TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 55
  • Hôm nay: 1376
  • Tháng: 8115
  • Tổng truy cập: 5141434
Chi tiết bài viết

Doanh nhân Nhật mở chuỗi nhà hàng pizza tại Việt Nam

Trong khi những người Ý có thể cảm thấy hơi ngạc nhiên với hương vị pizza mà Yosuke Masuko đang bán thì họ phải đánh giá cao về qui trình kiểm tra chất lượng mà ông đã và đang thực hiện.

Doanh nhân người Nhật 38 tuổi này là người sáng lập ra Pizza 4Ps, một trong những chuỗi nhà hàng pizza đông khách và đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Sáu nhà hàng tấp nập khách ở ba thành phố lớn là Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội, đang đón hơn 3.000 tới thưởng thức mỗi ngày.

Họ tới các cửa tiệm này để thưởng thức những bánh pizza có vị kem miso và cá hồi, gà teriyaki, và heo rang gừng...

Nhà hàng cũng có pizza truyền thống hơn, như margarita và Parma ham.

Khi mở nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2011, Masuko để ý tới chi tiết đến mức ông không tính tiền cho khách khi pizza ra lò mà không có được hình tròn hoàn hảo.

Ông Yosuke Masuko mở cửa hàng cùng vợ mình là Sanae, người hỗ trợ về nhân sự và tiếp thị.

Ông Yosuke Masuko mở cửa hàng cùng vợ mình là Sanae, người hỗ trợ về nhân sự và tiếp thị.

Và trong khi nhập các nguyên liệu chính từ Ý, chẳng hạn như bột mì và nước sốt cà chua, ông lo rằng pho mát mozzarella Ý nhập khẩu không đủ tươi vì phải vận chuyển bằng hàng không đường dài, và thực tế là người ta chỉ cho thể giao pho mát cho ông từ một tới hai lần một tuần.

Vì vậy, Masuko quyết định tự làm pho mát. Vì không ai làm pho mát ở Việt Nam nên ông không thể nhờ cậy vào người Việt và rồi đã học cách làm pho mát có trên video tại YouTube.

Sau này một người bạn Nhật của Masuko đã học cách làm pho mát và sang Đà Lạt để trực tiếp hướng dẫn các nhân viên người Việt cách làm.

Sau đó không hài lòng với chất lượng sữa có thể mua ở Việt Nam, ông mua một trang trại bò.

Một số người có thể nói rằng ông hơi quá kỹ tính nhưng Masuko nói rằng ông không thể làm khác như vậy.

"Sứ mệnh của nhà hàng chúng tôi là "đem lại niềm vui, chia sẻ hạnh phúc," ông nói. "Để theo đuổi sứ mệnh, chúng tôi luôn tự nhắc nhở rằng cần luôn vượt quá sự mong đợi của khách hàng."

Công ty cũng bán các loại pizza truyền thống có hương vị Italy.

Pizza 4P's cũng bán các loại pizza truyền thống có hương vị Italy.

Pizza 4P's cũng bán các loại pizza truyền thống có hương vị Italy.

Mặc dù cả người Nhật và người Việt đều không phải là dân ghiền pizza, Masuko bắt đầu làm lò nướng pizza đun bằng củi đầu tiên trong vườn nhà mình ở Tokyo vào năm 2004.

"Trải nghiệm tự làm bánh pizza cho mình và bạn bè mỗi cuối tuần khiến tôi nhận ra rằng tôi có thể làm cho mọi người hạnh phúc bằng cách phục vụ thức ăn ngon trong một không gian đẹp," ông nói.

Tuy nhiên, phải tới 7 năm sau Masuko mới quyết định bắt đầu làm pizza để kiếm sống. Trước đó ông đã sống ở Việt Nam, nơi ông làm việc cho một công ty đầu tư của Nhật Bản.

Bị cuốn hút bởi tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, ông nhận thấy các chuỗi pizza toàn cầu như Pizza Hut và Domino's mở ra ở đất nước này đang ngày càng hút khách.

Vì Việt Nam là cựu thuộc địa Pháp, người dân đã quen với các sản phẩm bằng bột mì như bánh mì, do đó, pizza không phải là đồ ăn quá lạ miệng.

70% khách hàng của chuỗi cửa hàng này là người Việt.

70% khách hàng của chuỗi cửa hàng này là người Việt.

Do vậy, với ký ức làm pizza từ bên Nhật, Masuko đã bỏ việc làm và dùng khoản tiền tiết kiệm là USD 100.000 để mở chi nhánh Pizza 4P's đầu tiên ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhớ lại thời điểm khởi nghiệp về pizza, Masuko nói rằng việc bỏ việc làm tại công ty đầu tư không hẳn là một quyết định dễ dàng.

"Mọi thứ đều ổn với công việc trước đây của tôi," ông nói. "Công ty thậm chí chi trả tiền thuê nhà, và con gái lớn của tôi lúc đó mới có ba tuổ khi chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên.

"Dĩ nhiên tôi cũng lo rằng nhà hàng sẽ không thành công, nhưng đồng thời tôi cũng cảm thấy mình cần phải thử sức."

Nhà hàng được mở tại các khu trung tâm những thành phố lớn. Một trong các chi nhánh tại Tp HCM là cạnh chợ Bến Thành.

Nhà hàng được mở tại các khu trung tâm những thành phố lớn. Một trong các chi nhánh tại Tp HCM là cạnh chợ Bến Thành.

May mắn cho Masuko là nhà hàng của ông đã có tiếng ngay từ khi khai trương và công ty đã phát triển đều kể từ đó.

Từ lúc chỉ có 10 nhân viên, hiện công ty có khoảng 700 nhân viên người Việt làm việc toàn thời gian và 13 nhân viên người Nhật, trong đó có 5 người Nhật nằm trong các vị trí quản lý.

Masuko nói rằng khi mở nhà hàng đầu tiên, 90% khách hàng là người Nhật, 5% người Việt và 5% người nước ngoài. Vào lúc này, hơn 70% khách hàng là người Việt.

Ngoài việc tự chế biến ra pho mát, Pizza 4P's cũng thuê nhà nông người Việt trồng các loại rau sạch và hữu cơ như rau rocket và xà lách. Công ty cũng bán một số pho mát cho các khách sạn và nhà hàng khác.

Masuko nói: "Năm 2016 chúng tôi có doanh thu là 7.5 triệu đô la, và năm 2017 chúng tôi dự kiến có doanh thu là 15 triệu đô la."

Công ty tự chế biến pho mat tại Đà Lạt.

Công ty tự chế biến pho mat tại Đà Lạt.

Ông chủ Pizza 4P's cũng cho biết sẽ muốn vươn tới những đích xa hơn là niêm yết công ty trên một sàn chứng khoán và mở chi nhánh tại các nước khác.

Để giúp điều hành công ty, Masuko dựa vào sự trợ giúp của vợ mình là Sanae. Hai người thực ra từng làm việc tại một quỹ đầu tư của Nhật Bản có trụ sở chính ở Tokyo và có văn phòng tại Việt Nam.

Trong khi Masuko nắm vai trò điều hành chính, vợ ông phụ trách về nhân sự và tiếp thị.

Thay vì chọn tiếng Nhật hoặc tiếng Việt làm ngôn ngữ làm việc tại Pizza 4P's, nhân viên được khuyến khích nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh.

Masuko tập thiền khi có thời gian rảnh vào buổi sáng sớm.

Masuko tập thiền khi có thời gian rảnh vào buổi sáng sớm.

Masuko thừa nhận rằng điều này đôi khi nảy sinh vấn đề trong giao tiếp, nhưng ông nói rằng sự khác biệt văn hóa công việc đôi khi có thể là những vấn đề lớn nhất.

Sanae giải thích: "Chúng tôi thấy khoảng cách văn hoá làm việc giữa người Việt và người Nhật là một vấn đề rất khó khăn ... nhưng mọi thứ đang được cải thiện".

Hằng Đỗ, phó chủ tịch của Seedcom, một quỹ đầu tư của Việt Nam, cho biết bà không ngạc nhiên khi Pizza 4P's đã và đang thành công.

"Trong 5 năm qua, khi nền kinh tế phát triển, tầng lớp trung lưu đã phát triển rất nhanh, và mọi người ngày càng quan tâm đến sự đa dạng của ẩm thực. Và Pizza 4P's đã có các sản phẩm với hương vị rất độc đáo ".

Masuko nói ông tin rằng thị trường pizza Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, và ông đã và đang dành nhiều thời gian để đảm bảo rằng Pizza 4P's tiếp tục thành công.

"Tôi đến văn phòng lúc 9h sáng, và tôi làm việc 13 tiếng một ngày, đối với tôi thì công việc là trên hết".

Theo BBC Vietnam

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness