tận mắt "con voi" bất động sản năm 2018, nó rất đa sắc màu, sáng có, mờ có. Con voi này vẫn đang bước đi vào năm 2019 với dự báo chung về kinh tế thế giới sẽ đi ngang hoặc chùng xuống. Và có lẽ, mục tiêu của các thành viên thị trường cũng là đi ngang hoặc nếu có thì chùng xuống một chút.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, bất động sản vẫn là lĩnh vực rất đáng quan tâm, vì đây là lĩnh vực nền tảng, căn cơ cho cả cuộc sống, sự phát triển. Trong khó khăn, cùng các loại tài sản, tài chính khác, bất động sản là hầm trú ẩn, nó bảo toàn đồng vốn cho nhà đầu tư.

Còn cơ quan quản lý đánh giá thế nào?

Trong họp báo quý IV/2018 của Bộ Xây dựng mới đây, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phấn khởi cho biết, năm qua có tới trên 16.000 doanh nghiệp ngành xây dựng được thành lập mới, đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự phát triển của ngành xây dựng, của thị trường bất động sản cả nước.

Cũng trong năm qua, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng của ngành xây dựng đều đạt và vượt mục tiêu. Trong đó, lĩnh vực xây lắp tăng trưởng 9,16%, lĩnh vực kinh doanh bất động sản khoảng 4%, tỷ lệ đô thị hóa đạt 38,4% (tăng 0,9% so với năm 2017), số đô thị trong toàn quốc là 819 đô thị (tăng 6 đô thị so với năm 2017).

Năm 2018, toàn ngành đã hoàn thành 58 triệu m2 nhà ở, đưa diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 24m2 sàn/người, tăng 0,6m2 sàn/người so với năm 2017. Ngoài ra, cả nước cũng đã hoàn thành khoảng 5.800 căn nhà ở xã hội với tổng diện tích khoảng 290.000 m2.

Cũng giữ cái nhìn lạc quan về thị trường, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, năm qua, thị trường bất động sản vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, nguồn cung cũng đáp ứng gần hơn với nhu cầu của người dân, đã có nhiều hơn các dự án phân khúc trung bình, thấp, đáp ứng khả năng thanh toán của đại đa số người dân, đặc biệt là các dự án ngoài Vành đai 3.

Theo ông Ninh, năm 2019, dự báo kinh tế sẽ tiếp đà phát triển ổn định, tín dụng bất động sản được kiểm soát. Sẽ chưa có biến động lớn ở thị trường, có thể có sốt đất cục bộ.

Không chỉ là những con số thống kê, năm qua, Bộ Xây dựng cũng đã hoàn thành nhiều nội dung liên quan đến thể chế, hành lang pháp lý của ngành. Cụ thể, đã hoàn thành dự thảo và trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt 3 dự án luật: Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc, Luật sửa đổi bổ sung các Luật Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Quy hoạch đô thị. Ngoài ra, hàng loạt văn bản hướng dẫn khác cũng được đơn vị quản lý thị trường bất động sản dự thảo, trình Chính phủ ban hành, hoặc ban hành.

Đây được xem là những điểm tựa thuận lợi để thị trường bất động sản phát triển bền vững, ổn định trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, nó có vai trò quan trọng trong việc minh bạch hóa thông tin, giúp các doanh nghiệp yên tâm hơn trong việc hoạch định kế hoạch phát triển của mình.

Theo Thanh Huyền/Báo Đầu tư Bất động sản